Thế hệ… trà sữa

Trà sữa là một loại thức uống được du nhập vào nước ta từ khoảng 15 năm trước, khởi đầu đối tượng khách hàng chính là lứa tuổi teen, được bán ở những quán nước bình dân, vỉa hè gần các trường học, giá cả vừa túi tiền của tuổi học trò. Vài năm gần đây, trà sữa không chỉ dành cho học trò mà đã trở thành mốt thời thượng của các bạn trẻ đô thị.

Một chốn hẹn hò

Hiện nay nhiều bạn trẻ không chỉ đến quán trà sữa để uống mà chọn quán trà sữa làm nơi gặp gỡ bạn bè, họp nhóm hay hẹn hò tâm sự. Kể cả vào đó với vật “bất khả ly thân” là laptop, iPad hoặc chiếc smartphone để chui vào sống thế giới ảo. Con cháu tôi mới tốt nghiệp đại học, chưa tìm được việc làm nhưng mẹ nó bảo gần như ngày nào nó cũng xách xe đi. Hỏi đi đâu, nó bảo đi tìm việc làm. Tôi nói: “Bây giờ chúng mày xin việc trên mạng, cần gì phải đi cho cực vậy?”. Nó phải nói thật đi gặp bạn bè. Mẹ nó lo nó đàn đúm với đám bạn hư hỏng, nhờ tôi theo dõi giúp xem nó đi đâu. Thì ra nó thường ngồi một quán trà sữa ở quận 3. Quán thuộc loại thường thường bậc trung nhưng giá cũng 40.000 đồng/ly. Được cái cũng máy lạnh, lịch sự, có thể vào đó ôm cái laptop ngồi cả buổi, đọc báo hay trốn vào thế giới ảo.

Hình ảnh trang trí trên tường của những quán trà sữa cũng phải hết sức... tuổi teen.

Thấy tôi bước vào quán, nhiều đôi mắt trẻ ngạc nhiên khi thấy một ông sồn sồn vô quán trà sữa. Con cháu tôi ngồi một mình trong góc quán, dĩ nhiên đang “chat chít” gì đó, hay vô mạng tìm việc làm cũng không chừng nên không thấy tôi. Tôi cũng móc điện thoại ra làm bộ như đang vô mạng nhưng thật ra một công đôi việc, vừa theo dõi con cháu, vừa tìm hiểu hoạt động của các bạn trẻ trong quán. Hầu hết họ rất lịch sự. Có một nhóm 4-5 cô cậu tuổi trên dưới hai mươi có lẽ đang họp nhóm, họ trò chuyện vừa đủ nghe. Bàn nằm khuất trong một góc quán với đôi tình nhân đang mải mê nhỏ to tâm sự, không cần biết thế giới chung quanh. Tôi lắng nghe hai cô gái ngồi bàn bên cạnh đang bàn tính công việc quan hệ với một công ty ở Singapore. Thì ra hai cô là nhân viên của một công ty phần mềm, làm bán thời gian ở nhà (hay ở quán), chỉ vào công ty vài tiếng mỗi ngày. Thế hệ trí thức trẻ hôm nay họ làm việc, trao đổi công việc với nước ngoài qua mạng cứ như ở phòng bên cạnh.

Một xu hướng của giới trẻ bây giờ

Suốt mấy chục năm, buổi sáng tôi là tín đồ cà phê, buổi chiều là đệ tử Lưu Linh (nói cho oai chứ thật ra chiều chiều chỉ lai rai vài chai bia. Nếu có bạn bè thì khá hơn một chút nhưng cũng chỉ chừng 4-5 chai là tới bến rồi). Nên bỗng nhiên muốn tìm hiểu thêm thế giới trà sữa của thế hệ trẻ xem sao. Cách nay mấy tuần, tôi ra phố đi bộ Nguyễn Huệ với một ông bạn từ Hà Nội vào, bảo tôi “đi bộ cho biết” - cứ làm như chưa đi bộ bao giờ. Tôi thật bất ngờ khi thấy hàng dãy quán trà sữa mọc lên san sát, cả đến vài chục quán! Sau một hồi đi bộ loanh quanh, tôi rủ ông bạn Hà Nội vào một quán trà sữa. Ông bạn cười bảo: “Ở Hà Nội, thằng con tôi cũng suốt ngày ở quán trà sữa với lũ bạn. Hỏi, nó bảo nó và lũ bạn là những “tín đồ trà sữa”, vào quán để thư giãn, xả stress. Bữa nào không vô trà sữa là không chịu được!”. Ông bạn tôi bảo: “Ờ, chẳng thà nó nghiện ngồi quán trà sữa còn hơn là nó nghiện heroin! Không biết nó làm sale chạy giao hàng cho một công ty trang trí nội thất được bao nhiêu nhưng tôi nhẩm tính tiền trà sữa chắc nó tiêu tốn mỗi tháng cả vài ba triệu là ít…”.

Hai ông sồn sồn ngồi uống trà sữa đủ mùi vị lạ và sắc màu tươi tắn, giữa đám trẻ tuổi teen khá lạc lõng nên phải dời gót thôi. Vừa bước ra gặp ngay mấy đứa bạn con gái tôi đi vào, cúi đầu lí nhí: “Chào chú” nhưng những cặp mắt như quá ngạc nhiên khi thấy ông già vào trà sữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm