Thuốc lá lậu: cái kết không có hậu

Trước sự cám dỗ của đồng tiền, các đối tượng buôn lậu luôn cố gắng dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để chuyên chở thuốc lá lậu bất kể ngày đêm.

Buôn lậu thuốc lá: truy cứu hình sự

Theo Nghị định số 124/2015, hành vi buôn bán thuốc lá lậu có số lượng từ 500 bao trở lên, người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự; số tiền phạt hành chính có thể lên đến 100 triệu đồng.

Các tội phạm buôn lậu thường xuyên chống đối người thi hành công vụ, gây thương tích nghiêm trọng cho các cán bộ an ninh, công an và người dân vô tội. Xe lái buôn phóng nhanh vượt ẩu, gây cản trở giao thông và nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra. Đối với những hành vi này, các tội phạm buôn lậu không những phải nộp phạt hành chính mà còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự và lãnh nhận những bản án thích đáng.

Tuyên truyền chống thuốc lá lậu

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Kinh tế Kỹ thuật thuốc lá (Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam), thuốc lá Jet và Hero nhập lậu có chứa chất coumarin – thành phần của thuốc diệt chuột, gây ung thư phổi, thực quản, tụy, miệng, bàng quang…

Người hút thuốc lá thụ động cũng không tránh khỏi hệ luỵ. Phụ nữ mang thai hít phải coumarin có nguy cơ đối mặt với hiện tượng tiền sản giật hoặc sẩy thai. Đối với trẻ em dưới 17 tuổi, chất coumarin gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Thấy được những hậu quả nghiêm trọng từ việc buôn lậu thuốc lá và hút thuốc lá lậu, Tạp chí Công Thương phối hợp cùng Trung tâm Công tác Xã hội Thanh thiếu niên tổ chức chuỗi Chương trình “Tự hào hàng Việt Nam” tại các tỉnh địa phương khu vực phía Nam nhằm tuyên truyền cộng đồng nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá lậu. Chương trình đã diễn ra thành công tại các tỉnh Cần Thơ, An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp và thu hút hàng ngàn người tham dự.

Người dân nhiệt tình hưởng ứng các hoạt động trưng bày, triển lãm tuyên truyền chống thuốc lá lậu

Đặc biệt, vở kịch quần chúng của NSND Hồng Vân với diễn xuất tự nhiên, hài hước phần nào giúp người xem hình dung chân thật về những cái kết không có hậu khi thực hiện hành vi buôn lậu thuốc lá hay hút thuốc lá lậu.

NSND Hồng Vân cùng nhóm kịch thể hiện vở kịch về buôn lậu thuốc lá qua biên giới

Trong thời gian đến, chương trình “Tự hào hàng Việt Nam” sẽ tiếp tục được thực hiện tại tỉnh Kiên Giang (9-3) với nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm cùng chương trình văn nghệ hấp dẫn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm