Siết chặt phòng, chống dịch COVID-19

Bản tin chiều 3-5 của Bộ Y tế thông báo cả nước ghi nhận thêm 19 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 10 ca lây nhiễm trong cộng đồng, chín ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Bà Rịa-Vũng Tàu (1), Kiên Giang (1), Đà Nẵng (2), Khánh Hòa (5). 10 ca ghi nhận trong nước gồm Vĩnh Phúc tám ca, Hà Nam hai ca.

TP.HCM, Hà Nội tạm dừng nhiều hoạt động

Sáng 3-5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã họp khẩn để bàn về các giải pháp kiểm soát dịch sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng cuộc chiến phòng chống dịch chưa xác định thời gian kết thúc, trong khi virus ngày càng có nhiều biến thể nguy hiểm. Với chuỗi hai ca mắc vừa qua đã ảnh hưởng đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Qua đó đã cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch lớn từ những lỗ hổng trong các khu cách ly tập trung, quản lý người sau cách ly tập trung và quản lý người nhập cảnh.

Theo đó, ông Phong yêu cầu cần tập trung kiểm soát các nguy cơ này, bởi ông cho rằng nếu không xác định được nguyên nhân gây bệnh thì sẽ rất khó để điều trị có hiệu quả.

Tiếp đó, cần thực hiện nghiêm Công điện 570 ngày 2-5 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng, Trung ương và TP.HCM về công tác phòng chống dịch.

Ông Phong yêu cầu từ 18 giờ ngày 3-5, TP.HCM tạm dừng các dịch vụ massage, xông hơi, sân khấu ca nhạc, sân khấu kịch, rạp chiếu phim, hát với nhau, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử và các sự kiện thể thao tập trung đông người. Trước đó, ba dịch vụ không thiết yếu cũng bị tạm dừng hoạt động, gồm quán bar, karaoke, vũ trường.

Tạm dừng hoạt động Công viên nước Đầm Sen bảy ngày để kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Sở dĩ đơn vị này phải tạm dừng hoạt động vì qua phản ánh của báo chí, trong kỳ nghỉ lễ Công viên nước Đầm Sen đã tập trung đông người, không ai đeo khẩu trang… đã vi phạm các quy định phòng chống dịch. Qua xác minh, các đơn vị liên quan cho rằng phản ánh của báo chí là có cơ sở và đề nghị UBND TP tạm ngưng hoạt động để đơn vị này khắc phục.

Ca nghi nhiễm COVID-19 đang được cách ly, điều trị tại BV Hoàn Mỹ, TP Đà Nẵng. Ảnh: HẢI HIẾU

 14 nhân viên y tế BV Phúc Yên đến Sunny Club

Cán bộ Khoa ngoại chấn thương đã xét nghiệm dương tính nCoV lần một, là một trong 14 nhân viên y tế của bệnh viện từng tới Sunny Club trong tuần cuối tháng 4. Trong 14 mẫu bệnh viện lấy xét nghiệm sàng lọc ngày 2-5, 13 trường hợp âm tính lần một. Một trường hợp nghi ngờ dương tính là cán bộ Khoa ngoại chấn thương, đã đến Sunny Club ngày 29-4.

Trưa cùng ngày, Sở GD&ĐT TP.HCM đã có thông báo khẩn gửi đến trường học trên địa bàn yêu cầu toàn bộ giáo viên, học sinh khai báo y tế sau kỳ nghỉ lễ.

Cùng ngày 3-5, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ra quyết định yêu cầu quán ăn uống đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè dừng hoạt động từ 17 giờ ngày 3-5 cho đến khi có thông báo mới. Các khu di tích, cơ sở tôn giáo cũng được yêu cầu dừng đón khách.

Đối với nhà hàng ăn uống phục vụ trong nhà, chủ cơ sở phải vệ sinh khử khuẩn; đảm bảo khách giãn cách xã hội tối thiểu 1 m hoặc có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung; khuyến khích khách hàng mang về. Trường hợp không đáp ứng đầy đủ công tác phòng dịch, chống dịch của Bộ Y tế, chính quyền sẽ bắt buộc dừng hoạt động cơ sở kinh doanh.

Cùng với đó, Sở GD&ĐT TP Hà Nội thông báo kể từ ngày 4-5, học sinh tạm dừng học trực tiếp và chuyển qua học trực tuyến.

Hiện Hà Nội ghi nhận ba ca COVID-19, đều liên quan đến ca nhiễm ở Hà Nam, sau 73 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng. TP đang tạm dừng tổ chức lễ hội, phố đi bộ; các dịch vụ bar, karaoke, vũ trường, game đóng cửa từ 0 giờ ngày 30-4.

Trong ngày, các tỉnh, thành khác như Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Lâm Đồng, Long An, Cần Thơ... cũng ra quyết định siết lại các hoạt động để phòng chống dịch. Trong đó, Vĩnh Phúc cho học sinh nghỉ học một tuần, từ ngày 3 đến 8-5.

Đà Nẵng có ca nghi nhiễm cộng đồng

Chiều 3-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng ghi nhận một trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Ca nghi nhiễm này tên NTN (ngụ TP Hội An, Quảng Nam), là nam nhân viên bán vé khu vực spa tại khách sạn PA, đường 2/9, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Bệnh nhân bắt đầu có triệu chứng sốt, mệt mỏi từ chiều 2-5. Tối cùng ngày, bệnh nhân đến BV Hoàn Mỹ, TP Đà Nẵng.

Trước khi có triệu chứng, bệnh nhân đến nhiều nơi ở TP Đà Nẵng và TP Hội An, có lịch trình tiếp xúc phức tạp, từng đi bar và nhiều lần đi hát karaoke...

TP Vũng Tàu kiểm tra, phát khẩu trang cho người dân. Ảnh: TH 

Yên Bái: Ra thông báo khẩn, phong tỏa cụm dân cư vì COVID-19

Chiều 3-5, Sở Y tế tỉnh Yên Bái cho biết vừa có thông báo khẩn tìm những người có mặt tại các địa điểm liên quan đến COVID-19.

Theo đó, địa điểm thứ nhất là đám cưới của gia đình ông Nguyễn Đức Ngự; địa chỉ: Thôn 3B, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên, Yên Bái; thời gian tổ chức: 16 giờ ngày 1-5-2021.

Địa điểm thứ hai là nhà hàng Hoa Tây Bắc; địa chỉ: Tổ 1, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ; thời gian: Từ ngày 27-4 đến hết ngày 2-5-2021.

Trong một diễn biến khác, UBND huyện Trấn Yên cũng vừa ban hành quyết định phong tỏa cụm dân cư thuộc đội 10 thôn 3B, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên, Yên Bái nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Theo quyết định, thời gian áp dụng phong tỏa là 15 ngày, kể từ 9 giờ sáng 3-5-2021. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm