Sở GD&ĐT Hà Nội giải thích về quy định tuyển sinh mới

Ngày 21-2, Sở GD&ĐT Hà Nội trả lời báo chí về một số thắc mắc của phụ huynh liên quan đến kỳ thi lớp 10 năm học 2021-2022 tại Hà Nội.

Theo dự kiến, kỳ thi lớp 10 Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 29 và 30-5-2021 với một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả trường trung học phổ thông công lập.

Liên quan đến qui định mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.

Trong đó, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú; nguyện vọng 3 có thể thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Quy định mới về việc đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10  này khiến nhiều phụ huynh lo lắng, bức xúc bởi thực tế có tình trạng học sinh đăng ký hộ khẩu ở quận A nhưng lại cư trú thực tế ở quận B.

Điều này dễ gây ra tình trạng học sinh đăng ký nguyện vọng học lớp 10 ở quận A trúng tuyển ở quận B phải di chuyển để đi học xa, không thuận lợi. 

Trả lời về vấn đề này, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết quy định  này nhằm bảo đảm việc thực hiện phổ cập giáo dục trên địa bàn, đồng thời tránh những xáo trộn không cần thiết trong công tác tuyển sinh.

Thực tế, trên địa bàn thành phố Hà Nội có hiện tượng học sinh đăng ký hộ khẩu một nơi nhưng cư trú thực tế tại nơi khác, song không nhiều.

Trong các trường hợp cụ thể, Sở GD&ĐT Hà Nội vẫn tạo điều kiện để các em được đổi khu vực tuyển sinh. Nếu học sinh có hộ khẩu ở địa bàn này nhưng cư trú thực tế tại nơi khác thì gia đình học sinh làm đơn, có xác nhận của địa phương, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ xem xét, cho phép học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển ở khu vực tuyển sinh theo nơi cư trú thực tế.

Liên quan đến việc thay đổi nguyện vọng dự tuyển, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng cho biết: Năm học 2021-2022, học sinh không được đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký dự tuyển, bởi năm nay các em có nhiều lựa chọn rồi. Học sinh lưu ý tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi đăng ký nguyện vọng và sắp xếp thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng phù hợp với năng lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm