Thu hồi sách viết về thân phụ Chủ tịch Hồ Chí Minh có nhiều sai sót

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, cuốn Nguyễn Sinh Sắc, Cụ phó bảng xứ Nghệ - một nhân cách lớn của Trần Nhu do NXB Văn học hợp tác với nhà sách Thăng Long ấn hành năm 2015 có nhiều sai sót nghiêm trọng.

Cụ thể như: Trang 38, tác giả viết Nguyễn Sinh Sắc đỗ đầu (tức giải nguyên) khoa thi Hương năm 1894 ở Nghệ An. Thực ra theo Quốc triều Hương khoa lục thì khoa thi này lấy 22 người đậu cử nhân, riêng huyện Nam Đàn quê hương cụ Sắc đã có tám người đậu, trong đó cụ Sắc đậu thứ 12 chứ không phải đậu đầu.

 Bìa cuốn sách có nhiều sai phạm.

Các danh xưng dân gian gọi “ông kép”, “ông mền”, “ông đụp”, tức các ông chỉ qua được trường ba mấy lần, nghĩa là chỉ đậu tú tài hai lần, ba lần, bốn lần mà không vượt qua được trường bốn để đậu cử nhân. Thế nhưng tác giả Trần Nhu gọi là “lên chức kép”, “nhận chức mền” như là các ông được nhà nước phong kiến phong chức vậy…!

Về vấn đề này, ngày 2-11, chúng tôi đã trực tiếp liên lạc với ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc NXB Văn học, ông Vũ cho hay cuốn sách đã được yêu cầu thu hồi để chỉnh sửa sai sót.

“Chúng tôi đã có công văn dừng phát hành yêu cầu tác giả thu hồi toàn bộ những sách đã phát hành ra thị trường để sửa chữa, thông báo cho bên đối tác phát hành để có kế hoạch thu đổi, bồi hoàn lại cho những độc giả đã mua phải những cuốn sách đã sai sót” - ông Vũ cho hay.

Cũng theo ông Vũ, ngay khi phát hiện sự việc, NXB đã yêu cầu tác giả giải trình về những vấn đề báo chí nêu, qua văn bản giải trình, tác giả đã thừa nhận những sai sót kể trên và tỏ ra ân hận, xin lỗi NXB.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm