Tết này Vĩnh Liêm vắng hoa cúc

Đến làng cúc Vĩnh Liêm vào thời điểm sau lũ, vào nhà trồng hoa nào cũng gặp những khuôn mặt buồn rười rượi, bần thần vì bất lực trước hàng ngàn chậu hoa đang héo rũ và chết dần. Thật trái ngược hoàn toàn với hình ảnh chỉ cách đây chừng hai tuần thôi, khi ấy người dân nơi đây tất bật, háo hức chăm hoa, hẹn nhau một mùa hoa tết bội thu. Người trồng hoa Vĩnh Liêm bảo chưa bao giờ họ gặp tình cảnh như thế này!

750 chậu hoa cúc của bà Hồ Thị Hoàng trồng trên khu đất gần nhà đang héo dần. Dẫn chúng tôi ra vườn, nhổ từng cây cúc lên để chỉ cho chúng tôi thấy rễ cây đang thối rữa mà bà Hoàng buồn thiu. “Hoa cúc không chịu được nước bạc, trong khi lũ ngâm cả ngày lẫn đêm, giờ chậu nào cũng đóng một lớp bùn non nên khi gặp nắng là chết thôi, không còn cách nào cứu chữa” - bà Hoàng lắc đầu than thở. Công lao ba tháng trời chăm sóc, chi phí gần 50 triệu đồng của gia đình giờ trôi theo dòng nước lũ.

Nhiều hộ trồng hoa ở Vĩnh Liêm đang tìm cách cứu những chậu hoa cúc sau lũ để có thu nhập vào dịp tết Giáp Ngọ.

Lũ rút, bà Nguyễn Thị Cao nhìn 500 chậu cúc đang héo dần mà buồn não nề. Hoa chết, món nợ 30 triệu đồng mà bà đi vay mượn để trồng cúc đang treo trước mắt, không biết lấy gì mà trả. Năm trước, bà Cao trồng được 500 chậu cúc, bán tết lãi được 50 triệu đồng. Năm nay bà Cao cũng hy vọng kiếm được chừng ấy tiền lãi, hóa ra giờ trắng tay. Bà Cao tâm sự trong nước mắt: “Lũ gì mà lên nhanh quá, chưa kịp kê dọn thứ gì thì nước đã ngập đến cổ. Ngồi trên nóc nhà nhìn xuống thấy vườn cúc chìm sâu trong lũ mà chết điếng người”.

Mất trắng mùa cúc, một số hộ trồng hoa ở Vĩnh Liêm chuyển hướng sang trồng vạn thọ, cẩm chướng, thược dược, pensée…, những giống hoa ngắn ngày để tết này còn có hoa mà bán. Chị Nguyễn Thị Hồng có 300 chậu cúc bị chết nhưng còn chút may mắn khi số hạt giống hoa cẩm chướng của chị không bị lũ cuốn trôi, cũng không bị ngập nước. Mấy ngày nay, chị đi mua chậu để trồng. Chị Hồng kể: “Tôi sợ để dưới đất bị gà bươi làm hỏng hết giống nên để trên cao chứ không cũng mất hết rồi. Thôi thì có 100 chậu cẩm chướng để bán tết cũng an ủi phần nào”.

Gia đình bà Lương Thị Phú có 700 chậu cúc đang héo, nhờ có giống hoa pensée nên giờ chuyển sang trồng 150 chậu hoa loại này. Bà Phú chắc lưỡi: “Bán 10 chậu hoa pensée, thược dược, cẩm chướng mới bằng một chậu hoa cúc. Biết là vậy nhưng mang tiếng là xóm bông mà ngồi chơi chờ tết đến không có hoa bán là buồn chết. Hy vọng không còn đợt lũ nào nữa để những chậu hoa trồng muộn được phát triển tốt, kịp ra hoa dịp tết này”.

Mất 500 chậu thược dược và cúc mâm xôi Nhật nhưng anh Trịnh Minh Ánh may mắn còn được khoảng 200 cây giống thược dược, nhờ được trồng ở nơi cao nên vẫn còn sống. Mấy ngày nay, hai vợ chồng anh nhổ bỏ những chậu hoa bị ngập nước chết để trồng mới những chậu thược dược, hy vọng có hoa bán tết, vớt vát được phần nào. Anh Ánh tâm sự: “Lâu nay trồng cúc là chính, giờ trồng lại thì không kịp nữa rồi. Nhiều người trồng hoa ở Vĩnh Liêm giờ cũng muốn trồng những loại hoa ngắn ngày như cẩm chướng, thược dược, vạn thọ… để tết có hoa đem bán kiếm chút ít đồng ra đồng vô nhưng ngặt nỗi không có giống!”.

TRỌNG LỢI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm