Thu phí không dừng trên toàn QL1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, ban hành tiêu chuẩn về kỹ thuật công nghệ thu phí đường bộ theo hình thức tự động không dừng. Dự thảo quyết định về hoạt động trên trình Thủ tướng xem xét quyết định.

Trước đó, Bộ GTVT đã triển khai thí điểm hệ thống ở tại một số vị trí trên quốc lộ 1. Theo Bộ GTVT, để sử dụng công nghệ này, chủ phương tiện được cấp miễn phí một thẻ định dạng E-tag để dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này, dễ dàng nạp tiền trực tiếp, qua mạng Internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào...

 Mô hình thu nhận dạng và thu phí tự động.

Khi xe chạy vào trạm thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ Laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống Antena sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe. Nếu xe đủ điều kiện, thanh chắn barrier sẽ mở, đồng thời gửi tin nhắn về điện thoại đã đăng ký. Trường hợp tài khoản thu phí của xe không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-tag hệ thống sẽ chuyển sang chế độ thu một dừng MTC. Tiền thu phí sẽ chuyển về tài khoản của nhà đầu tư BOT hoặc cơ quan nhà nước.

Đặc biệt, thông tin về tải trọng của phương tiện quá tải sẽ được hiển thị ngay trên bảng điện tử VMS đặt bên lề đường. Tất cả thông tin về tải trọng của mọi phương tiện đi qua đều được chuyển về trung tâm. Các xe quá tải theo quy định sẽ được cảnh báo và được lập thành danh sách chuyển cho cơ quan xử lý.

Theo Bộ GTVT, mục đích việc áp dụng công nghệ sẽ minh bạch, tránh tiêu cực, thất thoát và hướng đến hài lòng cao nhất cho người tham gia giao thông. Hơn nữa, góp phần tiết kiệm ngân sách (giảm cán bộ hoạt động tại trạm cân).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm