Sở GD&ĐT Hà Nội nói về đề minh họa bài thi tổ hợp tuyển sinh lớp 10

Chiều 10-4, Sở GD&ĐT TP Hà Nội đã thông tin về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2018-2019 và dự kiến phương án tuyển sinh năm học 2019-2020.

Cụ thể, sau khi đưa ra phương án tuyển sinh đầu cấp bằng bài thi tổ hợp mới, Sở GD&ĐT TP Hà Nội nhận được nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại việc có thêm bài thi tổ hợp nhiều môn khiến học sinh chịu thêm nhiều áp lực khi ôn thi nhiều môn.

Ông Phạm Quốc Toản, Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT TP Hà Nội, cho biết hiện nay kỳ thi THPT quốc gia đã áp dụng hình thức này một vài năm nay và đã diễn ra thành công với các bài thi tổ hợp.

Sở GD&ĐT TP Hà Nội áp dụng hình thức tương tự nhưng khác một điểm là bài thi tổ hợp của Sở vẫn nhằm mục đích chủ yếu nhằm kiểm tra đánh giá năng lực học sinh ở bậc THCS với mục tiêu giáo dục học sinh toàn diện.

“Khi đưa ra các phương án này chúng tôi cũng đã dự kiến việc lúc nào công bố đề thi minh họa, hướng dẫn các đơn vị về công tác dạy học sao cho phù hợp” - ông Toản nói.

Theo Sở GD&ĐT TP Hà Nội, thí sinh và phụ huynh có thể yên tâm khi Sở sẽ công bố cho thí sinh biết trước dạng thức đề thi của bài thi tổ hợp. Cụ thể, tháng 9-2018, thời điểm bắt đầu vào năm học mới Sở sẽ có đề minh họa bài thi tổ hợp vào lớp 10 THPT để học sinh được biết và làm quen.

Về hình thức thi, các môn toán, ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Mỗi phòng thi sẽ có nhiều mã đề thi, thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm (phiếu TLTN); kết quả bài thi của thí sinh trên phiếu TLTN được chấm bằng phần mềm máy tính.

Nội dung, đề thi gồm các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS hiện hành của Bộ GD&ĐT, đảm bảo bốn cấp độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao.

Việc tuyển sinh sẽ thực hiện như sau: Tuyển những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường, lấy theo điểm xét tuyển từ cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu.

Chỉ xét tuyển đối với học sinh có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi, không có bài thi bị điểm 0.

Cũng theo Sở GD&ĐT TP Hà Nội, việc thi thêm bài thi thứ ba là bài thi tổ hợp nhằm mục đích tránh học sinh học lệch, đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện ở các cấp học dưới.

Theo Sở GD&ĐT TP Hà Nội, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT từ năm học 2019-2020 nhằm mục đích khắc phục các hạn chế của phương thức cũ, triển khai mạnh mẽ công cuộc đổi mới giáo dục, chủ động đón nhận chương trình giáo dục phổ thông mới, phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng các yêu cầu về đổi mới dạy học trong nhà trường, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo nhân dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm