Tẩy chay vé tàu tết vì giá cao chóng mặt

Xã hội

Tẩy chay vé tàu tết vì giá cao chóng mặt

Đến thời điểm này, ngành đường sắt còn tồn trên 20.000 vé tàu tết. Đây là hiện tượng chưa từng xảy ra.

Sở dĩ người dân quay lưng với tàu tết một phần vì giá vé tăng quá cao, phần nữa do thái độ phục vụ của ngành không làm hài lòng hành khách đi tàu. Lý giải việc tăng giá vé, ngành đường sắt cho rằng để bù lỗ cho những chiều chạy vắng khách trong dịp tết (chiều từ Hà Nội vào TP.HCM trước tết và chiều ngược lại sau tết).

Tăng giá cao và sớm

Việc tăng giá vé như trên đã trở thành thông lệ, không chỉ ở đường sắt mà hàng không hay đường bộ cũng vậy. Hai nhóm được cho là phục vụ người dân bình dân, có thu nhập thấp là tàu hỏa và ô tô, hằng năm đều có rất đông khách lựa chọn. Trong khi xe đò tăng giá vào những ngày cận tết thì tàu hỏa đã tăng mạnh từ giữa tháng Chạp.

Theo thông báo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, giá vé tàu tết bắt đầu tăng từ ngày 14-1 đến 21-2 (tức từ 14 tháng Chạp đến 22 tháng Giêng). Ngành đường sắt không thông báo rõ ràng mức tăng giá vé mà chỉ nêu: Tùy từng giai đoạn giá vé sẽ tăng 2%-10% so với tết năm trước. Qua tham khảo bảng giá vé tàu tết năm nay, mức tăng ở mỗi loại ghế, giường đều khác nhau. Tuy nhiên, ở nhiều loại ghế, loại tàu có giá vé tăng rất… choáng.


 

Ga Sài Gòn vắng khách đến xếp hàng mua vé. Ảnh: MINH PHONG

Điển hình, tuyến Bắc-Nam, loại ghế ngồi cứng có điều hòa của các tàu SE4, 6, 8… giá ngày thường xấp xỉ 900.000 đồng nhưng đã tăng lên đến 1,2 triệu đồng/vé (30%) từ ngày 14-1. Cũng loại vé này, từ ngày hôm nay (20-1) giá tiếp tục tăng thêm gần 600.000 đồng/vé. Như vậy, so với ngày thường, loại vé này tăng trên 65%. Đặc biệt, ghế phụ của loại tàu SE6 (tuyến Sài Gòn - Hà Nội) ngày thường giá 616.000 đồng/vé, từ ngày 14-1 đã vọt lên 1.016.000 đồng/vé (tăng 65%); đến ngày cao điểm tết (sau ngày 20-1) tăng thành 1.342.000 đồng/vé, tức 117%.

Tiếp tục so sánh giá vé của tuyến TP.HCM - Diêu Trì (Bình Định) ở một số loại tàu TN2, 18… cho thấy giá đã tăng 32%-92%. Trong đó các loại ghế phụ, ghế ngồi cứng điều hòa… có mức tăng cao nhất. Những ngày cao điểm sắp tới, giá vé tàu tuyến này tiếp tục “bứt phá”, ghế phụ tăng giá 157% thành 515.000 đồng/vé; ghế ngồi cứng điều hòa tăng 117% thành 580.000 đồng/vé.

Giá cao lại… chảnh

Năm nay ngành đường sắt cùng lúc thực hiện nhiều hình thức bán vé tàu tết, gồm bán tại các ga, các đại lý, bán vé tin nhắn SMS, bán vé đăng ký qua điện thoại tại ga, bán vé cho các tập thể đặt chỗ trước… Mặc dù đang tồn đến 20.000 vé tàu tết nhưng ngành đường sắt lại bỏ lửng việc giảm giá để giải quyết số vé đang ế.

 “Bằng nhiều cách, tôi tìm mua vé cho tuyến TP.HCM - Diêu Trì hai tháng nay nhưng nhân viên bán vé ga Sài Gòn trả lời hết vé. Không hiểu sao bây giờ lại lòi ra đến 9.000 vé ế! Bây giờ có vé tôi cũng không mua vì đã mua vé xe đò chứ không thể chờ họ” - ông Vương Hữu Dũng (quận Thủ Đức) chia sẻ.

Tương tự, ông Nguyễn Hữu Tình (quê Nam Định) cho biết cách đây gần một tháng đã đến ga Sài Gòn để mua vé về quê nhưng tất cả cửa bán đều trả lời vé đã bán hết từ tháng 10-2013. “Một điều lạ là trong ga nói hết vé nhưng “cò” vé bên ngoài lại khẳng định muốn lấy bao nhiêu vé, đi ngày nào cũng có. Càng vô lý hơn khi tôi và nhiều người khác xuống ở ga Nam Định, Thanh Hóa… nhưng vẫn phải trả tiền như đi Hà Nội” - ông Tình bức xúc.

Theo ông Dũng, ông và gia đình thường xuyên đi tàu hỏa, có lúc chấp nhận trả thêm 100.000-200.000 đồng để mua vé ở “cò”. Tuy nhiên, nếu cách phục vụ như hiện nay vẫn tiếp diễn, ông và gia đình sẽ lựa chọn loại hình khác. “Nhu cầu về quê ăn tết của người dân là rất lớn. Nếu ngành đường sắt cứ duy trì, không thay đổi cung cách phục vụ. Nhân viên bán vé, nhân viên trên tàu thì cau có, chất lượng bữa ăn kém… lẽ tất yếu người dân sẽ quay lưng với họ” - ông Dũng bày tỏ.

MINH PHONG

 

Kiểm tra CMND khi lên tàu

Dự kiến hôm nay (20-1) đến hết ngày 29-1, ngành đường sắt sẽ kiểm tra CMND hoặc giấy tờ tùy thân của hành khách đi tàu Thống Nhất và tàu địa phương. Việc này áp dụng cho hành khách đi tàu ở các ga đi thuộc các ga từ Sài Gòn đến Nha Trang và có ga đến thuộc các ga từ Nha Trang đến Hà Nội.

Theo quy định của ngành, người dân muốn trả hoặc đổi vé phải trả trước giờ tàu chạy ít nhất 10 tiếng và bị trừ 30% số tiền giá ghi trên vé. Trong một số trường hợp, ga Sài Gòn cho phép chuyển đổi vé lại cho người thân hoặc người cùng cơ quan với điều kiện phải xuất trình giấy tờ chứng minh như hộ khẩu, giấy khai sinh (chuyển cho người thân) hay giấy xác nhận của đơn vị (chuyển cho người cùng cơ quan với trường hợp mua vé tập thể)…

BÌNH LUẬN

Ngô Tấn Thuỷ Tiên

Tăng giá vô tội vạ,phục vụ thiếu chu đáo,giá quá cao so với các phương tiện đường bộ khác....đó là những lý do mà hành khách tẩy chay ngành đường sắt!, bên cạnh đó việc bán vé tàu tết đã nhiều năm thiếu chuyên nghiêp...Ngành đường sắt mà không cải thiện những yếu tố trên,thì chắc chắn kinh doanh sẽ đi vào ngõ hẹp mà thôi...dẫu là độc quyền!


Phan lê

Ở các nước khác tàu hỏa, xe buýt là phương tiện giá rẻ dành cho toàn dân. Còn ở VN tàu hỏa là phương tiện kinh doanh độc quyền.????

hai Nhách

Rất đơn giản Ghìm lại để bán giá chợ đen.???

pho dinh manh

Chuan ....hay tay chay dich vu neu k thay doi chat luong

Triệu Triều

Vẫn giữ cung cách làm ăn kiểu chộp giật, ban ơn như này thì phá sản thôi. Không biết đường sắt đã nghe thông tin hàng không đang có kế hoạch giảm giá và mở thêm nhiều tuyến mới để cạnh tranh với đường sắt chưa? Tỉnh ngộ ngay không thì chết!

gia phuong

Phải làm cho dân ta bắt dầu biết tẩy chay những việc xấu. Tẩy chay vé tàu hỏa là cần thiết để giúp cho ngành này tự cân đối lại thái độ và cung cách phục vụ.

Dân Chúng

Năm nay, Hà Nội cấm tăng giá vé các phương tiện giao thông trong dịp tết Giáp ngọ là một chủ trương giàu tính nhân văn. Chính phủ và Bộ Giao thông cần học tập và nhân rộng ra cả nước! Về quê đón tết, mừng xuân là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam, thiết nghĩ , Bộ Giao thông tải cần có kế hoach tăng số lượng phương tiện giao thông để đáp ứng yêu cầu đi lại của nhân dân.

Nguyễn Việt Nam

Phương tiên của nhà nước phục vụ nhân dân.quý vị phục vụ kiểu gì vậy.???

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM