Thông tin mới vụ dân phải bỏ tiền để được tiêu hủy heo bệnh

Sáng 9-8, ông Nguyễn Ba, Chủ tịch UBND xã Bình Triều (huyện Thăng Bình, Quảng Nam), cho biết địa phương đang tiến hành trả tiền lại cho những người dân đã nộp để vận chuyển heo mắc dịch tả heo châu Phi (DTHCP) đến nơi tiêu hủy.

"Việc trả tiền lại được thực hiện từ ngày 8-8, đến nay đã hoàn thành một nửa. Tổng số tiền trả lại cho người dân là 214 triệu đồng, chưa kể một số trường hợp người dân tự tiêu hủy đúng quy định. Dự kiến vài ngày tới sẽ chi trả dứt điểm” - ông Ba nói.

Heo bệnh được chôn lấp tiêu hủy. Ảnh: THANH NHẬT

Cung theo ông Ba, theo quy định thì heo mắc bệnh phải tiêu hủy có trọng lượng lớn hơn 70 kg nhà nước sẽ hỗ trợ chi phí 150.000 đồng/con. Trong khi người dân đã nộp cho đội xe vận chuyển 300.000 đồng/con, phần tiền đã nộp vượt quy định (150.000 đồng/con) sẽ được địa phương cân nhắc, xoay xở để bù vào theo đúng quy định của nhà nước.

Như PLO đã phản ánh, trước đó nhiều hộ dân ở xã Bình Triều có heo chết vì dịch tả heo châu Phi đã phải bỏ tiền túi để vận chuyển heo đến nơi tiêu hủy mà không rõ số tiền này có được trả lại hay không. Số tiền vận chuyển này khoảng 200.000 đồng/tạ, đối với những con heo “quá cỡ” người dân phải chi 300.000 đồng/con.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm