Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nên khởi tố vụ cà phê pin!

Sáng 23-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến về "Giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu năm 2018" do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức.

Về sự việc cà phê phế phẩm trộn pin gây ồn ào dư luận thời gian gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu nên điều tra khởi tố nghiêm túc, bắt tạm giam các đối tượng có liên quan.

Cũng theo Thủ tướng, sản phẩm của Việt Nam chất lượng tốt mới xuất khẩu được nhiều. Ngành nông nghiệp nếu không quản lý tốt chất lượng đầu vào để có một nền nông nghiệp sạch, sẽ khó bền vững xuất khẩu. Những vụ như tôm bơm tạp chất, thuốc trị ung thư từ than tre, rồi cà phê phế phẩm trộn pin... vừa qua là những  con sâu làm rầu nồi canh, cần phải xử lý nghiêm.

Thủ tướng cũng yêu cầu cần tạo ý thức trong người dân, doanh nghiệp để chống làm hàng gian, hàng giả, làm ẩu vì lợi nhuận trước mắt. Bởi nếu làm như vậy sẽ ảnh hưởng tới uy tính hàng hóa xuất khẩu, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. Thủ tướng cho rằng cần phải lên án những cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chỉ vì lợi nhuận mà sẵn sàng làm ăn gian dối. 

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, xuất khẩu Việt Nam năm 2017 có mức tăng trưởng rất cao, tăng hơn 20% so với năm 2016. Chỉ tính riêng lĩnh vực nông nghiệp xuất khẩu trên 36 tỉ USD. Số lượng mặt hàng xuất ngày càng nhiều, 29 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch trên 1 tỉ USD.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng đặt ra nhiều vấn đề lớn cho các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp. Trong đó việc làm sao tăng được giá trị gia tăng cho hàng xuất khẩu chứ không xuất khẩu nguyên liệu thô được đặt lên đầu tiên. Tiếp đó là sáng kiến để loại bỏ những rào cản khiến doanh nghiệp không thể xuất khẩu được. Tiếp đó, phải làm sao để các doanh nghiệp Việt nắm được thông tin thị trường, cơ hội, rủi ro, những hướng xuất khẩu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.