‘Tết đến, ai chẳng muốn được về nhà….’

Những câu chuyện nhỏ được chúng tôi ghi lại tại buổi trao tặng quà Tết cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, cựu chiến binh tại trụ sở UBND phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức, TP.HCM). Chương trình vừa diễn ra sáng 30-1.

1.

Em là Hồng Cẩm (16 tuổi), một trong những người có mặt sớm nhất tại UBND phường Bình Chiểu sáng 30-1.

Buổi trao quà vừa diễn ra sáng nay tại UBND phường Bình Chiểu.

Em thay mẹ đến nhận quà. Mẹ em là công nhân, sáng nay mẹ phải đi làm sớm, em xin phép chủ tiệm phở, nơi mình đang làm việc tới trễ hơn xíu để qua phường nhận quà cho gia đình.

Nhà em có 6 người: Ba mẹ và bốn anh chị em. 16 tuổi, đáng lẽ còn ngồi trên ghế nhà trường, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em xin nghỉ học, đi làm mướn phụ ba mẹ.

“Em xin làm phụ việc ở quán phở, mỗi tháng được trả 4 triệu. Ba em là thợ hồ, mẹ là công nhân. Mẹ làm từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều mới về chị ạ, nên sáng nay em đi thay mẹ. Em làm cách nhà tầm cây số à, làm từ 6 giờ sáng, nên thường 5 giờ hơn em dậy rồi đi bộ tới chỗ làm”, Cẩm kể.

Hỏi chuyện mới biết, gia đình em đang ở trọ, tháng 2 triệu tiền nhà. Quê nội em ở Đồng Tháp, năm nào tầm này gia đình cũng bắt đầu tấp nập chuẩn bị về quê. Nhưng năm nay khó khăn quá nên cả nhà quyết định ở lại thành phố đón Tết.

“Tết đến, ai chẳng muốn được về nhà hả chị. Tết ở quê em vui lắm. Đây là năm đầu tiên gia đình em ở lại thành phố. Nghe bảo Tết ở đây buồn lắm. Thôi ráng làm việc, Tết năm sau về. Năm nay có quà, gia đình em cũng bớt đi nỗi lo ngày Tết đến”, em cười.

2.

Chị là Bùi Thị Thanh Hương (50 tuổi).

Người phụ nữ ngồi trong một góc, cũng bình thường như bao người khác cho tới khi cất tiếng trò chuyện.

Chị Bùi Thị Thanh Hương cười rạng rỡ khoe món quà Tết. 

“Mẹ bảo Hương tới đây sẽ được nhận quà. Con út của Hương chạy xe chở qua đó”, chị cười, nụ cười hồn nhiên như một đứa trẻ.

Chị kể chị đi lụm ve chai ở chợ. Chỉ lên đôi môi đỏ và bàn tay sơn hồng chị khoe: “Là Hương lụm được ngoài đường đó, đẹp không?”. Rồi như để chứng minh, chị lục túi lấy thỏi son và lọ sơn móng ra cười toe.

Đó còn là câu chuyện anh T. khuyết tật bẩm sinh. 40 tuổi nhưng chưa lập gia đình, lúc chúng tôi tới bắt chuyện, anh cười ngượng nghịu: “Tui không quen nói chuyện, biết gì tui nói nấy nghe, mà kể nghe chơi vậy chớ đừng đưa tên hình tui lên báo, ngại lắm”.

Ba mẹ đã lớn tuổi, vượt lên hoàn cảnh khó khăn và đôi chân khiếm khuyết, anh vẫn đi làm, ai thuê gì làm nấy, anh muốn được sống tử tế bằng chính đôi tay lao động của mình...

Không ai giàu hơn bởi vài kí gạo, cân đường, nhưng đời sẽ ấm hơn khi biết chia sẻ cùng nhau.

Sài Gòn nắng đẹp. Mai vàng đã nở rộ trên khắp các tuyến đường. Hôm nay đã là 25 Tết.

Sáng 30-1 (25 Tết), ông Nguyễn Văn Chương, Phó Tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Sở Tư pháp TP.HCM cùng lãnh đạo UBND phường Bình Chiểu, đại diện các mạnh thường quân đã trao tận tay những món quà cho các hộ gia đình.

‘Tết đến, ai chẳng muốn được về nhà….’ ảnh 3
Ông Nguyễn Văn Chương trao tận tay những món quà cho các gia đình.

Những món quà do Báo Pháp Luật TP.HCM, Hội cựu chiến binh Sở tư pháp và UBND phường Bình Chiểu vận động các mạnh thường quân, đơn vị tài trợ.

Xin chân thành cảm ơn: Tổng Công ty điện lực TP.HCM, Công ty cổ phần đầu tư Thái Bình (TBS Group), công ty TNHH sản xuất Duy Lợi …và các mạnh thường quân đã chung tay góp phần mang đến cái Tết ấm hơn cho những cuộc đời.  

“Vận động được bao nhiêu, chúng tôi tặng bà con bấy nhiêu. Món quà nhỏ mong hỗ trợ các cô, các bác bớt đi phần nào nỗi lo, có một cái Tết ấm áp nghĩa tình”, ông Nguyễn Văn Chương, Phó Tổng biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM chia sẻ ngắn gọn.

Bà Trương Hồng Yến, Chủ tịch UBND phường Bình Chiểu, cho biết riêng trong sáng 30-1, UBND phường Bình Chiểu đã trao tặng 150 suất quà cho những hộ khó khăn đặc biệt, hộ nghèo, gồm một số nhu yếu phẩm ngày Tết như dầu ăn, hộp bánh, bột nêm, đường… và tiền mặt.

“Nhờ sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, nên mức quà năm nay UBND phường Bình Chiểu gửi tặng bà con cao hơn năm ngoái : từ 1 triệu đến 1,5 triệu, tùy vào mỗi trường hợp. Trường hợp cận nghèo, đông nhân khẩu, … quận cho thêm 300.000 nữa là được tầm 1,8 triệu. Phường cố gắng để mọi người đều có quà, tránh trường hợp người nhận nhiều, người không có. Từ hôm qua đến nay, phường đã trao 200 suất quà gửi tới bà con, những gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn… “, bà Yến chia sẻ. 

Dưới đây là một số hình ảnh:

Niềm vui của ngoại.

Bà Trương Hồng Yến, Chủ tịch UBND phường Bình Chiểu trao quà chúc Tết cô bác.

"Món quà nhỏ mong hỗ trợ các cô, các bác bớt đi phần nào nỗi lo ngày Tết đến".

Niềm vui ngày 25 Tết.

Bà Huỳnh Thị Bạch Vân (Giám đốc công ty Thiên Phát) chia sẻ cùng những gia đình phường Bình Chiểu.

Ông Trần Quang Thái (Giám đốc công ty TNHH sản xuất thiết bị trao đổi nhiệt Gia Thịnh) dìu cụ bà về chỗ ngồi.

Niềm vui của những người dân có hoàn cảnh khó khăn trong những ngày Tết kề cận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm