Sự thật bé trai mồ côi bị sư cô đánh tím khắp người

Trước đó trên mạng xuất hiện những hình ảnh về một bé trai bị thâm tím khắp người được cô giáo chủ nhiệm cũ đưa lên mạng xã hội. Hình ảnh đó được xác nhận là xảy ra từ năm 2016. Cháu bé trong ảnh được xác định là Nguyễn Chí D. (10 tuổi), hiện là học sinh lớp 5B Trường Tiểu học Hà Hải (huyện Hà Trung, Thanh Hóa). Tại thời điểm chụp lại hình ảnh cho thấy toàn thân cháu D. bầm tím. 

Công khai hình ảnh cho báo chí để bảo vệ cháu bé

Cô giáo Phạm Thị Nhuần, Trường Tiểu học Hà Hải (Hà Trung, Thanh Hóa), là cô giáo chủ nhiệm cũ của cháu Nguyễn Chí D., cho biết một lần cách đây khoảng hai năm trước, cháu D. đi học, khi các bạn chạm vào người thì cháu kêu đau. Cởi áo cháu ra, cô Nh. giật mình khi thấy trên người cháu D. có nhiều vết bầm tím. Khi đó, cô giáo gặng hỏi thì D. nói bị sư cô đánh.

Ngay sau đó cô Nhuần có chụp lại hình ảnh của cháu D., đồng thời báo cáo lên ban giám hiệu nhà trường và chính quyền địa phương vào cuộc để bảo vệ cháu. Tuy nhiên, mới đây cô lại nghe thông tin cháu D. vẫn bị sư cô đánh nên cô Nhuần quyết định cung cấp thông tin cho báo chí để vào cuộc bảo vệ cháu D.

Hình ảnh bé trai bị thâm tím khắp người khiến dư luận bức xúc. Ảnh: CGCC

Tại thời điểm đó, theo báo cáo của Giáo hội Phật giáo tỉnh Thanh Hóa, nhà trường và sư cô Thích Đàm Trang cũng gặp gỡ, làm việc và giải quyết thuận tình. Giáo hội Phật giáo huyện Hà Trung khi biết sự việc cũng đã kiểm điểm nghiêm túc, đồng thời theo dõi các hoạt động của nhà chùa, đặc biệt là vấn đề chăm nuôi các chú tiểu nhỏ nhằm hướng dẫn sư cô giáo dục trẻ em theo hướng hiện đại, hạn chế răn dạy đòn roi theo cách gọi là thương cho roi cho vọt.

Cô Vũ Thị Điệp, giáo viên chủ nhiệm lớp 5B của em D., chia sẻ: “Tôi chủ nhiệm cháu từ năm lớp 4, trong khoảng thời gian đó không thấy cháu có biểu hiện gì khác nên tôi cũng không vạch áo cháu lên làm gì nên tôi không biết. Hiện tại cháu D. vẫn đi học bình thường, là học sinh có học lực trung bình, hiếu động, nghịch ngợm”.

Chùa Long Yên, nơi cháu D. đang sinh sống. Ảnh: Đ.TRUNG

Không còn dạy dỗ cháu bằng roi vọt

Sư cô Thích Đàm Trang, trụ trì chùa Long Yên (Hà Hải, Hà Trung), xác nhận sự việc cháu trai bị bầm tím khắp người xảy ra vào tháng 5-2016. Hôm đó cháu D. đi học về có kể lại đánh nhau với nhóm học sinh lớp 5 cùng trường, thấy vậy nên tôi có dùng roi mây để răn dạy cháu. Tôi chỉ nghĩ các cháu hư hỏng nên phải dạy dỗ, quá lắm thì mới lấy roi (roi mây). Kể từ sau thời điểm đó, tôi đã không còn dùng roi để răn dạy cháu nữa mà nặng nhất là bắt cháu ngồi thiền. 

Sư cô Thích Đàm Trang kể lại sự việc cách đây hai năm trước và thừa nhận có  dùng roi vọt răn đe cháu D. Ảnh: Đ.TRUNG

Trưa 14-12, chúng tôi gặp cháu D. sau khi buổi học sáng kết thúc, cháu D. có biểu hiện bình thường, vui vẻ. Khi hỏi về sự việc hai năm trước, D. xác nhận là bị bạn đánh và khi về thì có bị sư thầy dùng roi mây để răn dạy. Nhưng từ thời điểm đó đến nay,  cháu D cho biết "nhẹ thì sư cô nhắc nhở, nặng thì phải ngồi thiền”. Tại đây, cháu D. cũng dẫn chúng tôi xuống nơi ở và học tập. Kiểm tra trên người cháu thì hoàn toàn lành lặn và không có những vết bầm tím như trước đó.

“Sau khi những thông tin đăng tải trên báo chí, Giáo hội Phật giáo tỉnh Thanh Hóa, các cơ quan chức năng liên quan xã Hà Hải, ông Nguyễn Xuân Dũng (Chủ tịch UBND huyện Hà Trung) đã xuống xác minh sự việc. Theo đó, khoảng tháng 10-2015, do hoàn cảnh khó khăn bà Nguyễn Thị Duyên ở tỉnh Sơn La (mẹ nuôi của cháu) đã đem D. đến chùa cho cháu xuất gia tu hành.

Những vết bầm tím trên người cháu D. đã lành lặn. Ảnh: Đ.TRUNG

Đến tháng 5-2016, thời điểm cháu D. đang học lớp 3, khi đi học về thì đã đánh nhau với các bạn và bị sư cô phát hiện, phạt roi. Sau đó, cô giáo Nhuần phát hiện và có chụp lại hình ảnh cơ thể bé bị bầm tím và báo cáo lên nhà trường. Sự việc đã diễn ra từ lâu và đã có những chuyển biến tích cực, không đến mức phải cách ly cháu bé đưa đến trung tâm bảo trợ xã hội” - báo cáo của Giáo hội Phật giáo tỉnh Thanh Hóa ngày 13-12 cho hay. 

“Hai năm trước huyện cũng đã nghe phản ánh về vấn đề sư thầy đánh dạy dỗ cháu D. quá mức. Việc này đã được chính quyền địa phương nhắc nhở, chấn chỉnh. Hình ảnh trên là cũ của những năm trước. Sau khi xác minh lại thông tin thì không có hiện tượng này nữa. Huyện cũng đã yêu cầu chính quyền địa phương theo dõi để nhà chùa không còn dạy dỗ theo cách này nữa” - ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung, thông tin.

Tôi về chùa Long Yên từ năm 1997 đến nay, đã nhận nuôi tổng cộng năm cháu. Hiện nay một cháu đã đi bộ đội, hai cháu đang được nuôi ở chùa Long Yên là Nguyễn Chí D. (10 tuổi) và cháu Nguyễn Thị H. (tám tuổi). Còn lại hai cháu khác đã được gia đình nhận lại nuôi sau thời gian gửi cháu ở chùa vì điều kiện hoàn cảnh khó khăn.

Sư cô Thích Đàm Trang, trụ trì chùa Long Yên (xã Hà Hải, huyện Hà Trung, Thanh Hóa)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm