Sinh viên miền Trung gói nỗi lo, quyên góp cứu trợ quê nhà

Người dân cả nước đang hướng về miền Trung ruột thịt phải oằn mình gánh chịu thiệt hại do bão lũ. Nhiều sinh viên miền Trung học xa nhà đang nỗ lực quyên góp áo quần, tiền bạc để gửi về quê hương, với hi vọng có thể cùng gia đình khắc phục khó khăn sau lũ.

"Lo lắng đến nóng cả ruột gan"

Lệ Thủy (Quảng Bình) từ lâu đã được người dân gọi là rốn lũ vì vị trí địa lý khiến vùng này luôn bị ngập sâu mỗi khi lũ về. Người dân Lệ Thủy vốn quen với lũ nhưng đợt lũ năm nay đã khiến nhiều người hốt hoảng, đặc biệt là với sinh viên xa nhà, chỉ có thể nghe tin người thân từ chiếc điện thoại.

Ngọc Anh - sinh viên trường ĐH Duy Tân, Đà Nẵng quê ở huyện Lệ Thủy đã chia sẻ: "Nghe tin lũ lên, mình nhanh chóng gọi về nhà thì mẹ kể nước lên rất nhanh, chảy xiết. Xóm mình phải huy động người dân trong cả xóm tới khiêng đồ cho từng nhà nhưng vẫn không kịp. Ba mình đã sốt li bì vì dầm nước nhiều ngày. Mấy ngày đó, mình lo lắng đến nỗi nóng cả ruột gan. Khắp facebook mình đều là những lời kêu cứu. Rất may vì cả nhà mình được cano chở tới bệnh viện huyện kịp thời. Thời điểm đó cả bệnh viện có hơn 200 bệnh nhân và bác sĩ, cùng rất nhiều người dân đến di tản nên thiếu nước sạch và lương thực thiếu”.

Tại Cam Lộ (Quảng Trị), nhiều ngôi nhà nước lên tới nóc, thiệt hại về tài sản nhiều vô kể. “Nhà mình mất một đàn vịt 2000 con, đồ đạc trong nhà cũng bị trôi hết. Lúc mới nghe có lũ, mình không lo vì năm nào quê mình cũng đón lũ cả. Sau đó nghe nước lên cao đột ngột thì mình sợ lắm, vì nhà mình còn mấy đứa em nhỏ. Mình đã gọi đến từng đội cứu trợ nhưng người ta không đến được bởi vì nước quá sâu”, Thủy Tiên - sinh viên trường ĐHKHXH&NV TP.HCM, quê ở Cam Lộ đến bây giờ vẫn bàng hoàng khi kể lại.

Gửi quê hương tấm lòng người con xa xứ

Cùng với đồng bào cả nước, sinh viên các tỉnh miền Trung hiện cũng đã có nhiều hoạt động để hỗ trợ, giúp đỡ bà con sau lũ. Biết gia đình đang gặp nhiều khó khăn, bạn Thủy Tiên đã hạn chế chi tiêu nhất có thể và đang cùng với gia đình của chú mình thu gom quần áo cũ để gửi về quê. "Mình lo đồ đạc ngâm nước lũ lâu ngày sẽ sinh nhiều dịch bệnh nên cố gắng gom đồ gửi về. Hi vọng đừng thêm một thiên thai nào nữa chứ dân mình kiệt sức lắm rồi”, Thủy Tiên ngậm ngùi chia sẻ.

Áo quần, sách vở, nước sạch được CLB của Ngọc Anh đóng gói gửi về miền Trung. Ảnh: NVCC

Còn với Ngọc Anh, biết miền Trung đang chịu thiệt hại nặng nề vì bão, bạn và bí thư của lớp đề xuất thành lập CLB tình nguyện kêu gọi ủng hộ miền Trung. Đề xuất đã được nhà trường phê duyệt và nhận được nhiều sự ủng hộ, quyên góp từ các giảng viên, sinh viên và người dân ở Đà Nẵng. Đến nay, CLB đã nhận được hơn 25 triệu đồng, rất nhiều lương thực, áo quần và dụng cụ học tập. Tất cả vật phẩm đã được chia đều làm 4 đợt để gửi về 4 tỉnh miền Trung: Quảng Bình, Quảng Trị, Huế và Quảng Nam. 

Dù gia đình không chịu thiệt hại vì bão lũ nhưng nhiều sinh viên cũng kêu gọi hỗ trợ và nhận được nhiều vật phẩm, tiền mặt gửi về quê. Thu Hoài - sinh viên Trường ĐH Ngoại Ngữ - Tin học TP.HCM, quê ở Quảng Trị là một trong số đó. Hoài chia sẻ ban đầu chỉ nhận được áo quần, sau đó nhiều người đã đến ủng hộ cả mì tôm, nước, sữa và tiền mặt, đây là kết quả mà Hoài không ngờ tới.

Hoài tâm sự: “Vốn dĩ mình chỉ định kêu gọi quyên góp một đợt thôi, nhưng sau đó mình nhận được nhiều sự gửi gắm của nhiều người, lại nhận thấy miền Trung đang cần giúp đỡ nên mình quyết định làm thêm một đợt nữa. Là sinh viên nên mình không có nhiều tiền để ủng hộ, chỉ mong số hàng cứu trợ này sẽ ít nhiều an ủi được tinh thần và giúp đỡ bà con”.

Thu Hoài phân loại áo quần, đồ ăn quyên góp được từ người dân TP.HCM. Ảnh: NVCC

Đã có những sinh viên người miền Trung bật khóc khi nghe tiếng mẹ qua điện thoại khi gọi về quê cũng như có không ít sinh viên đang cố gắng làm thêm để mong gửi một ít tiền về cho gia đình. "Chúng con không phải những mạnh thường quân, chỉ mong  được gửi về quê hương chút tấm lòng của người con xa xứ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm