Tài xế Vinasun tiếp tục đình công

Sáng 17-9, tài xế taxi Vinasun lại đồng loạt lái xe từ nhiều quận, huyện kéo về trụ sở taxi Vinasun (306 Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh, TP.HCM) yêu cầu lãnh đạo taxi Vinasun tăng tỷ lệ ăn chia cho tài xế. Đây là ngày thứ ba liên tiếp các tài xế này đình công để đòi tăng tỷ lệ ăn chia thêm 2% cho mình.

Đoạn đường gần cầu Điện Biên Phủ từ 7 giờ sáng đã có hơn 100 xe taxi Vinasun nối đuôi nhau đậu kín, buộc lực lượng CSGT phải có mặt để đảm bảo lưu thông. Sau đó, hơn 100 tài xế rời xe, kéo đến trụ sở taxi Viasun để nêu yêu sách.

Tài xế Đặng Văn Trà (đội xe 31) bức xúc: “Mức ăn chia như hiện nay tài xế không đủ sống. Xăng tăng giá, các khoản rủi ro khác tài xế đều phải chịu nhưng phía lãnh đạo Vinasun không thấu hiểu”. Tài xế Đỗ Quốc Quân (ngụ quận Bình Tân) cho biết: “Tôi chạy tài 24/24 giờ nhưng trừ hết chi phí chỉ còn lại hơn 100 ngàn đồng một ngày đêm. Quá thấp! Vật giá lên cao thì công ty phải tăng tỷ lệ ăn chia với anh em chứ sao lại cắt giảm lợi nhuận?”.

Theo bảng tỷ lệ ăn chia mà taxi Vinasun đưa ra tài xế được hưởng từ 51% đến 65% tùy theo loại xe và lượng khách chở được trong tháng. các chi phi nhiên liệu, rủi ro do tài xế phải lo. Các tài xế đề nghị lãnh đạo Vinasun phải giữ nguyên tỷ lệ 2% khoản hỗ trợ thêm cho tài xế. Khoản hỗ trợ này đã có từ tháng 11-2006 nhưng đầu năm 2009 lại bị cắt đi trong khi giá xăng lại tăng.

Trước khi đình công, tài xế 52 đội xe tại địa bàn TP.HCM đã viết thư gửi lãnh đạo taxi Vinasun hẹn đến ngày 15-9 sẽ đình công để được đối thoại trực tiếp với phía lãnh đạo Vinasun. Tuy nhiên, việc đối thoại này hiện vẫn đang đi vào ngõ cụt vì chưa có sự nhượng bộ hay thỏa thuận nào.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Bảo Toàn - Phó Tổng Giám đốc Vinasun cho biết trong hợp đồng với tài xế không quy định tỷ lệ ăn chia là bao nhiêu mà ghi chung là tùy vào thời điểm thực tế để cân nhắc hợp lý. Mức hỗ trợ tài xế thêm 2% bị cắt đầu năm 2009 vì thời điểm đó công ty gặp nhiều khó khăn, cắt để đầu tư thêm đầu xe. Khi đó tài xế không phản ứng gì nhưng sau này xăng tăng giá trở lại, tài xế mới phản ứng.

Đến 17 giờ chiều 17-9, giữa tài xế và lãnh đạo Vinasun vẫn chưa thỏa thuận được mức hỗ trợ. Nhiều tài xế Vinasun tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai cũng kéo về trụ sở Vinasun để nhập nhóm phản đối. Các tài xế vẫn giữ nguyên yêu cầu cũ trong khi phía Vinasun chỉ chấp nhận hỗ trợ 1%. Ông Nguyễn Bảo Toàn cho biết 18 giờ hôm nay (18-9), lãnh đạo Vinasun sẽ có văn bản trả lời tài xế chấp nhận hay không chấp nhận mức hỗ trợ 2%.

Đã có năm xe taxi của Vinasun bị ném đá, mắm tôm khi đang trên đường chở khách. Lúc 8 giờ sáng 15-9, tài xế 2857 bị hai đối tượng đi xe gắn máy ném đá bể kính gió tại đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp). Đến 14 giờ 30 cùng ngày, tài 2962 bị đối tượng ném mắm tôm vào xe trên đường Hoàng Diệu (quận 4). Hơn một giờ sau, tài số 737 đội 19 bị hai thanh niên đi xe gắn máy bám theo ném đá bể kính gió trước khi tài này chở khách trên đường Nguyễn Ảnh Thủ (quận 12).

Có một điểm trùng hợp là tất cả các xe bị tấn công đều do các tài xế không tham gia vụ đình công điều khiển. Trước đó, một số tài xế đã trình báo với công ty việc họ nhận được những tin nhắn yêu cầu lẫn đe dọa để tham gia đình công.

VÕ BÁ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm