Thú vị trào lưu 'thách thức dọn rác' gây bão mạng thế giới

Trào lưu “Challenge For Change” (tạm dịch “Thách thức để thay đổi”) hay còn được các bạn trẻ gọi tên “Thách thức dọn rác” bắt nguồn từ hai bức ảnh trước và sau khi dọn hết đống rác ngổn ngang do thanh niên người Mỹ Byron Roman (Arizona) đăng tải trên facebook cá nhân ngày 5-3.

"Thử thách mới dành cho các bạn teen đang chán đây. Hãy chụp ảnh một khu vực nào đó cần dọn dẹp, sau đó chụp lại khi bạn đã thay đổi nó rồi chia sẻ lên mạng", Byron Roman viết trên facebook của mình.

Hình ảnh do Byron Roman đăng tải nhanh chóng tạo nên một trào lưu tốt đẹp cho các bạn trẻ thế giới. Ảnh: Internet.

Chỉ sau 1 tuần, bài viết đã nhận được hơn 95 ngàn lượt like, gần 319 ngàn lượt chia sẻ và tạo ra trào lưu mới trên toàn thế giới. Nhiều diễn đàn đã chia sẻ lại lời kêu gọi của chàng trai và mong muốn mọi người cùng tham gia thử thách, biến nó thành một trào lưu đẹp. Đối tượng không chỉ là "những thanh thiếu niên đang chán", mà hướng đến tất cả mọi người. Hiển nhiên các bạn trẻ Việt Nam cũng không để mình nằm ngoài trào lưu thú vị này.

Theo Vnexpress, chị Giang Thị Kim Yến (36 tuổi, TP HCM), một tình nguyện viên đã dành 6 tháng dọn rác khắp mọi miền đất nước. Để hưởng ứng trào lưu trên, ngày 11-3, chị đã đăng tải 2 bức ảnh trước và sau khi nhặt rác tại biển Vĩnh Lương, Nha Trang và nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ trên nhiều diễn đàn chỉ sau vài giờ.

Hoạt động nhặt rác ở bãi biển Vĩnh Lương, Nha Trang từ ngày 14 đến 20-2 vừa qua là sự kiện lớn nhất từ trước đến nay mà chị Yến cùng người bạn ngoại quốc Harrie Yelrek (thuộc Tổ chức phi lợi nhuận Scuba) phối hợp tổ chức. Để có được số lượng tình nguyện viên đông đảo từ học sinh, sinh viên, công chức nhà nước đến khách du lịch, họ phải đi từng trường học, công sở và các khách sạn để vận động. Sau khi làm sạch môi trường, họ được ủy ban xã hỗ trợ chi phí cào rác và chở rác đúng nơi quy định, Vnexpress thông tin.

Chị Yến cùng hơn 300 tình nguyện viên dọn rác tại bãi biển Vĩnh Lương.  Ảnh: Vnexpress.

Cũng theo Vnexpress, không có 'thâm niên' dọn rác như chị Yến, đây là lần đầu tiên Nguyễn Chí Linh (18 tuổi, nhân viên khách sạn tại Phú Quốc) hưởng ứng trào lưu này. Một mình Linh đã thu được 8 bao rác trong khu dân cư ở xã Dương Tơ (Phú Quốc, Kiên Giang). Để chứng minh là mình nghiêm túc, cậu đã quay một đoạn video ghi lại toàn bộ quá trình thực hiện. Sau vài tiếng đăng tải, bài viết của Linh đã nhận được hơn 1 ngàn lượt thích.

Sau vài giờ, Linh thu gom hơn 100 kg rác để hưởng ứng trào lưu. Ảnh: Vnexpress.

Linh cho rằng trào lưu này không tốn nhiều thời gian, công sức, chỉ cần người tham gia thực sự nghiêm túc thực hiện. Đó cũng như một hình thức giải trí và rèn luyện sức khỏe sau những giờ làm việc căng thẳng.

Trào lưu mạng không còn là chuyện quá xa lạ với mọi người. Tuy nhiên nếu trước đây, các trào lưu chỉ mang tính chất giải trí hay tệ hơn là dẫn đến những hậu quả tiêu cực thì "Thách thức dọn rác" lại hướng mọi người đến hành động tốt đẹp vì môi trường sống. Đây thật sự là một trào lưu hữu ích cho cộng đồng, cần được nhân rộng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm