Thư chiến trường từ nhà văn Ngô Thảo

Thư chiến trường là tập hợp những bức thư của thiếu tá Quân đội nhân dân Việt Nam Ngô Thảo và những bức thư của trung tá quân đội Mỹ Donald C.Lundquist đều gửi tới người đọc một ước nguyện chung: được trở về với vợ và con gái yêu quí của mình trong hòa bình. Không may cuộc đời của người sĩ quan Mỹ kết thúc sớm vì những vết thương và sự chịu đựng trong chiến tranh, còn giấc mơ trở về trong chiến thắng của người thiếu tá Việt Nam đã thành hiện thực, nhưng ông cũng như những cựu chiến binh khác, đều mang trong tim lời hứa là phải sống cho cả phần đời của bao đồng đội đã nằm lại nơi chiến trường. Điều này không chỉ thể hiện qua những bức thư ông viết từ chiến trường, mà còn qua cuốn Dĩ vãng phía trước đã được xuất bản.

Cuốn sách Thư chiến trường ra đời tình cờ. Jacqueline Lundquist là một phóng viên người Mỹ. Chị là con gái của Donald C.Lundquist. Donald C.Lundquist đã mất, nhưng những bức thư mà ông gửi cho vợ con từ chiến trường miền Nam Việt Nam vẫn được giữ gìn cẩn thận. 300 bức thư của cha được cô tập hợp và xuất bản thành sách Những bức thư từ Việt Nam.

Chị Ngô Thị Bích Hạnh (con gái nhà văn Ngô Thảo) cho biết: năm 2013, Jacqueline Lundquist tới Việt Nam để tìm hiểu về những nơi cha mình đã đặt chân tới. Thông qua một người bạn, Jacqueline gặp tôi. Đọc những trang sách của Jacqueline, tôi chợt nhớ đến những bức thư ba thường gửi cho mẹ cũng thời chiến tranh mà ngày bé chúng tôi vẫn thường đọc trộm... Chúng tôi quyết định làm cuốn sách chung. Và Thư chiến trường ra đời như vậy.

Cuốn Thư chiến trường được in song ngữ Việt - Anh.

Theo Mai Loan (CATP) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm