Sinh viên hiến kế giúp đỡ người khuyết tật

Đây là nội dung nằm trong cuộc thi “Phá bỏ rào cản 2” do Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) phối hợp với Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM tổ chức.

Thí sinh chọn công trình tiêu biểu để nghiên cứu hiện trạng và đề xuất giải quyết việc tiếp cận cho người khuyết tật.

Theo lộ trình cải tạo các điều kiện tiếp cận cho người khuyết tật đến năm 2025 thì đến năm 2017, Việt Nam phải đảm bảo 50% các công trình có đường tiếp cận dành cho người khuyết tật. Đến năm 2025, tất cả công trình giao thông, công trình xây dựng phải đáp ứng được tiêu chí này. 

Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều công trình công cộng cho người khuyết tật không thể sử dụng được, vì thế Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) phối hợp với Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM phát động cuộc thi nhằm tìm kiếm những ý tưởng thiết kế cải tạo các công trình công cộng mang tính ứng dụng cao, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người khuyết tật trong các hoạt động xã hội, việc làm, vui chơi giải trí…

Mong muốn chia sẻ khó khăn với người khuyết tật, các bạn sinh viên đã hiến kế nhiều ý tưởng thiết thực giúp người khuyết tật. 

Nhiều công trình gần gũi như Khu du lịch Suối Tiên, Đầm Sen, Công viên 30-4, Tao Đàn, Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM, xe buýt, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng... đã được các bạn sinh viên nghiên cứu thực tế và triển khai ý tưởng, đề xuất phương án giúp người khuyết tật tiếp cận công trình dễ dàng hơn.

Thành phần ban giám khảo am hiểu về quy hoạch đô thị và người khuyết tật đưa ra nhận xét, phản biện với thí sinh.

Chẳng hạn, qua khảo sát tại Cung văn hóa Lao động TP.HCM, nhóm bạn sinh viên ĐH Tôn Đức Thắng nhận thấy công trình chưa có đường dẫn xuống hồ bơi nên đề xuất thiết kế ranh dốc cho người khuyết tật di chuyển xuống hồ bơi dễ dàng hơn.

Hay trong quá trình đi thực tế tại Khu du lịch Suối Tiên, nhóm sinh viên Trường ĐH HUTECH phát hiện người khuyết tật gặp nhiều bất tiện khi vào nhà vệ sinh do cửa quá nhỏ; quầy bán vé quá cao không thuận tiện cho người khuyết tật vào mua vé; không có lối lên xe điện... Từ đó, nhóm đề xuất mở rộng cửa nhà vệ sinh, thiết kế dụng cụ hỗ trợ xe lăn di chuyển lên xe điện, hạ thấp quầy bán vé.

Dự kiến những công trình đoạt giải, có tính khả thi cao sẽ được tính toán triển khai trên thực tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm