Thu hồi đất để cho mượn làm trụ sở Bảo tàng vũ khí cổ tư nhân

Theo đó, căn nhà trên trước đây là trụ sở của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh. Khi có quyết định này, Hội và các cơ quan chức năng liên quan có trách nhiệm kiểm kê toàn bộ tài sản nhà và đất, bàn giao giấy tờ nhà cho Sở VHTT&DL. Sau đó, tỉnh ủy quyền cho Sở ký hợp đồng cho ông Robert Taylor mượn căn nhà trên trong thời hạn năm năm. Hết năm năm, Sở có trách nhiệm đánh giá hiệu quả hoạt động của Bảo tàng vũ khí cổ tư nhân, báo cáo lại tỉnh xem xét tiếp tục gia hạn thời gian cho mượn căn nhà này.

Nhà 98 Trần Hưng Đạo, TP Vũng Tàu, nơi dự tính di dời bảo tàng vũ khí cổ đến. Ảnh: TK

Tỉnh cũng nói rõ, ông Robert Taylor phải chịu mọi chi phí sửa chữa, cải tạo. Nếu hết thời hạn mượn, nhà nước thu hồi căn nhà trên  và sẽ không bồi thường chi phí trên cho ông Rober Taylor. Hoạt động của bảo tàng phải đúng quy định và không được cho thuê, mượn lại căn nhà này dưới bất kỳ hình thức nào.

Vì căn nhà số 98 Trần Hưng Đạo là một dạng nhà biệt thự cổ, có trên 100 năm tuổi nên tỉnh yêu cầu ông Robert Taylor khi sửa chữa phải giữ nguyên kiến trúc, không được thay đổi kết cấu căn nhà. Các hoạt động sửa chữa, kinh doanh khác ngoài hoạt động của bảo tàng tại căn nhà trên cũng phải có ý kiến của và phải liên hệ với các cơ quan chức năng để xin cấp phép.

Như báo Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, đầu năm 2012, bảo tàng vũ khí cổ tư nhân đầu tiên ở Việt Nam tại TP Vũng Tàu (do ông Robert Taylor làm chủ) được khánh thành tại số 14 Hải Đăng, TP Vũng Tàu. Hàng ngàn hiện vật như súng cổ, binh khí, trang phục cổ… được trưng bày ở đây khiến du khách và người dân địa phương đến tham quan thích thú. Tuy nhiên, sau một thời gian, bảo tàng này phải tạm đóng cửa. 

Ông Robert Taylor đã làm đơn trình bày nguyện vọng với các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xin được mượn hoặc thuê một mặt bằng khác để bảo quản cũng như trưng bày cổ vật nhằm phục vụ người dân và du khách. Nguyện vọng của ông được Sở VH-TT&DL và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ủng hộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm