Tặng tim chồng cho người không quen biết

Ngày 20-4, sau nửa tháng được ghép các bộ phận gồm tim, hai giác mạc, hai quả thận từ bệnh nhân bị tai nạn giao thông chết não ở Đồng Nai, năm người nhận tạng đang dần hồi phục.

Cha đã kịp làm việc tốt

Khi biết được điều này, cô gái NTN (21 tuổi) đang du học ở Nhật có lẽ cũng mãn nguyện khi trái tim của người cha cô hằng thương quý đang đập trong lồng ngực của một người khác chứ chưa hóa thành tro bụi.

N. hay tin cha mình, ông H., bị tai nạn nguy kịch, rơi vào hôn mê ngày 4-4 khi đang ở xứ người và vội mua vé máy bay để về kịp nhìn cha lần cuối. N. được mẹ, em trai (19 tuổi) và những người họ hàng trao đổi về quyết định hiến tạng cha để cứu người như tâm nguyện lúc sinh thời.

Do thời gian về nước rất ngắn nên N. chỉ muốn về lo chôn cất cho cha, sợ thủ tục hiến tạng rườm rà, kéo dài thời gian nên ban đầu N. đã khước từ hiến tạng cha. Nhưng sau đó được các bác sĩ, người nhà giải thích, động viên, N. đã đồng ý cho đi phần thân thể của cha.

“Sinh thời ba em vẫn hay nói với mẹ là khi chết đi sẽ hiến tạng cho y học. Mẹ đùa rằng mẹ sẽ chết trước ba và sẽ hiến trước rồi mới đến lượt ba. Thế mà ba ra đi trước rồi” - N. nghẹn ngào.

N. chia sẻ khi bình tâm lại nhìn mọi việc đã qua, cô cảm thấy đó là lựa chọn sáng suốt. N. bảo rằng suýt chút nữa vì suy nghĩ ích kỷ của mình, nhiều cuộc đời đã không được hồi sinh.

“Giờ thì em biết trái tim ba vẫn còn đập, mắt ba vẫn còn nhìn thấy ở đâu đó trên đất nước Việt Nam. Ba không may ra đi nhưng ba đã kịp làm việc tốt giúp người khác. Điều đó khiến em và gia đình rất vui và an ủi phần nào” - N. chia sẻ. 

Bệnh nhân được ghép tim do ông H. hiến tặng đang hồi phục sức khỏe. (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

BS Dư Thị Ngọc Thu chia sẻ nỗi mất mát với gia đình người hiến tạng. Ảnh: H.LAN

CSGT hộ tống tim, thận về TP.HCM

Nhớ lại tình huống lần đầu tiên xảy ra ở BV đa khoa tỉnh Đồng Nai tại buổi chia sẻ thông tin tại BV Chợ Rẫy sáng 20-4, BS Ngô Đức Tuấn, Giám đốc bệnh viện, kể lại khuya 4-4, bệnh viện tiếp nhận ông NVH (43 tuổi) bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não khá nặng từ BV huyện Long Thành chuyển đến. Sáng hôm sau, bệnh viện được báo người nhà có tâm nguyện muốn hiến tạng. “Suy nghĩ đầu tiên của tôi là rất khâm phục nghĩa cử của ông H. nên muốn làm tất cả để đáp lại nghĩa cử này. Tôi đề nghị bộ phận kế hoạch tổng hợp liên lạc ngay trung tâm hiến tạng ở BV Chợ Rẫy và huy động các khoa xét nghiệm hồi sức tập trung cấp cứu cho bệnh nhân trong thời gian chờ BV Chợ Rẫy đến” - BS Tuấn kể. Ngoài ra, bệnh viện cũng tức tốc liên hệ với lực lượng CSGT Đồng Nai để vận chuyển tạng về TP.HCM nhanh nhất. Hai đoàn xe với sự dẫn đường bằng mô tô đặc chủng của CSGT Đồng Nai chở lần lượt tim và thận đã về BV Chợ Rẫy với thời gian kỷ lục 30 phút.

Nhờ sự phối hợp hồi sức với các bác sĩ BV Chợ Rẫy, các phần tạng quý giá của ông H. đã được đem về BV Chợ Rẫy an toàn trong tình trạng khỏe mạnh và kịp thời ghép cho năm bệnh nhân trong đêm 5-4.

BS Tuấn cho biết bệnh viện thỉnh thoảng vẫn tiếp nhận những thắc mắc muốn hiến tạng ở Đồng Nai thì hiến ở đâu nên ông mong muốn sắp tới sẽ thành lập đơn vị hiến tạng ở bệnh viện để phối hợp kịp thời với BV Chợ Rẫy giúp đỡ bệnh nhân kéo dài sự sống.

BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, BV Chợ Rẫy, cho hay bệnh nhân hiến tạng có bệnh sử viêm gan B nên chỉ được phép ghép tim cho người cũng có viêm gan B. Chị H. đáp ứng điều kiện được ghép. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khá lo lắng viện phí và các chi phí thuốc men khác là gánh nặng cho bệnh nhân bởi hiện nay bảo hiểm y tế (BHYT) chưa chi trả 100% chi phí ghép tạng. Khi người nhận tạng có những biến chứng phát sinh như nhiễm trùng, ghép thải dịch, lọc huyết tương, xài thuốc ức chế miễn dịch... cũng chưa được BHYT chi trả. Vì vậy, ở Việt Nam, bệnh nhân được ghép tạng cần có kế hoạch kinh tế để bảo vệ món quà quý giá được cho tồn tại lâu dài. BS Thu mong muốn có thêm nhiều hỗ trợ cho bệnh nhân được ghép tạng trong thời gian tới.

Năm cuộc đời được hồi sinh

Năm bệnh nhân nhận tạng hiến từ ông H. hiện đang hồi phục sức khỏe gồm: Bệnh nhân HLH (46 tuổi) sống ở Phan Thiết, Bình Thuận bệnh suy tim, cơ tim giãn nở, rung nhĩ, viêm gan B mạn, được ghép tim; bệnh nhân NTTN (29 tuổi) ở Long An lúc trước làm công nhân may, khi bệnh thì nghỉ ở nhà, bắt đầu chạy thận nhân tạo từ năm 2014, có tên trong danh sách chờ từ tháng 5-2016, được ghép thận; bệnh nhân ĐTN (44 tuổi) ở TP.HCM chạy thận nhân tạo từ năm 2013, có trong danh sách chờ năm 2017, được ghép thận; bệnh nhân NTT (64 tuổi) bị sẹo giác mạc, được ghép giác mạc mắt trái; bệnh nhân ĐTL (54 tuổi) bị sẹo giác mạc được ghép giác mạc mắt phải.

Chỉ có 15 triệu đồng vẫn được ghép tim

ThS Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội, BV Chợ Rẫy, cho biết trong số các bệnh nhân nhận tạng có trường hợp được ghép tim có hoàn cảnh rất khó khăn. Hiện bệnh nhân chỉ đóng được 15 triệu đồng trong khi chi phí ghép tim sau khi trừ khoản chi trả BHYT lên đến hơn 200 triệu đồng nên rất cần sự hỗ trợ của các tấm lòng hảo tâm. Bệnh viện vẫn tiến hành ghép tim bởi sự phù hợp tạng giữa người cho với người nhận được đặt lên trên hết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm