Thanh Hóa: Một xã tăng 300 hộ cận nghèo chỉ trong một năm

Những ngày gần đây, PLO nhận được thông tin từ người dân phản ánh tại xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) có nhiều gia đình khá giả nhưng vẫn trong diện... cận nghèo.

Khá giả nhưng vẫn... cận nghèo

Ở xã Quảng Nham (Quảng Xương, Thanh Hóa), nhiều gia đình có điều kiện sống khá tốt nhưng vẫn trong diện cận nghèo. Họ được Nhà nước hỗ trợ vay vốn, bảo hiểm y tế và gần đây nhất là được nhận gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng của Chính phủ.

Khi chúng tôi đến thôn Hòa (xã Quảng Nham) thì nhận thấy nhiều gia đình có tài sản, nhà cao cửa rộng, thậm chí xây ba tầng vẫn nằm trong diện cận nghèo. Đơn cử, hộ ông Bùi Anh Ngọt dù là cận nghèo nhưng vẫn xây nhà ba tầng, ngôi nhà đang trong thời gian hoàn thiện.

Một hộ khác là hộ ông Đinh Văn Tài, vợ ông làm nghề cắt tóc gội đầu, nhà hai tầng, có xe SH. Ngoài ra, nhà ông còn sở hữu một tàu cá trị giá khoảng 1 tỉ đồng.

Dù nằm trong danh sách hộ cận nghèo,nhưng ông Ngọt vẫn xây dựng nhà ba tầng ở thôn Hòa, xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương). Ảnh: ĐẶNG TRUNG 

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Nham - ông Phạm Quốc Dũng cho biết theo rà soát năm 2019, toàn xã có 91 hộ nghèo (tương đương 141 khẩu) và 740 hộ cận nghèo (tương đương 3.728 khẩu).

Khi được hỏi vì sao chỉ trong một năm, số hộ cận nghèo lại tăng chóng mặt đến 300 hộ? Ông Dũng lý giải đời sống của người dân mới được nâng lên mới đây, còn trước đây đa số đều trong diện khó khăn, vất vả.

"Trong đợt hỗ trợ COVID-19, toàn xã có 740 hộ được nhận hỗ trợ. Tuy nhiên, có 26 hộ cận nghèo, kinh tế không quá khó khăn đã tự nguyện viết đơn xin không nhận tiền hỗ trợ" - ông Dũng cho hay.

Ông Phạm Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Nham. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Tăng 300 hộ cận nghèo/năm: Có vấn đề

Ông Trần Xuân Lờ, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Nham, cho biết năm 2019 (rà soát từ năm 2018) toàn xã có khoảng 400 hộ cận nghèo. Đến tháng 12-2019, xét duyệt thêm 300 hộ nữa vào diện này. 

Về lý do tăng thêm 300 hộ chỉ trong 1 năm, ông Lờ cho rằng khi rà soát phải làm cho chuẩn, nếu vi phạm phải xử lý và làm lại. Những hộ khá giả phải đưa ra ngay khỏi diện cận nghèo, còn những hộ đang khó khăn thật sự thì phải đưa vào.

Còn ông Trần Văn Năm, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Quảng Nham, cho hay quy trình xét duyệt hộ nghèo, cận nghèo là theo quy định của Nhà nước, được làm từ thôn lên cấp xã rồi cấp huyện. Tuy nhiên, chỉ trong một năm mà tăng thêm 300 hộ cận nghèo quả thật là có vấn đề.

“Có 20%-30% trong tổng số 300 hộ cận nghèo vừa được xét duyệt là không chính xác. Chưa kể, trong hơn 400 hộ cận nghèo cũ cũng có điều này, tuy nhiên trong số đó cũng có cả những hộ đã làm ăn khá giả lên nhưng mình chưa rà soát lại để cho họ thoát cận nghèo” - ông Năm chia sẻ.

Nơi ở của bà Trần Thị Tờn, hộ gia đình nằm trong danh sách cận nghèo ở xã Quảng Nham. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Cũng theo ông Năm, khi nằm trong diện cận nghèo, các hộ sẽ được hưởng nhiều chính sách của Nhà nước, đặc biệt là ưu đãi về vốn vay, lãi suất ngân hàng, các ưu đãi về bảo hiểm y tế, giáo dục.

Khi được hỏi khi nào xã sẽ rà soát và đưa những hộ cận nghèo nhưng đã khá giả ra khỏi diện cận nghèo, ông Lờ nói sẽ rà soát những hộ này để đưa ra khỏi danh sách cận nghèo, đồng thời đưa vào danh sách những hộ có đủ điều kiện.

 

Sáng 20-5, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn về kiểm tra kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2019.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - ông Nguyễn Đình Xứng yêu cầu các cấp rà soát danh sách hộ nghèo, cận nghèo năm 2019, đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm cán bộ, tổ chức đưa đối tượng không đủ điều kiện vào danh sách để trục lợi chính sách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm