Thao thức cùng những tấm vé xe về Tết

Ngày trao vé cho công nhân, ông Trần Minh Trọng, Giám đốc Quỹ hỗ trợ công nhân TP.HCM bộc bạch: “TP.HCM chính là nơi tri ân các công nhân đang ngày đêm đang miệt mài làm việc trong các công xưởng. Tấm vé các bạn cần trên tay không là sự ban phát, cho tặng mà là công lao các bạn đã đóng góp cho TP này. Và các bạn hãy tự hào về điều này”. 

Thao thức cùng những tấm vé xe về Tết ảnh 1

Những chuyến xe đưa công nhân về tết. Ảnh: P.ĐIỀN

Quả thực câu nói của ông Trọng đã làm ấm lòng những con người xa quê, để góp một phần công sức làm nên diện mạo một thành phố năng động hiện đại. Nhiều công nhân giải bày, mỗi dịp tết  đến xuân về họ luôn đau đáu về nơi quê nhà, nhưng vì đồng lương eo hẹp nên đành gác lại nổi niềm xa quê. Cạnh đó, cũng không ít công nhân không có điều kiện về tết đành chấp nhận đón tết tại căn gác trọ.

Có mặt trên chuyến xe về tết rạng sáng 27 Tết, nhiều công nhân cho hay họ đã thao thức suốt cả đêm để lên xe về đoàn tụ gia đình. Chị Hậu, quê Thanh Hóa thổ lộ: “Hai năm nay, em chưa về tết, từ ngày có tấm vé nghĩa tình trong tay em đong đếm từng ngày để về với chồng và đứa con tròn 5 tuổi”.

Với hai chị em Bông và Ngà rời vùng quê Thanh Hóa làm công nhân tròn năm năm nay. Ngần ấy năm bươn chãi ở TP.HCM, gánh lo cơm gạo khiến hai chị em rất ít có dịp về tết cùng gia đình. Thế nhưng, cuộc mưu sinh đầy cam go ở chốn thị thành  lại là liều thuốc thử để hai chị em quyết tâm gây dựng cuộc sống và chắt chiu từng đồng lương ít ỏi để học đại học.

Thao thức cùng những tấm vé xe về Tết ảnh 2

Ông Trần Minh Trọng, Giám đốc Quỹ hỗ trợ công nhân TP.HCM tặng quà tết cho công nhân trước khi về quê: Ảnh: P.ĐIỀN

Hình ảnh hai chị em ngày ngày có mặt ở công xưởng, tối đạp xe lên giảng đường là tấm gương khiến nhiều công nhân ở phòng trọ phải khâm phục. Bông ngậm ngùi: “Bố em mất sớm, cả gia đình rơi vào sự khốn khó. Dù rất thương mẹ già nhưng hai chị em đành ngậm ngùi vào Sài Gòn lập nghiệp. Tết này, Quỹ hỗ trợ công nhân TP.HCM tặng cho hai chị em hai tấm vé. Bao đêm thao thức rồi em cũng sắp được gặp mẹ rồi anh ạ”. Ngà - chị của Bông thổ lộ: “Có vé tặng, hai chị em em bàn nhau dành tiền mua cho mẹ hai chiếc áo ấm, vì ở quê em rất lạnh”.

Còn Tới, cũng gác lại gánh lo gia đình ở quê, anh vào Sài Gòn lao động để gửi tiền về nuôi con. Mãi miết làm mà cuối năm nghĩ đến chuyện một khoản tiền tàu xe khiến anh mấy năm liền anh chặc lưỡi, dằn lòng ở lại để gửi thêm tiền về phụ vợ nuôi con. Năm nay có vé được tặng, anh không khỏi vui mừng vì được đoàn tụ gia đình. Anh Tới phấn khởi: “Em may mắn hơn nhiều công nhân cùng cảnh ngộ, tiền dành dụm được em sẽ mua quà cho vợ con. Em mong rằng TP sẽ có nhiều hơn những chương trình hỗ trợ công nhân về quê đón tết”.

PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm