Thiếu máu vì dịch Corona, bệnh viện 'cầm cự' từng ngày

Theo ghi nhận của phóng viên, Khoa huyết học - truyền máu BV Đà Nẵng có khoảng hơn 10 người tham gia hiến máu nhân đạo. Từng nhiều lần cùng nhóm bạn của mình hiến máu nhân đạo, anh Trần Minh Nhật vui vẻ nói biết thông tin BV Đà Nẵng thiếu máu điều trị cho bệnh nhân qua bạn bè nên đã thu xếp đến hiến.

"Hy vọng sẽ có nhiều người nữa tới giúp đỡ bệnh viện, giúp đỡ các bệnh nhân trong thời gian này" - anh cười. 

Một người dân tham gia hiến máu nhân đạo tại BV Đà Nẵng vào sáng nay. Ảnh:T.AN

Ngồi gần đó, anh Lâm Học (SN 1982) đang mải mê điền nốt những thông tin cuối cùng vào phiếu tình nguyện hiến máu. "Tôi biết thông tin bệnh viện thiếu máu ở trên Facebook. Đây cũng là lần đầu tiên tôi đi hiến máu, mong rằng hành động nhỏ này có thể giúp ích cho nhiều người" - anh chia sẻ. 

BS Phạm Thị Ngọc Ánh, Trưởng Khoa huyết học - truyền máu BV Đà Nẵng, cho biết đơn vị này đang rơi vào tình trạng thiếu máu điều trị cho bệnh nhân, một phần do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra. 

Theo BS Ánh, trước thời điểm có dịch, bệnh viện sử dụng khoảng 100 đơn vị máu/ngày thì hiện tại chỉ là 50-70 đơn vị máu/ngày. Lượng máu dự trữ tại bệnh viện còn rất ít, khoảng 690 đơn vị máu, thấp hơn so với mức trung bình là 1.000 đơn vị.

“Nếu lượng máu xuống dưới mức 500 đơn vị thì bệnh viện sẽ ở chế độ báo động ngay” - BS Ánh nói. 

Trước mắt, BV Đà Nẵng sẽ cố gắng “cầm cự” với lượng máu hiện có để đảm bảo việc điều trị cho bệnh nhân. Cạnh đó, Khoa huyết học - truyền máu sẽ kêu gọi người dân tham gia hiến máu tại bệnh viện, tổ chức lấy máu ngoài giờ, lấy máu nguyên tuần.

Người đến hiến máu sẽ được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, cung cấp khẩu trang y tế để đảm bảo công tác phòng, chống dịch do COVID-19. Ngoài ra, bệnh viện cũng sẽ kết nối thêm với các tổ chức, câu lạc bộ hiến máu nhân đạo trên địa bàn và đề xuất người nhà bệnh nhân tham gia hiến máu.

Người dân đến hiến máu được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, mang khẩu trang y tế để phòng, chống dịch do COVID-19. Ảnh: T.AN

Theo BS Ánh, phương án đề xuất người nhà bệnh nhân hiến máu triển khai trong trường hợp bệnh nhân được cho máu và người nhà sẽ hiến lại một lượng máu cho bệnh viện. Tuy nhiên, lượng máu thu về qua kênh này chỉ là 10 đơn vị máu/ngày, thấp hơn nhiều so với lượng máu phá ra, khoảng 50 đơn vị máu/ngày.

Bà Lê Thị Như Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng, cho hay trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do COVID-19, các hoạt động hiến máu nhân đạo quy mô đông người bị trì trệ nên đơn vị sẽ tổ chức các đợt hiến máu với quy mô nhỏ, lẻ.

“Bình thường một đợt hiến máu có thể 100-500 người thì nay chỉ cần 10, 15 hay 30 người cũng tổ chức. Chúng tôi đang ra sức vận động hiến máu từ các câu lạc bộ, công chức, viên chức và sinh viên các trường khi các em đi học trở lại” - bà nói thêm.

Cá nhân, tập thể tham gia hiến máu có thể đến trực tiếp tại Khoa huyết học - truyền máu (tầng 4, Bệnh viện Đà Nẵng, 124 Hải Phòng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu). Thông tin về các điểm lấy máu tại cộng đồng được cập nhật liên tục tại trang Facebook “Khoa Huyết học Truyền máu - Bệnh viện Đà Nẵng”.

Sáng Chủ nhật tới đây (16-2), BV Đà Nẵng sẽ tổ chức điểm lấy máu tại Trường THCS Sào Nam (52 Lê Hồng Phong, phường Phước Ninh, quận Hải Châu).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm