Thủ tướng: Dùng biện pháp mạnh với vi phạm phòng chống dịch

Sáng 26-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính triệu tập cuộc họp trực tuyến khẩn với tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và các bộ, cơ quan, các lực lượng chống dịch COVID-19 tại hai địa phương này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại Bắc Giang và Bắc Ninh. Tuy nhiên, cơ bản tình hình đang từng bước được kiểm soát, các ca mắc mới hầu hết đã được cách ly từ trước hoặc trong khu phong tỏa.

Dù vậy, người đứng đầu Chính phủ cho rằng nguy cơ lây lan ra ngoài cộng đồng và một số khu công nghiệp (KCN) là rất cao nếu không có các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả hơn. Ông lưu ý một đặc điểm của dịch bệnh tại hai địa phương này là dịch lây nhiễm từ cộng đồng vào KCN và từ KCN ra cộng đồng. Do vậy cần phải giải quyết các vấn đề đặt ra ở cả hai địa bàn.

Tại cuộc họp, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng hoan nghênh, khen ngợi cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân hai tỉnh đã vào cuộc rất tích cực với trách nhiệm, quyết tâm cao, nỗ lực lớn trong điều kiện khó khăn. Hai địa phương đều đã dự báo được tình hình, vượt qua thách thức, cùng nhau giải quyết công việc. 

Với sự chi viện, giúp đỡ của các cơ quan như y tế, quân đội, công an, ban chỉ đạo các cấp, Bí thư, Chủ tịch tỉnh đã làm việc suốt ngày đêm, sẵn sàng có mặt bất kỳ lúc nào, nơi nào, là tấm gương cho các cấp.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xem xét trách nhiệm của hai bệnh viện tại Hà Nội trong thực hiện các quy định về phòng chống dịch. 

“Ai làm tốt phải khen nhưng phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm, phê bình những nơi làm chưa đúng để có bài học về lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, quản lý tốt hơn. Bộ Y tế phải làm việc này, song song với nhiệm vụ phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân”- Thủ tướng nói đồng thời yêu cầu Bộ Y tế phải có trách nhiệm trong kiểm tra, đôn đốc, thực hiện quy trình, quy định.

Cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm, làm rõ việc quản lý chưa chặt chẽ, chậm phát hiện, xử lý những vi phạm trong khâu khai báo y tế, đi cùng với trách nhiệm của những người liên quan. Một số bộ, ngành thiếu chủ động, tích cực trong hỗ trợ địa phương, phối hợp chưa quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả chưa cao.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý mục tiêu cao nhất hiện nay là tập trung đẩy lùi dịch bệnh ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. 

Chính phủ, các bộ ngành, hai tỉnh phải tích cực, chủ động, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, quyết liệt và hiệu quả hơn nữa, kêu gọi cộng đồng, các tỉnh, thành phố xung quanh tiếp tục hỗ trợ cùng Bắc Ninh, Bắc Giang để đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể trong những ngày tới. 

Thủ tướng yêu cầu lúc này phải đặt sức khỏe của cộng đồng, của người dân hai tỉnh là trên hết, trước hết. Đồng thời bảo đảm sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là trong các KCN.

Cũng tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục triển khai các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh, theo tinh thần phòng là cơ bản, quyết định, chiến lược. Căn cứ vào tình hình cụ thể tại địa phương để áp dụng Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng về các biện pháp giãn cách, cách ly, phong tỏa cho phù hợp và chịu trách nhiệm về những quyết định của mình.

Thủ tướng một lần nữa lưu ý việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong phòng chống dịch, khen thưởng kịp thời, kỷ luật nghiêm minh, càng trong hoàn cảnh chống dịch càng phải làm tốt công tác này. 

Cạnh đó, cần tăng cường khả năng xét nghiệm, huy động tối đa nguồn lực tập trung cho xét nghiệm nhanh. Tiếp tục phát huy, đẩy mạnh việc thành lập các tổ an toàn COVID-19 trong cộng đồng, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị.

Về biện pháp tấn công, Thủ tướng yêu cầu thần tốc hơn nữa trong xét nghiệm chủ động, nhất là những nơi đã được khoanh vùng. Sử dụng công nghệ bắt buộc theo quy định, hướng dẫn của Bộ TT&TT; tiếp tục thực hiện tốt chiến lược 5K+vaccine.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu trên phạm vi cả nước, dứt khoát xử lý tất cả những người không đeo khẩu trang ra ngoài đường; nhất là tại Bắc Ninh, Bắc Giang. Ông nhấn mạnh không chỉ xử phạt hành chính mà phải thực hiện các biện pháp mạnh hơn với các hành vi vi phạm quả tang các quy định chống dịch. 

Đồng thời, kiểm soát xuất nhập cảnh chặt chẽ hơn tại hai địa phương.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường số lượng bệnh viện dã chiến tại hai địa phương; bố trí kinh phí, tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất để đủ năng lực thực hiện 4 tại chỗ; bảo đảm phòng ngừa, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, hiệu quả, nhanh chóng ổn định tình hình…

Trong thực hiện chiến lược vaccine, ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu, cho hai tỉnh này và các địa phương có nguy cơ rõ ràng, các KCN. Bộ Y tế căn cứ tình hình cụ thể để sắp xếp thứ tự ưu tiên phù hợp nhất. 

Thủ tướng cũng đề nghị huy động nguồn lực của các doanh nghiệp và chủ các khu nhà trọ công nhân cho công tác này theo nguyên tắc cân bằng lợi ích và chia sẻ rủi ro.

“Tình hình mới, điều kiện mới phải có cách tiếp cận mới, xử lý mới, huy động tổng lực các biện pháp, kỷ luật nghiêm minh, khen thưởng kịp thời”- Thủ tướng nói.

“Trên phạm vi cả nước, chúng ta đang kiểm soát dịch bệnh tương đối tốt, nhưng Bắc Ninh và Bắc Giang có nguy cơ rất cao (…). Hai tỉnh lúc này đang là pháo đài chống dịch cho cả nước, vì cả nước, cả nước cũng phải vì Bắc Ninh và Bắc Giang”- Thủ tướng nhấn mạnh và kêu gọi cả nước cùng chia sẻ với hai địa phương này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm