Thanh Hóa phát lệnh sơ tán dân

Theo bản tin lúc 9h30 sáng 10/11 của Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương, tâm bão cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi - Quảng Trị khoảng 200km về phía đông, sức gió trên 130km một giờ. Ngày và đêm nay, bão di chuyển nhanh theo hướng chếch dần lên phía Bắc, dọc các tỉnh miền Trung, hướng thẳng vào vùng biển Thanh Hóa đến Nam Định.

Trong hôm nay, cơn bão được dự báo sẽ giảm từ 2-3 cấp. Đến đêm 10, rạng sáng 11/11, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm còn khoảng 75-100km/h.

Như vậy, so với các dự báo trước đó, cơn bão không có nhiều thay đổi về hướng di chuyển song về cường độ, bão đang giảm nhanh hơn. Vùng ven biển miền Trung vẫn hứng chịu cấp gió nguy hiểm song mức độ cũng giảm đi.

Các đài dự báo quốc tế đã hạ mức cảnh báo đối với Hải Yến.

Thanh Hóa phát lệnh sơ tán dân ảnh 1

Bản tin dự báo lúc 9h30 sáng cho thấy hướng đi của bão đang tiến về khu vực Thanh Hóa - Nam Định.
Theo cơ quan khí tượng, lượng mưa trút xuống miền Trung sẽ ít hơn dự báo trước đó. Tâm mưa sẽ dồn vào đồng bằng Bắc Bộ và Đông Bắc Bộ. Ven biển và các đảo từ Quảng Trị đến Quảng Bình nhiều khả năng có nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao 2,5-3,5 m; sóng biển vùng ven Hà Tĩnh - Hải Phòng dự báo có thể cao 5m. Từ trưa và chiều nay Bắc Vịnh Bắc Bộ bắt đầu có gió mạnh. Gió bão sẽ đe dọa vùng ven biển Bắc Bộ và Thanh Hóa từ chiều tối nay. Thông tin khí tượng thủy văn cảnh báo, chiều tối 10 đến 12/11 đồng Bằng Bắc Bộ, bao gồm thành phố Hà Nội, có mưa lớn diện rộng, lượng mưa phổ biến khoảng 200-300mm. Song song với việc sơ tán nhân dân đến nơi an toàn, các nhu yếu phẩm, lương thực gồm mì tôm, lương khô, y tá của quân đội và thuốc men đã chuẩn bị đầy đủ. Ông  Nguyễn Trọng Hải, Chánh văn phòng ban chỉ huy phòng chống lụt bão Thanh Hóa cho biết, tỉnh đã phát lệnh sơ tán  44.600 người sống ở các huyện ven biển như Tĩnh Gia, Quảng Xương, Sầm Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa. Việc di dân phải hoàn tất trước 17h chiều nay. Chính quyền địa phương đang tích cực vận động người dân tự giác di chuyển. Đầu giờ chiều, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành di dân ồ ạt. Ông Hải cho biết thêm, 13 tổ công tác đặc biệt của tỉnh đang cắm chốt tại các điểm xung yếu để chỉ đạo và hỗ trợ người dân. Lực lượng công an và quân đội trong tình trạng sẵn sàng ứng trực đối phó bão. Trong khi đó, thời tiết trên địa bàn Thanh Hóa tương đối đẹp, gió nhẹ, trời không mưa. Dù các địa phương ven biển liên tục phát tin về đường đi của bão, nguy cơ do bão gây ra qua hệ thống loa truyền thanh, nhưng người dân thể hiện tâm lý chủ quan. Các sinh hoạt vẫn diễn ra như thường ngày. * Khoảng 10h30 sáng nay, từ Hà Tĩnh đến Bình Định đã có mưa vừa đến mưa lớn; lượng phổ biến khoảng 20-40mm, một số lớn hơn như Nam Đông (Huế) 80mm; Tam Kỳ (Quảng Nam) 45mm. Nghệ An trời mưa nhỏ, gió nhẹ. Trao đổi với PV về khả năng di chuyển hướng đi của bão, ông Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An cho biết, toàn tỉnh đã di dời hơn 13.000 hộ dân với trên 46.600 nhân khẩu. "Chúng tôi đang theo dõi sát diễn biến của bão để ứng phó. Nếu bão đổ bộ trực tiếp vào Nghệ An, chúng tôi sẽ di dời tiếp", ông Hồng cho biết.
Thanh Hóa phát lệnh sơ tán dân ảnh 2

Sáng nay người dân Cửa Lò (Nghệ An) vẫn rủ nhau ra biển xem bão về. Ảnh: Nguyễn Hải.
Biển Cửa Lò trời không mưa, gió nhẹ. Nhiều người dân và trẻ em kéo nhau ra xem sóng biển. Xe buýt và người tham gia giao thông đi lại bình thường. Một đám cưới diễn ra sát bãi tắm vẫn căng rạp. Hà Tĩnh: phần lớn những người dân ở các xã ven biển Lộc Hà, Nghi Xuân vẫn bám trụ ở nhà, một số gia đình sống trong những ngôi nhà lợp mái tranh, mái tôn di chuyển đồ đạc sang các ngôi nhà xây kiên cố ở trong làng. Trước khi cơn bão tràn vào, nhiều gia đình ở ven biển, thành phố Hà Tĩnh đã chặt tỉa, chống đỡ cây xanh nghiêng ngả và mới trồng. Ông Đặng Ngọc Sơn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Tĩnh, Phó ban phòng chống lụt bão tỉnh cho hay, cơn mưa nhẹ và gió vào tối qua không gây ảnh hưởng nhiều. Các hồ đập đang ở mức an toàn. Theo ông Sơn, sáng nay còn nhiều hộ dân không chịu di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm. Chủ tịch UBND tỉnh đã phê bình các địa phương và tiếp tục hỗ trợ, tuyên truyền các hộ dân này di dời đến nơi an toàn. Theo ông Sơn, tại tuyến miền núi các đồn trạm biên phòng đang triển khai phương án đối phó khi bão vào và có khả năng xảy ra lũ quét, tổ chức lực lượng để giúp người dân chằng néo nhà cửa, đưa tài sản đến nơi an toàn. Bộ đội biên phòng tỉnh sẵn sàng phương tiện chủ động tham gia ứng cứu. Trên 1.000 cán bộ, chiến sĩ cùng 5 tàu cao tốc cứu nạn luôn sẵn sàng cơ động. Quảng Bình: Lúc 7h sáng nay, vùng biển Nhật Lệ có gió giật mạnh, tuy nhiên mưa đã tạnh, mức nước biển dâng không đáng kể. Người dân vẫn đi xe máy bình thường dọc tuyến đường ven biển. Theo đồn trưởng đồn biên phòng Nhật Lệ, hiện vẫn chưa cần phải di dân ra nơi tránh bão. Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão Quảng Bình cho hay, lượng mưa đo được lúc 7h sáng nay tại các trạm từ 10 - 20 mm , mực nước các sông còn thấp, các hồ chứa có cửa van đã nâng cửa để xả lũ.
Tại huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị)
, theo ông Trương Khắc Trưởng, Phó Ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện, 118 người gồm nhân dân, cán bộ và công nhân ở huyện đảo đã được đưa vào địa đạo quân sự, nhà cao tầng kiên cố để tránh bão. Đến 9h sáng nay, Cồn Cỏ có gió cấp 7, trời âm u và không mưa. Âu tàu đảo Cồn Cỏ do không có khả năng tiếp nhận tàu thuyền trú tránh bão nên rất vắng vẻ.
Theo VNE

Quảng Nam - Đà Nẵng: Sóng biển vẫn hoành hành

(PLO) - Đến 11 giờ 15 phút trưa nay, những cột sóng cao từ 6 m - 8m vẫn liên tục quất vào bờ biển Đà Nẵng.

Tại khu vực phường Thọ Quang và Mân Thái (quận Sơn Trà), gió rít quất mạnh từ ngoài biển vào. Một số cây vừa dựng lại sau bão 11 đã tiếp tục ngã. Tại khu chung cư ngay ven biển đã bị bay mái tôn đồng loạt.

Tại khu vực trung tâm TP Đà Nẵng, hiện nước sông Hàn đang lên rất nhanh. Nước lũ từ thượng nguồn đang kéo về làm nước sông đục ngầu.

Thanh Hóa phát lệnh sơ tán dân ảnh 3
Những cột sóng cao và dữ dội do bão Hải Yến gây ra ùa vào
biển Đà Nẵng. Ảnh Lê Phi

Trong khi đó, tại TP Hội An (Quảng Nam), Sóng biển tại Cửa Đại rất dữ dội. Những cột sóng rất lớn lao thẳng về phía bờ. Các khu resort ven biển phải tiến hành sơ tán du khách và đóng cửa.

Lo ngại bị cát bay hất vào khu dân cư vì gió lớn, người dân và chính quyền nơi đây đã phải giăng lưới để chắn cát xung quanh các rặng dừa.

LÊ PHI


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm