Tầm Thinh giúp người

Trong một lần tham gia phiên bán gian hàng giá rẻ cho người nghèo, chị Nguyễn Thị Ngọc Linh (Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết anh Nguyễn Trung Tín (hiện công tác ở quận 5) là người đã tham gia vận động nhiều doanh nghiệp, cửa hàng chấp nhận bán hàng giá rẻ cho người nghèo do hội lập danh sách. Anh còn chăm sóc hằng tháng nhiều bệnh nhân nghèo ở địa phương.

Khi liên lạc, anh phân bua: “Bệnh nhân mà quanh năm suốt tháng theo bệnh viện là nghèo mạt. Mình chỉ ráng giúp họ có gạo ăn thôi, đâu đáng để được nhắc tên này kia”. Anh và bạn bè lập một nhóm đặt tên Tầm Thinh, các thành viên hằng tháng trích một phần thu nhập của mình để giúp đỡ người khác. Họ thầm lặng giúp đời, giúp người và từ chối xuất hiện hình ảnh trên báo chí.

Có gạo là mừng rồi

Cô sinh viên năm cuối ĐH Hutech tên Nguyễn Thanh Phương chạy xe đến tổ 4B xã Bình Hưng, Bình Chánh, gửi xe ngoài nhà dân rồi bì bõm lội nước triều cường vào căn nhà bị nước bao vây bốn phía. Căn nhà tạm là nơi ở của bà Trần Thị Dung cùng 17 người, bao gồm cả con và cháu. Trong đó có nhiều đứa trẻ không đi học, bơi như cá xung quanh nhà trong làn nước đục bẩn.

Những đứa trẻ trong bầy cháu đông đúc của bà Dung sống tạm bợ và “chỉ cần có gạo là mừng rồi”.  Ảnh: HM

Bà Dung bị đau cột sống nhiều năm nay, mỗi khi đứng lên ngồi xuống đều gặp khó khăn. Khi Thanh Phương đến thăm, bà rất mừng vì thường được nhận mì và gạo từ Phương. Bà nói: “Nhà 18 người ăn, nếu ăn đủ sức thì mỗi ngày hết ba ký gạo. Chỉ cần có gạo là mừng rồi”. Em gái bà mất đi để lại một bầy con 12 đứa. Đứa cháu lớn nhất gọi bà là dì Ba năm nay đã ngoài 30 tuổi, đứa nhỏ nhất mới tám tuổi. Rồi thêm một dây những đứa trẻ gọi bà là bà ngoại Ba nên mỗi khi muốn “thống kê” hết bà phải ngồi thần ra một lúc.

Thanh Phương cho biết cô mới biết được hoàn cảnh của bà Dung hơn một năm và bắt đầu hỗ trợ. Cô nói: “Em tham gia nhóm Tầm Thinh được gần năm năm rồi. Đây là trường hợp khó khăn nhất mà em biết được. Mỗi tháng em chở vô đây được thùng mì và 5 kg gạo. Có tháng em phải nhờ các anh trong nhóm làm giúp vì đường đi nguy hiểm”. Phương cho rằng mình chưa giúp được gì cho bà Dung bởi hoàn cảnh của bà quá khó khăn trong khi nội lực của nhóm không thể kéo họ bật lên. Mỗi tháng Phương phụ trách mang gạo tới cho năm gia đình như vậy.

Hiện nhóm Tầm Thinh đang giúp đỡ 40 địa chỉ bệnh nhân nghèo.

Như một lời động viên

Em Nguyễn Đức Tuấn, học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Gò Vấp), là học sinh giỏi nhiều năm liền. Cha em đã mất, mẹ em làm giúp việc, thu nhập thấp, mấy mẹ con ở bên nhà nội. Tuấn và em trai tự bảo ban nhau học. Khi được nhóm trao học bổng, Tuấn cười tít: “Em gửi tiền này cho mẹ em. Mẹ em đi làm cực lắm. Em học ở trường tiền học phí là 2 triệu đồng/năm”. Mỗi năm Tuấn được nhận học bổng hai lần từ nhóm Tầm Thinh, tổng số tiền là 1,5 triệu đồng.

Chị L., người phụ trách các địa chỉ trao học bổng của nhóm, cho biết tùy vào cấp học và hoàn cảnh mà số tiền học bổng dành cho các em từ 1 triệu đến 2,5 triệu đồng/em/năm.

Anh Nguyễn Trung Tín cho biết trước đây nhờ được nhận học bổng Nguyễn Thị Minh Khai và học bổng Tôn Đức Thắng mà anh có thêm một khoản tiền để đi học. Vì vậy anh muốn gửi lại lời cảm ơn đó bằng cách tìm học bổng cho các em học sinh khó khăn. Hiện có khoảng 20 em học sinh ở Tiền Giang và bốn em học sinh ở TP.HCM đang được nhận học bổng của nhóm. Nhóm cam kết sẽ hỗ trợ học bổng cho các em đến hết đại học.

Bạn Văn Minh Thế Hiển, sinh viên năm cuối ĐH Tôn Đức Thắng, vừa cùng bạn bè tổ chức khám bệnh cho 300 người dân huyện Nhà Bè. Hiển vui vẻ kể: “Khi biết hoạt động của nhóm Tầm Thinh, em xin tham gia luôn. Sau này ra trường đi làm, có điều kiện hơn thì em sẽ đóng góp bằng cách khác”.

Trước đây Hội LHPN quận có trao tặng học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho anh Nguyễn Trung Tín. Khi ra trường có việc làm ổn định, anh Tín đã quay lại hỗ trợ hoạt động của hội rất nhiều. Hằng năm anh đều có đóng góp đáng kể cho Quỹ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai của quận. Ngoài ra, anh cũng giúp đỡ các em nhỏ nhiễm HIV, người già neo đơn, phụ nữ nghèo. Vì vậy năm nào Hội LHPN quận cũng tặng giấy khen và mời anh dự họp mặt. Tôi được biết anh cũng âm thầm làm công tác xã hội ở nhiều địa phương khác.

Chị NGUYỄN THỊ NGỌC LINH, Chủ tịch
Hội LHPN quận Bình Thạnh

Khi mới đi làm, tôi rủ bạn bè: Thôi cuối tuần đừng đi nhậu, lấy tiền này đi giúp người khác. Vậy là tôi có một nhóm bạn cùng suy nghĩ với mình. Chúng tôi  chỉ trích một phần thu nhập của mình, không có gì đáng kể. Khi MTTQ TP khen thưởng, tôi mắc cỡ không dám lên nhận luôn.

Anh NGUYỄN TRUNG TÍN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.