Thêm 3 ca bệnh mới, học sinh nghỉ học để phòng bạch hầu

Ngày 3-7, ông Hà Văn Hùng, Phó giám đốc Sở Y tế Đắk Nông cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Đắk Nông có thêm 3 trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu, trong đó huyện Krông Nô 2 ca và ca còn lại tại huyện Đắk Glong. Như vậy, tính đến thời điểm này, Đắk Nông đã có 15 ca dương tính với bệnh bạch hầu. 

Đắk Nông: Đã có 15 ca dương tính 

Trước đó, sau khi xảy ra các trường hợp mắc bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh, cơ quan chức năng và ngành y tế tỉnh đã tiến hành khoanh vùng để tiến hành dập dịch. Cùng với đó, ngành y tế cũng tiến hành khám sàng lọc các khu vực lân cận.

Đắk Nông đang khẩn trương phòng chống dịch bạch hầu. Ảnh NT 

“Trong quá trình sàng lọc, chúng tôi đã phát hiện những ca bệnh này. Khu vực nói trên hiện đang thực hiện các biện pháp cách ly, tiêm chủng để phòng ngừa bệnh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiếp tục sàng lọc”, ông Hùng nói.

Cả ba trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu này được phát hiện từ ngày 30-6, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông.

Đây là những trường hợp ngành Y tế chủ động rà soát, kiểm soát dịch ở những vùng nghi ngờ có thể phát sinh ổ dịch bạch hầu nên đã kịp thời đưa đi cách ly, điều trị sớm. Cả 3 trường hợp đều xuất hiện các triệu chứng nhẹ như: Viên hầu họng, có giãn mạc, sốt, có nhiễm trùng nhưng không có dấu hiệu nhiễm độc nên hiện sức khoẻ của 3 cháu đang tiến triển tốt. 

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch tại các địa điểm phát hiện 3 ca bệnh mới, đại diện ngành y tế tỉnh cho biết, trong 2 trường hợp phát hiện tại địa bàn huyện Krông Nô thì đây là địa điểm nằm trong vùng của ổ dịch cũ nên công tác phòng, chống dịch nơi đây vẫn đang được tiến hành như trước đó. 

“Riêng trường hợp phát hiện mới tại địa bàn xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp thì hiện ngành Y tế đã khoanh vùng, cách ly khoảng 125 hộ, với khoảng 676 khẩu. Hiện tại địa điểm này đang được ngành y tế xử lý môi trường, phun thuốc tiêu độc khử trùng, đồng thời tiến hành lấy mẫu những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân đưa đi xét nghiệm”, ông Hùng cho biết.

Kon Tum: Cho học sinh nghỉ học để phòng chống bạch hầu

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh bạch hầu, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc, khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ nhằm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh bạch hầu, kiên quyết không để dịch bùng phát, lan rộng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Một chốt cách ly phòng chống dịch bệnh bạch hầu ở Kon Tum. Ảnh:  NT

Theo đó, sau khi phát hiện hai trường hợp dương tính với bệnh hầu tại xã Ya Xiêr (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum), chính quyền huyện đã triển khai nhiều biện pháp phòng dịch.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sa Thầy, cho biết, hiện nay, sức khỏe của 2 trường hợp dương tính đã ổn định, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh vẫn có tình trạng sức khỏe bình thường. Tại ổ dịch này, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đều sống ở xung quanh nhà người bệnh nên khả năng lan rộng ra cộng đồng không cao.

Ông Dương Quang Phục, Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu huyện đã chỉ đạo, phân công trực tiếp lãnh đạo chính quyền địa phương, cán bộ chuyên môn xuống vùng bệnh tổ chức tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế.

Cùng với đó, thông tin từ Phòng GD&ĐT huyện Sa Thầy cho biết, để phòng ngừa, sự lây lan của bệnh bạch hầu lãnh đạo phòng đã cho 37 trường học trên địa bàn từ bậc mầm non đến trung học cơ sở nghỉ học. “Việc cho các em học sinh nghị học sẽ không ảnh hưởng đến kết quả học tập bởi các em đã hoàn thành chương trình học và kết thúc thi học kì II năm học 2019-2020. Trước khi học sinh nghỉ học, Phòng  GD&ĐT yêu cầu các trường tổ chức tổng dọn vệ sinh, khử trùng”, bà Võ Thị Kim Dung, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sa Thầy cho biết.

Học sinh được nghỉ học sau khi thi xong để phòng chống dịch bệnh. Ảnh NT

Cùng ngày, thông tin từ UBND huyện Đăk Tô cho biết, huyện đang chỉ đạo ngành giáo dục gấp rút tổ chức thi học kì để cho học sinh nghỉ học nhằm phòng, chống bệnh bạch hầu. Theo đó, ngày 3-7, có 36 trường học từ bậc mầm non đến THCS sẽ hoàn tất việc thi học kì.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm