Thực hư việc phường 'ép' người dân đi khám sức khỏe

Mấy ngày gần đây, một số thông tin phản ánh về việc UBND phường Ô Chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội) “ép” người dân phải đi khám sức khỏe. Kèm theo thông tin này là hình ảnh giấy mời của UBND phường Ô Chợ Dừa gửi tới các hộ dân.

Theo nội dung giấy mời, UBND phường mời các hộ dân trong phường tới Trạm y tế phường Quang Trung để khám sức khỏe vệ sinh an toàn thực phẩm. Thời gian là 7 giờ 30 ngày 19-11, khi đi đề nghị mang theo 181.000 đồng. Giấy mời ghi rõ "Các hộ không đi khám sức khỏe sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Ngay sau khi những thông tin và hình ảnh trên chia sẻ đã nhận được sự chú ý của nhiều người. Một số ý kiến băn khoăn về việc UBND phường bắt buộc người dân đi khám sức khỏe, kèm theo phí như vậy là chưa hợp lý.

Giấy mời khám sức khỏe của UBND phường Ô Chợ Dừa gửi tới các hộ dân.

Sáng 18-11, trao đổi về vấn đề trên, bà Trần Thị Bích Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa, khẳng định việc mời người dân đi khám sức khỏe là hoàn toàn tích cực và không phải như một số ý kiến thắc mắc.

Theo đó, đây là một trong những hoạt động của phường nhằm quản lý, nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm của các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Đối tượng của giấy mời là các chủ cơ sở thuộc quản lý của phường và những người trực tiếp tham gia vào sản xuất, kinh doanh thực phẩm, chứ không phải mời toàn bộ người dân trong phường.

“Việc kinh doanh thực phẩm phải đảm bảo hai yếu tố về kiến thức cũng như sức khỏe. Những người mắc bệnh như lao, bệnh truyền nhiễm,… sẽ không được tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh. Cũng chính vì điều đó, phường đã tổ chức khám tập trung để tạo thuận lợi cho người dân” - bà Thái thông tin.

Về số tiền 181.000 đồng trong giấy mời, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết đây là khoản phí khám bệnh theo quy định của pháp luật, bao gồm việc xét nghiệm máu, nước tiểu, lao, ỉa chảy,… Các y, bác sĩ thăm khám cho bệnh nhận đều được điều động từ Trung tâm Y tế quận Đống Đa.

“Xưa nay người dân cứ nghĩ đi khám bệnh là sẽ tốn nhiều tiền, chính vì vậy phường đã ghi cụ thể số tiền để họ chủ động” - bà Thái nói.

Trụ sở UBND phường Ô Chợ Dừa

Trụ sở UBND phường Ô Chợ Dừa.

Trả lời về nội dung nếu người dân không đến khám sức khỏe sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, bà Thái cho hay điều này là hoàn toàn phù hợp.

Theo đó, pháp luật đã quy định đối với hoạt động kinh doanh thực phẩm thì phải có chứng nhận về sức khỏe. Nếu chủ cơ sở không đến khám hoặc không tổ chức cho công nhân của mình đến khám, sau này khi kiểm tra mà phát hiện thiếu chứng nhận về sức khỏe thì sẽ bị xử lý hành chính theo quy định.

Thông tin thêm về vụ việc, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết đây là kế hoạch của Trung tâm Y tế quận Đống Đa triển khai đến các phường. Năm nay không phải là lần đầu tiên phường Ô Chợ Dừa mời người dân đến khám, nhiều năm trước đó cũng đã làm và tổ chức định kỳ một năm một lần.

Khảo sát một số hộ kinh doanh thực phẩm trên địa bàn phường, đa số các ý kiến đều khá đồng tình về việc tổ chức khám sức khỏe tập trung. Tuy nhiên, một số hộ cũng tỏ ra băn khoăn về chất lượng khám liệu có đảm bảo hay không.

"Phường tổ chức như vậy theo tôi là tốt. Tôi chỉ hơi thắc mắc về bác sĩ và chất lượng thăm khám, không biết có đảm bảo như bệnh viện không?" - một chủ cơ sở kinh doanh cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm