Sinh viên ngành y góp sức chống dịch COVID-19

Trưa cuối tuần, căn phòng nằm ở dãy lầu 6 của Khoa phòng, chống bệnh truyền nhiễm, thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC, quận 8, TP.HCM) vẫn sáng đèn.

Bên trong, 36 sinh viên của Khoa y tế công cộng (ĐH Y Dược TP.HCM) đang căng mình để thu thập, xác nhận thông tin, hoàn thành các báo cáo cho kịp tiến độ báo cáo ngày về tình hình dịch COVID-19.

Nhiệt huyết, tinh thần của sức trẻ

Cả tuần nay, từ 8 giờ sáng, căn phòng thuộc Khoa phòng, chống bệnh truyền nhiễm của Trung tâm HCDC luôn ở trong không khí bận rộn, có khi căng thẳng. Đây là nhóm sinh viên của Khoa y tế công cộng (Trường ĐH Y Dược TP.HCM). Họ tình nguyện đến hỗ trợ trung tâm cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ở ngay góc cửa ra vào, tiếng chuông điện thoại reo. Thu Thảo, sinh viên năm cuối Khoa y tế công cộng (ĐH Y Dược TP.HCM), bắt máy: “Alô, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật HCDC nghe ạ!”.

Cạnh đó, nhiều nhóm nhỏ sinh viên vẫn tập trung vào màn hình máy tính. 36 bạn đưa chia thành nhiều nhóm. Mỗi nhóm gồm ba bạn đảm nhận một công việc.

Từ 14 giờ 30, nhịp độ công việc bắt đầu dày hơn.

BS giảng viên Đoàn Duy Tân, Bí thư đoàn Khoa y tế công cộng, cho biết: “Khoa đã tổ chức tuyển sinh viên tình nguyện để hỗ trợ cho trung tâm. Điều bất ngờ là sau 24 giờ đăng tải thông tin, đã có hơn 200 bạn sinh viên đăng ký”.

Công việc trước mắt của các bạn tình nguyện viên là trực đường dây nóng, hỗ trợ thống kê số liệu ở các khoa, phòng, cụ thể ở Khoa phòng, chống bệnh truyền nhiễm; làm báo cáo định kỳ, báo cáo ngày, báo cáo tuần hay báo cáo đột xuất, xử lý các thông tin, theo dõi các đối tượng tiếp xúc gần với các ca nhiễm ở TP.HCM, theo dõi các thông tin chuyến bay, cập nhật thông tin chuyến bay, hỗ trợ nhập liệu, cập nhật xét nghiệm tại tám khu cách ly trên địa bàn TP.HCM.

Tất cả sinh viên tình nguyện đều đã được tập huấn về dịch bệnh COVID-19 trước khi bước vào công việc. 36 sinh viên được chọn trong đợt 1 này là sinh viên năm thứ năm hoặc năm cuối của khoa. Công việc sẽ bắt đầu từ thứ Hai đến Chủ nhật. Các nhóm sinh viên sẽ được luân phiên nhau để làm việc.

Lê Thanh Truyền (SV năm thứ năm, Khoa y tế công cộng) đã cùng một vài người bạn của mình đăng ký tình nguyện.

Sinh viên Khoa y tế công cộng của Trường ĐH Y Dược TP.HCM làm các công việc cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM. Ảnh: THANH TUYỀN

Truyền chia sẻ bản thân là sinh viên của khoa, khi nghe khoa tổ chức tuyển sinh viên tình nguyện đã không ngần ngại mà đăng ký ngay.

“Thời điểm này, sinh viên trường y chúng mình vẫn đi học. Mình không nghĩ đó là thiệt thòi mà là một cơ hội để trải nghiệm thực tế từ công tác phòng, chống dịch, gắn liền với công việc sau này của tụi mình. Tham gia vào công việc chống dịch, đó là trách nhiệm của bản thân mình cũng như các bạn sinh viên trường y” - Truyền nói.

Truyền còn bảo rằng áp lực công việc là phải có vì đòi hỏi sự trách nhiệm, ý thức làm việc tốt và mọi thứ phải nhanh, chính xác, không được lơ là. “Nhưng khi làm, mình cảm thấy có thể san sẻ được với anh chị ở trung tâm nên thấy rất vui. Mình đã góp sức vào việc chống dịch, dù chỉ là những việc nhỏ nhưng thấy rất phấn khởi” - Truyền hào hứng.

Hết dịch bệnh mới hết việc tình nguyện

Giảng viên Đoàn Duy Tân cho biết công việc tình nguyện này sẽ kết thúc khi dịch bệnh hoàn toàn chấm dứt. Các bạn sẽ làm cho đến khi trung tâm hết việc, dịch bệnh qua đi. 

Trưởng thành, có trách nhiệm hơn

Để có thể tham gia vào công việc tình nguyện, bản thân các bạn sinh viên của trường đã phải tự mình cố gắng rất nhiều. Vừa hoàn thành việc học tập ở trường, ôn tập bài vở để thi, lại phải đảm bảo hoàn thành công việc được giao tại trung tâm.

“Nhiều bạn đầu tắt mặt tối, sáng mai thi nhưng chiều nay còn ở lại làm đến hơn 21 giờ mới xong. Về nhà là các bạn ôn tập bài vở để sáng mai đi thi, chiều lại vào trung tâm làm tiếp” - Bí thư Đoàn Duy Tân cho biết.

Sáng cuối tuần rồi, Giang Hương (sinh viên năm thứ sáu, ngành y học dự phòng) cũng vừa hoàn thành xong môn thi rồi chạy xe máy qua trung tâm, bắt đầu tiếp nhận công việc.

Hương nhận nhiệm vụ trực đường dây nóng. Công việc này mang lại cho Hương nhiều trải nghiệm. Những thắc mắc của người dân xoay quanh dịch COVID-19 cứ liên tục gọi về, lúc nào cũng dồn dập khiến Hương cũng như những người bạn của mình không thể ngơi tay.

“Người dân thường gọi đến trung tâm để hỏi thông tin về các khu cách ly. Có người dân thì hỏi về những triệu chứng của bản thân rồi nhờ tư vấn nên làm như thế nào, có người còn hỏi thăm cho người thân ở nước ngoài vì lo lắng…” - Hương kể.

Tất cả vấn đề đó, người đảm nhận công việc phải trả lời được cho người dân. Đôi khi các bạn còn trở thành người xoa dịu nỗi lo, tâm lý bất an để người dân có thể an tâm hơn.

Hương bảo rằng áp lực công việc rất lớn. “Mình cảm thấy trở nên gần gũi hơn với người dân dù chỉ qua điện thoại. Đó cũng sẽ là sự động viên để mình cùng các bạn là sinh viên trường y có thêm động lực để làm nghề sau này, để trưởng thành hơn trong nghề” - Hương nói.

Công việc của Đỗ Thị Hà (sinh viên năm thứ tư, Khoa y tế công cộng) là thu thập, nhập thông tin vào hệ thống lưu trữ thông tin của trung tâm.

Hà nói nếu đứng ngoài nhìn vào thì thấy công việc không có gì nhiều. Khi bắt tay vào làm mới cảm nhận rõ áp lực lớn đến mức nào.

“Số ca đang tăng từng ngày, một ca dương tính phải thu thập thêm thông tin của nhiều người khác, phải cập nhật từng ngày, từng giờ vì đó là nguồn để cung cấp thông tin chính xác cho người dân” - Hà chia sẻ về trải nghiệm của mình.

Chính áp lực đó đã rèn cho Hà ý thức, trách nhiệm với công việc của mình. Hà bảo bản thân đã thực sự tham gia chống dịch cùng mọi người. “Đó là một trải nghiệm khó quên” - Hà cười.

Vừa trông con vừa làm việc

Kể từ khi nhóm sinh viên của Trường ĐH Y Dược TP.HCM tình nguyện thực hiện công tác hỗ trợ cho trung tâm, chị Văn Thị Ngọc Thịnh, nhân viên của Khoa phòng, chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM) được phân công làm điều phối viên chính.

Kể từ đó, chị cũng bám lại trung tâm để hướng dẫn, hỗ trợ công việc cho các bạn sinh viên. Chị Thịnh có con nhỏ hơn ba tuổi. Mùa dịch nên chị phải chăm con ở nhà. Thời điểm dịch bệnh phức tạp, chị phải ôm con đến trung tâm để vừa làm vừa trông con. Có khi làm đến 20-21 giờ, chị cũng ở lại cùng các bạn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm