Tăng cường đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu BHXH các tỉnh trên cả nước tăng cường biện pháp phòng, chống dịch bệnh cũng như đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm.

Tăng cường đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm ảnh 1
Chi trả lương hưu tại nhà cho người dân. Ảnh: V.LONG

Cụ thể, các địa phương có ca mắc bệnh COVID-19, được giao kịp thời triển khai thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội. Chủ động xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó với dịch bệnh theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ.

Bố trí linh hoạt công chức, viên chức, người lao động làm việc tại công sở, trực tuyến tại nhà; đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến. Cạnh đó, giải quyết kịp thời, linh hoạt việc thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cũng như cấp, gia hạn thẻ BHYT, chi trả lương hưu và trợ cấp cho người tham gia.

BHXH cũng yêu cầu bảo hiểm các tỉnh phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh trong việc cấp thuốc điều trị ngoại trú dài ngày đối với người bệnh mãn tính, xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2... Thực hiện giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo hướng dẫn của của BHXH Việt Nam để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia theo quy định.

“Ngoài ra, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị. Hạn chế tối đa việc tổ chức hội nghị, hội thảo và các hoạt động tập trung đông người. Trường hợp cần thiết tổ chức hội nghị, họp bằng hình thức trực tuyến...”- văn bản BHXH Việt Nam nêu rõ.

Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động tới mọi mặt của đời sống, BHXH Việt Nam đã kịp thời phối hợp với các bộ, ngành thực hiện các giải pháp. Chẳng hạn như chi trả lương hưu tại nhà, linh hoạt trong chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT, cấp thuốc BHYT cho người bị mắc bệnh mãn tính, thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho doanh nghiệp gặp khó khăn…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm