Sổ BHXH phải do người lao động giữ

Ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam, khẳng định như vậy tại buổi giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) tại Công ty TNHH Giày da Huê Phong (quận Gò Vấp, TP.HCM), ngày 13-10. Hoạt động này do các bộ, ngành phối hợp triển khai tại các tỉnh, thành phía Nam, trong đó LĐLĐ Việt Nam làm trưởng ban giám sát.

Đại diện Công ty Huê Phong cho rằng hiện công ty có hơn 8.000 công nhân nên số lượng sổ BHXH rất lớn, việc giao sổ BHXH cho người lao động giữ dễ bị thất lạc, hư hỏng, ảnh hướng đến việc chốt sổ để hưởng các chế độ liên quan. Theo đó, công ty kiến nghị nên để công ty giữ sổ BHXH của hàng ngàn lao động như lâu nay.

Đại diện Công ty TNHH  Giày da Huê Phong báo cáo tình hình thực hiện chính sách BHXH tại doanh nghiệp sáng 13-10. Ảnh: P.ĐIỀN

Hằng năm công ty trích đóng khoảng 140 tỉ đồng BHXH, BHTN, bảo hiểm thất nghiệp cho hơn 8.000 lao động. Từ nhiều năm nay, công ty không nợ BHXH của người lao động, ngoài ra các trường hợp thai sản, ốm đau, tai nạn lao động đều được công ty giải quyết kịp thời. Cụ thể thời gian chốt sổ BHXH để trả cho người lao động trong vòng 10-15 ngày, chế độ thai sản giải quyết trong ba tuần.

Tuy nhiên, ông Quảng cho rằng việc người lao động giữ sổ BHXH đã được luật định, trừ khi người sử dụng lao động và người lao động có thỏa thuận để công ty giữ sổ BHXH cho họ thì không vấn đề gì.

Ông Nguyễn Quang Hưng, Trưởng phòng Quản lý nhân sự Công ty Huê Phong, kiến nghị hiện người lao động có nhiều sổ BHXH, theo quy định phải gộp lại một sổ và phải nộp lại sổ gốc, đồng thời phải có đầy đủ các sổ mà họ đã đóng.

Tuy nhiên để thực hiện như quy định rất phức tạp, vì khi nghỉ việc công ty có thể bị giải thể, chuyển đi nơi khác hoặc công ty còn nợ BHXH không thể chốt được sổ. Điều này khiến công nhân làm việc tại công ty rất bức xúc, dù công ty nỗ lực để hỗ trợ người lao động ổn định, việc làm, giải quyết chế độ gom thành một sổ cho họ. Nếu họ làm đơn không thừa nhận các sổ BHXH mà họ đã đóng thì người lao động rất thiệt thòi.

Về kiến nghị của doanh nghiệp, đại diện BHXH thừa nhận hiện phần mềm liên kết các thời kỳ đã đóng BHXH của người lao động trong cả nước chưa liên thông, khiến việc gộp sổ còn lúng túng. Thậm chí có đơn vị đã đóng BHXH cho người lao động trước đã được cập nhật nhưng chưa thể liên thông, kết nối với nhau để người lao động được thụ hưởng quyền lợi của mình.

“Thời gian tới, BHXH Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện phần mềm để đẩy nhanh việc cập nhật thời gian đóng BHXH, gộp sổ cho người lao động. Tuy nhiên, người lao động cần lưu ý khi gộp sổ nhất định phải có giấy tờ có liên quan đến các thời gian tham gia BHXH mới có căn cứ để cơ quan BHXH thực hiện” - đại diện BHXH Việt Nam lưu ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm