Súng tự chế ở ĐBSCL gây họa

Thời gian gần đây, tại một số tỉnh ở vùng ĐBSCL xuất hiện tình trạng người dân sử dụng súng tự chế bằng ống nhựa lắp ráp để bắn chim. Cơ quan chức năng đang tích cực vận động người dân tự giác giao nộp, đồng thời khuyến cáo những ẩn họa trong việc sử dụng súng tự chế

Súng tự chế - tự ráp quá dễ

Một “xạ thủ” cho biết súng tự chế bắn đạn bằng bi xe đạp, độ sát thương cao nên chim, cò đậu khoảng cách 100 m cũng khó sống.

Anh L., chạy xe ôm ở phường 6, TP Sóc Trăng cho biết nhiều lần chở khách xuống xã Gia Hòa, Hòa Đông và Thạnh Phú của huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) anh đều nhìn thấy thanh niên dùng súng tự chế bắn chim, động vật hoang dã. Một người dân ở xã Thạnh Phú cho biết trước một cây súng bán giá 200.000 đồng nhưng sau đó không ai đặt hàng vì súng dễ chế tạo nên thanh niên trong xóm mua ống nhựa, IC, băng keo, bi... tự ráp súng với giá thành khoảng 120.000 đồng.

Chính vì ráp súng bắn chim, cò quá đơn giản nên cơ sở ống nhựa Thành Nguyên (phường 2, TP Cà Mau) đã mua linh kiện về ráp để bán cho “xạ thủ”. Khi bị phát hiện, chủ cơ sở khai với Công an TP Cà Mau thấy nhiều người đặt mua nên tự chế, tự ráp bán kiếm lời.

Súng tự chế ở ĐBSCL gây họa ảnh 1

Hai thanh niên chế súng để bắn chim và bán ở huyện Bình Tân (Vĩnh Long) bị công an địa phương lập biên bản xử phạt.

Súng tự chế ở ĐBSCL gây họa ảnh 2

Công an các tỉnh, thành vùng ĐBSCL thu hàng loạt súng tự chế thời gian vừa qua.

Tai họa chết người

Chiều 7-3, Huỳnh Minh Tiến (ngụ ấp Tân Vĩnh, xã Tân Lược, huyện Bình Tân, Vĩnh Long) bán một súng tự chế cho hai thanh niên thì bị Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH Công an huyện Bình Tân và Công an xã Tân Lược bắt quả tang và lập biên bản. Theo Tiến thừa nhận, vô tình nhìn thấy có người dùng súng tự chế bắn chim, thấy dễ chế tạo, Tiến mua dụng cụ về tự chế súng để dùng và bán cho người khác. Tiến bán mỗi súng 300.000-400.000 đồng và đã bán được năm khẩu. Công an thu giữ tại nhà Tiến một khẩu súng tự chế và hàng loạt dụng cụ dùng để chế tạo súng.

Theo Công an TP Cà Mau, trước đó anh Lê Công Danh ở huyện Đông Hải (Bạc Liêu) vác súng tự chế sang xã Tắc Vân, TP Cà Mau bắn chim. Anh Danh lên đạn, bóp cò nhưng không nổ. Khi anh quay nòng súng vào người rồi bóp cò để kiểm tra thì đạn bất ngờ bay ra ghim trúng cổ. Nghe tiếng nổ lớn, người dân xung quanh chạy đến thì anh Danh đã tử vong. Thương tâm nhất là trường hợp em trai nghịch súng tự chế làm chị ruột chết tại chỗ xảy ra ngày 18-3-2012 tại nhà anh Nguyễn Tấn Tiến (xã Hòa Thành, TP Cà Mau). Hôm ấy, anh Tiến vác súng đi bắn chim, lúc về để súng đang lên đạn ở góc nhà. Con trai út của anh 12 tuổi tinh nghịch gí họng súng vào người chị gái Nguyễn Hồng Ân (15 tuổi) bóp cò. Sau tiếng nổ, Ân tử vong tại chỗ.

Đại tá Đặng Hoàng Cây, Trưởng phòng CSĐT Công an tỉnh Cà Mau, cho biết anh Tiến đã vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, các loại pháo, đồ chơi nguy hiểm bị cấm. Trong trường hợp này, người cha chưa đến mức phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng bị xử phạt hành chính về hành vi sản xuất, chế tạo, sửa chữa vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao và súng săn trái phép. Theo một cán bộ điều tra, việc ráp súng tự chế để săn bắn chim, cò không quá khó khăn nên nhiều người dân có thói quen chế tạo súng. Trong khi tác hại và tính nguy hiểm của loại súng tự chế bằng ống nhựa, sử dụng hơi cồn đốt cháy tống hơi bắn viên bi nhỏ khả năng gây sát thương cao, rất nguy hiểm đối với con người.

Tại tỉnh Đồng Tháp, công an các huyện Châu Thành, Tháp Mười, Lai Vung và Lấp Vò đã thu hồi trên 70 khẩu súng săn tự chế được ráp bằng vật liệu ống nhựa, inox, bi xe đạp… Tại huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ), công an cũng vừa thu hồi 14 súng bắn chim tự chế ở thị trấn Vĩnh Thạnh, Thạnh An và hai xã lân cận. Theo người dân, một khẩu súng săn bắn bằng hơi cồn được mua trôi nổi với giá 150.000-200.000 đồng.

Ở Hậu Giang, đầu tháng 5-2013, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH Công an TP Vị Thanh phối hợp với Công an phường 4 tổ chức giáo dục năm đối tượng sử dụng súng tự chế. Từ đầu tháng 4 đến nay, Công an TP Vị Thanh và các xã, phường tổ chức thu gom được 17 khẩu súng tự chế bắn bằng hơi cồn. Trên địa bàn Hậu Giang, ở huyện Long Mỹ qua kiểm tra rà soát, công an thu giữ 52 khẩu súng tự chế dùng để săn bắn động vật hoang dã trái phép. Còn Công an huyện Phụng Hiệp tịch thu 12 khẩu súng tự chế tại một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đa số các đối tượng bị phát hiện tàng trữ súng tự chế đều thừa nhận sử dụng để bắn chim, cò, động vật hoang dã.

GIA TUỆ - HÀM YÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm