Tài xế có nồng độ cồn do ăn sầu riêng phải xử lý sao?

Sáng 16-10, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy rượu bia đứng hàng thứ 5 trong 10 nguyên nhân gây tử vong cao nhất trên toàn cầu, là nguyên nhân nhiều bệnh không lây nhiễm nguy hiểm khác. Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tỉ lệ nam giới uống rượu bia cao nhất thế giới và tỉ lệ uống rượu bia ngày càng gia tăng. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại Hội nghị triển khai Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia. Ảnh: TH


"Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một đạo luật điều chỉnh đầy đủ, hoàn chỉnh đối với vấn đề phòng, chống tác hại của rượu bia, mặc dù rất khó do liên quan đến thói quen, hành vi tiêu dùng của người dân. Để luật đi vào cuộc sống, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả thì việc tuyên truyền, phổ biến, triển khai luật là hết sức quan trọng" - Bộ trưởng Tiến nói. 

Một trong những điểm mới của Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2020 là cấm hoàn toàn người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở. Một số trường hợp có nồng độ cồn trong hơi thở khi lái xe nhưng là do ăn trái cây có đường như nho, sầu riêng hoặc một số chế phẩm lên men có cồn cũng sẽ được điều chỉnh trong luật này. "Chúng tôi sẽ phổ biến về mặt khoa học để lực lượng chức năng biết, để với những trường hợp có nồng độ cồn trong hơi thở rất nhỏ, gần như không đáng kể thì đó không phải là đối tượng xử phạt" - bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, cho hay.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết thêm: Trong giai đoạn trình lập hồ sơ xử phạt vi phạm, ngoài việc đo nồng độ cồn trong hơi thở của lái xe, nếu thấy cần thiết cảnh sát giao thông còn tiến hành xét nghiệm máu để đảm bảo tính chính xác. Hiện Bộ Y tế cũng đang trong quá trình xin ý kiến về việc mở rộng danh sách những nơi cấm bán và sử dụng rượu bia như công viên, nhà chờ xe buýt, trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc... để quy định trong nghị định thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

(PLO)- Triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh đầu tiên tại Việt Nam đã chinh phục hàng chục nghìn lượt khách tham quan trong nước và quốc tế. Sức hút mạnh mẽ của triển lãm vẫn được duy trì trong thời gian qua nhờ chuỗi trải nghiệm nghệ thuật đa điểm chạm kết hợp công nghệ độc đáo, trong đó nổi bật là phiên bản nâng cấp Van Gogh Immersive 720.

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.