Thông tin mới vụ thu phí trâu bò ăn cỏ ở Quảng Bình

Ngày 22-8, UBND huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) cho biết UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra và yêu cầu chấm dứt việc thu các khoản tiền trên của hai hợp tác xã (HTX) là Thống Nhất và Hoành Vinh.

Chấm dứt thu phí cánh đồng đối với trâu, bò ở xã Quảng An, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Quảng Ninh, hai HTX này không có đồng cỏ để các hộ chăn nuôi trâu, bò. Tuy nhiên, trong vùng nội đồng của hai HTX lại có nhiều bờ vùng diện tích mặt bờ tương đối rộng nên đã tận dụng cho các hộ dân có nhu cầu thuê mặt bằng chăn nuôi trâu, bò.

Các hộ dân phải đóng góp một khoản tiền để tu bổ mặt bờ, đồng thời phải có trách nhiệm bảo vệ lúa của người dân hai bên bờ. Tất cả các khoản thu từ trâu, bò, vịt, máy gặt, máy bơm nước đều được Đại hội thành viên HTX thông qua.

Theo báo cáo, HTX Hoành Vinh thu trung bình 7 triệu đồng/năm. HTX nông nghiệp Thống Nhất thống nhất thu tính theo tuổi trâu, bò để định mức đóng góp sỏi đắp bờ vùng và được quy thành tiền. Cụ thể, một năm đối với trâu, bò lớn 100.000 đồng/con; trâu, bò lứa 50.000 đồng/con; trâu, bò dưới một năm tuổi không phải đóng góp.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, bờ vùng không thuộc thẩm quyền quản lý của hai HTX nên phòng đề nghị hai HTX chấm dứt việc thu tiền thuê bờ vùng, đóng góp sỏi của các hộ dân chăn nuôi trên bờ vùng.

Cạnh đó, về việc thu tiền của các hộ dân có máy cày, máy gặt ra đồng sản xuất thì hai HTX này cho rằng không thu phí bảo trì đường bộ mà chỉ thu phí dịch vụ với giá từ 5.000 đến 10.000 đồng/sào. Việc thu này nhằm phục vụ cho việc bơm, điều tiết nước hợp lý trên ruộng tạo điều kiện cho máy làm đất, thu hoạch được thuận lợi… Khoản thu này cũng đã được sự đồng thuận của các chủ máy.

Ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, cho biết sau khi nhận được phản ánh UBND đã giao cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phòng Tài chính cùng UBND xã kiểm tra, hiện đã có báo cáo. Đối với các khoản khu trâu, bò thấy không hợp lý nên huyện yêu cầu xã và HTX chấm dứt.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, người dân ở xã An Ninhhuyện Quảng NinhQuảng Bình đang rất bức xúc vì HTX Dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất và HTX dịch vụ Hoàng Vinh buộc người dân phải đóng những khoản phí vô lý. Nếu không đóng, người dân sẽ không được thả trâu, bò ra đồng và sử dụng các loại máy gặt, máy cày.

Người dân cho biết nhiều năm nay, muốn đưa đàn trâu ra ăn cỏ ở cánh đồng trước nhà, họ buộc phải đóng lệ phí cho HTX dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất và HTX dịch vụ Hoàng Vinh. Cụ thể, mỗi năm người dân phải trả lệ phí từ 50.000 đến 100.000 đồng/con. Ngoài thu phí đồng cỏ, hai HTX này còn thu phí đồng ruộng đối với gà, vịt. Các hộ dân có máy cày, máy gặt muốn ra đồng sản xuất phải nộp phí bảo trì đường bộ 300.000-500.000 đồng/máy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm