'Sinh thuận tự nhiên' thành chết thuận tự nhiên

Câu chuyện 2 mẹ con sản phụ chết tức tưởi vì "sinh tự nhiên" cứ tưởng là fake news nhưng có vẻ như đó không hề là tin giả. Mọi sự đã đi quá xa so với một cái dòng trạng thái tưởng chừng vô thưởng vô phạt để câu like trên mạng xã hội hồi 2 tuần trước.
Tôi nhớ lúc ấy Bộ Y tế đã nhanh chóng lên tiếng cảnh báo về chuyện phản khoa học này. Và rồi, giữa muôn vàn tin tức mỗi ngày, chuyện ấy chìm đi, những tưởng sẽ chẳng còn ai lưu tâm và bắt chước làm theo... Nào ngờ đến hôm nay thì hậu quả của việc cổ súy tào lao ấy đã thành hiện thực...

Bộ Y tế đã gửi công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế TP.HCM và BV Từ Dũ nhanh chóng xác minh cụ thể và xử lý các sai phạm nếu có trong vụ mẹ con sản phụ chết vì "sinh thuận tự nhiên".

Cái chết của mẹ con sản phụ sinh "thuận tự nhiên" rất đau xót, nhưng đó chính là sự cảnh báo và minh chứng rằng cách "sinh tự nhiên" theo kiểu cứ để nó tự diễn ra đó là cách nhanh nhất để chết tự nhiên.

Vì đó là cách mà tự nhiên đã làm với các ca sinh đẻ thời chưa có hay ít có sự can thiệp y tế. Vào năm 1936, tỉ lệ chết sơ sinh của Việt Nam nằm ở khoảng 300-400%o (phần ngàn), tức là 400 bé sẽ mất khi có 1.000 bé sinh ra, tức 40 bé sẽ mất trong 100 bé, tức 4 bé sẽ mất trong 10 bé. Cứ nghĩ đi, 4 đứa trẻ sẽ chết trong 10 đứa trẻ được sinh ra trong phòng sinh (nếu là hôm nay).
Còn chưa ghê đâu, sinh thuận tự nhiên theo cách mà người ta đang hiểu có bằng cách các phụ nữ Ê-Đê sinh con vào năm 1939-1940 không? Chưa kể đến sức khỏe sản phụ, sinh hoàn toàn bằng cách phó mặc thì các trường hợp phụ nữ Ê-Đê thời ấy ắt hẳn còn hơn bây giờ. Tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi của các phụ nữ Ê-Đê 1939-1940 là 750%o, tức chỉ còn 2,5 đứa trẻ sống sót. Đến như nước Nhật trước năm 1940, tỉ lệ tử vong sơ sinh là 40%.
Thế mà chỉ vào giai đoạn 1960-1965, tức vào giai đoạn chiến tranh tăng cường độ, tỉ lệ tử vong sơ sinh Việt Nam đã giảm còn 57%o. Tại Nhật Bản, sau một cuộc phát động thay đổi y tế vào 1942, tỉ lệ tử vong này còn dưới 3%. Cho đến 2013, tỉ lệ tử vong trẻ sơ sinh của VN là 18,39%o, trong khi đó tỉ lệ này ở Liên minh châu Âu là 4,33%o.
Tất cả sự sụt giảm này chỉ bắt đầu từ đầu thế kỷ 20, khi nền y tế, y học thế giới bắt đầu có những bước tiến dài.
Đúng là nhờ y tế đấy, y tế thông qua y học giúp tự nhiên đi đúng đường của mình, giúp đỡ các trường hợp khác biệt, ngăn chặn các vấn đề khiến đứa bé không tự nhiên đi đến với cuộc sống.
Phát triển y tế là cách tận dụng tự nhiên để đem lại nhiều lợi ích hơn, giữ lại được nhiều cá thể hơn cho nhân loại. Đó là cách mà một loài vượn được tới ngôi vị là loài thành công nhất trên trái đất.

Cách đây 2 tuần, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về "sinh tự nhiên" phản khoa học như thế này...

Tưởng mọi chuyện sẽ qua đi, nào ngờ hậu quả của "sinh thuận tự nhiên" đã hiển hiện một cách đau lòng...

Nếu có đọc "Lược sử về loài người" ắt hẳn các bà mẹ và các "chuyên gia" này sẽ không dám làm cái chuyện trái quá trình phát triển như từ chối y tế khi sinh hay chống Vaccine như thế.

Theo sách, gia đình của vua Edward I và hoàng hậu Elanor của Anh vào cuối thế kỷ 13, một gia đình có đầy đủ điều kiện nhất thời Trung cổ, với người hầu, cung điện, thực phẩm, thuốc thang... đã đẻ 16 người con - hoàng tử, công chúa, trong đó có 10 người con chết trước 6 tuổi (trong đó 6 người chết trước 6 tháng tuổi). 6 người còn lại chỉ 3 người sống qua tuổi 40. Trong đó có một là ông vua Edward 2 sống được đến 43 tuổi.
Sách cho biết vào thế kỷ 17 ở Anh, 150/1000 trẻ sơ sinh tử vong trong năm đầu, 1/3 sẽ chết trước tuổi 15. Hiện nay, tỉ lệ chết trước tuổi 15 tại Anh là 0,7%.
Các bà mẹ cố đóng 15 triệu đồng để học sinh tự nhiên chắc là không giàu có như gia đình một ông vua nước Anh thế kỷ 13 bị buộc phải sinh tự nhiên đâu, và vì thế đừng giành cái phần con cái sinh nở quá đỗi đau buồn của bà ấy.
Trẻ sơ sinh, trẻ dưới 5 tuổi xưa chết do nhiều nguyên nhân chính là vì chúng không có vaccin để chống chọi với các căn bệnh quái ác. Thuận tự nhiên theo kiểu không tiêm vaccin là cách nhanh nhất xem chúng chết theo các căn bệnh tự nhiên, hoặc là một cách dã man để xem chúng có kháng thể đặc biệt với mọi loại bệnh như kiểu 4/1000 người thời trung cổ có khả năng kháng dịch hạch không vậy. Và bệnh truyền nhiễm giờ không là dịch hạch thôi đâu mà là hàng chục căn bệnh đáng sợ khác.
Nhiều anh chị bảo cứ để họ làm, mạng sống con cái họ sẽ là bài học cho họ.
Không phải thế đâu, thứ thí nghiệm của họ mang lại điều tồi tệ cho toàn bộ cộng đồng chứ không phải riêng gia đình họ.
Khi một đứa trẻ bị sốt bại liệt vì không tiêm chủng, đứa trẻ không thể hoạt động như thế không chỉ là niềm đau xót riêng cho gia đình mà còn là gánh nặng cho xã hội khi mất một thành viên có thể đóng góp nhiều hơn hay phải tốn nhiều phúc lợi hơn cho một trường hợp có thể dễ dàng tránh, dành phúc lợi ấy để phát triển một đứa trẻ khác. Và những đứa trẻ không tiêm vaccin khi mắc một căn bệnh truyền nhiễm nào đó trong danh sách sẽ là môi trường để có các chủng bệnh biến thể khó chữa hơn, có thể là đầu mối bùng phát một bệnh dịch mà người nhận lãnh có thể là bạn hay con bạn.
Vì thế, thuận tự nhiên là sống và tư duy như một con người hiện đại, một linh trưởng có tri thức. Nếu rảnh quá, các mẹ có thể đọc cuốn sách tôi nhắc ở trên hay cần các số liệu đọc cho mất hồn chơi thì cứ nói, tôi sẽ gởi!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm