Thư một chủ tịch phường và “Cô là dân mà sao dám hỏi”?

Xã hội

Thư một chủ tịch phường và “Cô là dân mà sao dám hỏi”?

Là dân đen mà dám hỏi tên cán bộ công chức là vượt quyền, là hỗn hào, là chưa hiểu hết quyền lợi… làm dân.

Bản tin liên quan


Lá thư thân thiện của ông Chủ tịch UBND phường Bến Nghé đang gây xôn xao dư luận. 


Người dân phường Bến Nghé đang xôn xao vì nhận được thư của chủ tịch UBND phường chúc mừng hoặc chia sẻ với việc hiếu hỷ. Trong khi đó, một công chức ở Bình Phước đã mắng mỏ người dân: “Cô là dân mà sao dám hỏi tôi câu đó?”

Mạng xã hội hôm qua lan truyền một tin vui từ báo điện tử Infonet về bài viết “Người dân bất ngờ nhận được “Thư riêng” của Chủ tịch phường”. Bài báo kể chuyện: “Là đơn vị hành chính đầu tiên trên cả nước thực hiện mô hình thủ tục hành chính gần gũi và thân thiện với người dân, UBND phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM đã có những thể hiện rất đẹp với người dân là gửi thư chúc mừng, thư chia buồn nhân những sự kiện trọng đại của đời người.

Ông Nguyễn Thành Phát, Chủ tịch UBND phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM cho biết, bằng hình thức gửi thư chúc mừng, thư chia buồn nhân những sự kiện trọng đại của đời người, chính quyền địa phương muốn tạo ra những việc làm có ý nghĩa, quan tâm tới đời sống của người dân hơn.

Một người dân sau khi nhận Thư chúc mừng dịp khai sinh cho con đã bày tỏ cảm xúc trên mạng xã hội: "Một cử chỉ thật dễ thương của UBND phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Hành chính công Việt Nam cũng có những bước cải tiến đáng khích lệ đấy chứ!".

Ai cũng công nhận đây là một tín hiệu tốt lành, thậm chí là chuyện… hy hữu trong lịch sử hành chính công ở Việt Nam. Cá nhân tôi đồ rằng, với một số người có trạng thái cảm xúc nhạy cảm như nhà thơ, đọc tin này họ ngay lập tức có thể khóc tu tu lên vì xúc động, vì lạ kỳ thay, người dân bỗng nhiên được tôn trọng trong một diễn biến quá bất ngờ.

Bởi vì từ xưa đến nay, mỗi lần đến chốn cửa công, người dân cứ gọi là len lét như rắn mồng năm, như gà phải cáo, mặt mũi xanh xám, đi lại thiếu tự tin, tay chân run lẩy bẩy, tuy là người ngay nhưng cứ mặc cảm như mình là kẻ gian, chỉ sợ lỡ có gì không phải sẽ bị các công chức nạt nộ.


Những lá thư thân thiện của ông Chủ tịch UBND phường Bến Nghé đang gây xôn xao dư luận. 

Nói đâu xa, như vụ bà Nguyễn Thị Kim Thoa (ngụ phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước) tố cáo vì bị cán bộ hách dịch chất vấn "Cô là dân mà sao dám hỏi tôi câu đó?"

Số là bà này khi đến Cục theo đúng thời gian ghi trong giấy mời nhưng một nhân viên nữ hỏi như nạt: “Tại sao ngày hôm qua mời mà không đến?”. Bà trả lời là đã đến đúng ngày ghi trong giấy mời thì cô này hỏi lớn: “Lần trước gọi điện thoại sao không đến?”.

Thấy thái độ hách dịch của nữ nhân viên, bà Thoa hỏi tên của cô, tuy nhiên, cô cán bộ này nói: “Cô là dân mà sao dám hỏi tôi câu đó?”. Rồi cán bộ này bảo bà Thoa muốn biết tên cô thì ra mà hỏi cục trưởng chứ cô ấy không có nghĩa vụ trả lời!

Nghe xong chuyện này chắc nhiều người có tâm trạng giống như tôi, thở phào nhẹ nhõm. Đấy, cách hành xử của cán bộ công chức với dân phải như thế mới… hợp tình hợp lý, mới quen thuộc tự bao đời, chứ cái chuyện chủ tịch phường gửi thư thân thiện đến chúc mừng người dân như ở trên kia, dù là chuyện tốt thật đấy, nhưng nghe sao cứ thấy… lạ kỳ!

“Cô là dân mà sao dám hỏi tôi câu đó?” Câu nói chí lí này có thể lấy để làm “slogan” cho dịch vụ hành chính công ở ta được không thưa bạn đọc? Là dân đen mà dám hỏi tên cán bộ công chức là vượt quyền, là hỗn hào, là chưa hiểu hết quyền lợi… làm dân.  

Trường hợp như của bà Thoa ở Bình Phước không phải là chuyện hiếm, vô vàn người dân đã đến với các cơ quan công quyền, đã bị xúc phạm, coi thường như vậy. Chỉ có điều, họ lẳng lặng ôm cục tức trong lòng, không dám nói ra, không dám làm đơn kiện mà thôi.

Nhưng chúng ta cần nhiều hơn nữa những người như bà Thoa, dũng cảm đứng lên để bảo về quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Chúng ta bình đẳng với bất cứ công chức nào trong bộ máy công quyền. Trên lý thuyết, người dân thậm chí còn là ông bà chủ của đám công chức ấy, vì dân trả tiền lương thuê họ giải quyết dịch vụ hành chính công thông qua nghĩa vụ đóng thuế của mình. Công chức nào làm không tốt, người dân có quyền lên tiếng, để thay bằng một người khác có phẩm chất tốt hơn.

Bao giờ thì những mô hình thủ tục hành chính gần gũi và thân thiện với người dân, UBND phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM trở thành đại trà trên khắp cả nước?

Bao giờ thì người dân không còn phải xôn xao ngỡ ngàng, xúc động đến nghẹn ngào khi nhận được lá thư thân thiện của ông chủ tịch phường?

Bao giờ thì những nữ cán bộ lớn tiếng hỏi dân “Cô là dân mà sao dám hỏi tôi câu đó?” như trong câu chuyện của bà Thoa bị chính quyền sa thải thẳng thừng?

Chừng đó, dân chúng tôi mới dám tin con số 80% người dân hài lòng với dịch vụ hành chính công là thực chứ không phải là chuyện tô vẽ nực cười.

Theo Mi An/datviet

BÌNH LUẬN

Tư Cà Mau

Ở UBND phường 1, phường 10 quận 10 còn tổ chức chu đáo và long trọng (chỉ bằng trà và bánh thôi)lễ trao giấy kết hôn và thư chúc mừng cho đôi uyên ương tại UBND phường (có hẳn luôn phòng để trao giấy) từ hơn 10 năm nay rồi. Không tin đến Nhà Văn hóa của 2 phường đó mà xem nhé. Phóng viên nên đi thực tế và học hỏi kinh nghiệm nhiều hơn bạn đọc đi, chứ những thông tin phóng viên mới biết thì bạn đọc đã biết từ lúc phóng viên chưa vào nghề nữa kìa.

01137860234

tôi thấy ở thôn 1 xã cư suê đắc lắc của tôi cái ông công an xã trấn bình là hay hạch dân.mà chinh tôi cũng đã từng bị.là tôi đi cải tảo về mang tờ giấy tam tha đến để làm thủ tục.vẩy mà ông ta nhìn môt cán nhìn không thiện cảm và còn phát ngôn câu cái loại chúng mày về là bọn tao quản lý.sau đó tôi nói là giấy tạm tha và án của cháu toà không tuyên thử thách,không thuộc người bị quản lý.rồi ông đó lại vênh mặt lên rồi lại dùng câu tao với mày.rồi sau đó có mầy người đến hỏi thủ tục đất đai gì đó ông đó cũng trả lời những câu nghe như phải nhờ vả,hay khuy luy ông đó.

01137860234

minh cung dong y voi UBND phuong ben nghe la rat dung.

Dân ngoại ô

Cách làm của Ông CT phường Bến Nghé cũng là một cử chỉ mang lại sự gần gũi hơn với người Dân,sẽ có những luồng suy nghĩ khác nhau,người cho là tốt,kẻ coi như một sự khéo léo lấy lòng,thôi thì theo cách nghĩ mỗi người,nhưng sẽ là hay hơn nếu như hàng ngày ông luôn nhắc nhở các phòng ban hay CBNV dưới quyền mình vào mỗi sáng tới công sở làm việc sau nữa có những quy định về Thái độ tiếp dân ở mỗi phòng hoặc công khai số ĐT của chính ông để người dân có thế trao đổi phản ánh cái được và chưa được trong cung cách làm việc của moi người với dân khi có công việc Cần giải quyết như thế hiệu quả thiết thực và đi vào nề nếp hơn.Con cô NV ở BÌnh Phước sai rõ rồi " Đầy tớ " của Dân lại có Thái độ hống hách vậy sao nên cho cô ta nghỉ việc để coi đó như bài học khuyến cáo moi người,e rằng cô ta lại " con ông cháu cha " Ô Dù che chắn nên không dám làm lớn chuyện

Năm An Nhứt

Cơ quan hành chính từ cấp phường, xã trở lên là nơi thi hành công vụ cho dân theo quy định, luật pháp nhà nước đề ra, giải quyết mọi vấn đề hành chính theo thẩm quyền của mình!Chuyện đám tang, đám cưới là chuyện riêng tư cá nhân sao lại có việc chủ tịch phường gửi thư chúc mừng, thư chia buồn?!Lý do để gần dân, thân thiện với dân bằng cách này hơi bị khó coi, thế mà đòi thi nhau học tập, nhân điển hình...thì lại hơi bị khó hiểu!Thế thì trước đây chuyện ghi chức vụ, tên cơ quan vào thiệp cưới hay mượn trụ sở hành chính để tổ chức đám cưới...cũng là để gần dân hay sao?

luongtoan

này ông Năm An Nhứt, việc làm của UBND phường Bến Nghé là rất đúng, rất quan tâm đến dân. Làm nhà nước quản lý mọi mặt đời sống của dân thì phải có sự chia sẻ với dân những sự việc trọng đại trong đời người chứ.

LÊ XUÂN THUỶ

Mình cũng rất cảm động và đồng tình với việc làm ''hiếu,hỷ '' của UBND phường Bến Nghé,nhưng theo mình thì những thư này cũng nên có số để theo dõi,phát ra và ngày tháng được ghi chép chu đáo trước khi người dân nhận được,về chữ ký và đóng dấu cũng cần thận trọng là tránh...photo sẵn,mà phải ký và đóng dấu sống hẳn hoi để thể hiện sự thành kính, tôn trọng

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM