Thư mẹ trẻ gửi con gái

Vài tuần nữa thôi ba má gửi con đi nhà trẻ vài ngày mỗi tuần. Đi nhà trẻ con được chơi với bạn cùng trang lứa. Đi nhà trẻ con được học những trò vui, bài hát mà ở nhà má không làm được. Ở đó con còn phải học cách hòa đồng với bạn và cô giáo, những bài học giao tiếp cư xử đầu đời của con. Và những điều tốt như tự bảo vệ theo bản năng, tự chấp nhận hoàn cảnh đã thay đổi theo cảm nhận hoang sơ của con.

Biết sẽ tốt cho con về nhiều mặt, nhưng má vẫn thấy thắt ruột khi nghĩ về những điều con gái non nớt của má sắp phải đối diện. Mấy ngày ở nhà trẻ đó con sẽ không được ôm ấp, hôn hít nhiều như ở nhà với má. Con có thể thấy bơ vơ vì không ai hiểu những yêu cầu không ngôn ngữ của con như má hiểu. Con có thể phải chơi một mình nhiều hơn và tự tìm vui. Con sẽ té ngã, có thể rất đau mà không được dỗ ngay hoặc phải học tự dỗ mình để quên đau. Con có thể sẽ phải tự vệ vì sẽ có trẻ khác cấu véo làm phiền xô ngã hay ăn hiếp con. Con có thể đói vì lười ăn mà má không ở đó tìm cách cho con ăn được thêm thứ này hay thứ khác. Con có thể bẩn tay rồi dụi vào mắt vào miệng mà không ai kịp thấy để lau rửa cho con. Con có thể sẽ bị hăm lở vì không được thay tã kịp thời để con bị dơ lâu. Con có thể bốc vật lạ, vật dơ bỏ vào miệng nuốt mà không ai hay. Con có thể tự nuốt nước mũi của mình vì không ai kịp chùi mũi sạch cho con. Con có thể thiếu ngủ và mệt mỏi vì môi trường ồn ào khiến con ngủ không ngon giấc. Con có thể dễ dàng đổ bịnh. Nhìn con bịnh má sẽ đau lòng lắm!

Còn bao nhiêu thiệt thòi khi con không được suốt ngày bên cạnh má. Nhưng đấy chính là môi trường độc lập, tự thân mà con phải tập dần quen. Dù sao thì cuối cùng con phải đủ tự tin để ở một mình mà không sợ cô đơn, tủi thân hay bớt được yêu thương. Con hãy ngoan, hãy kiên cường! Con gái má sắp bắt đầu hành trình tập bay! Má sẽ đứng gần con nhìn con vỗ đôi cách nhỏ, nhìn con nghiêng ngả, nhìn con lung lay! Má chẳng bỏ con đi đâu xa cả đâu! Vì còn hơi thở, má có đi đâu xa con nổi đâu! Mong sao cho má con mình được ở bên nhau cho đến ngày con gái má lông cánh vững vàng, tự mình có thể bay cao bay xa! Yêu con vô cùng vô tận!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm