‘Sex trước, chuyện khác tính sau’ là sai lầm!

Tôi được hỏi ý kiến về một clip đang có vẻ rất hot khi cô Pepper khuyên mọi người hãy làm theo lời khuyên của cô ấy là trải nghiệm tình dục trước đã rồi tìm hiểu, yêu đương tính sau. Tôi phải nói ngay rằng việc cổ súy tình dục quá thoáng như vậy, không đi kèm với những giá trị nhân văn và trách nhiệm, là rất không nên.

Thứ nhất, nền văn hóa Á Đông của chúng ta vốn có bản sắc riêng và có nhiều giá trị tốt đẹp. Tại sao phải học theo phương Tây khi mà chúng ta không có nền tảng là hệ giá trị phương Tây tương thích? Thứ hai, giới trẻ của chúng ta nói chung chưa được giáo dục đầy đủ và bài bản về khoa học giới tính, cái cần làm là giáo dục giới tính cho các em tốt hơn. Chưa được giáo dục đầy đủ mà các em nghe theo những lời khuyên này thì càng dễ có tư tưởng lệch lạc về tình yêu.

Việc dạy kỹ năng sống cho trẻ và cho cả người lớn cần những người có chuyên môn thực sự kèm có tâm và có trách nhiệm. Chuyên gia phải là những người giữ gìn và lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Hiện nay có khá nhiều chuyên gia nổi tiếng trên MXH nhưng những nội dung họ chia sẻ lại làm tôi cảm thấy bất an.

Lạm bàn một chút về tình dục. Cái cần nhất cho những người học kỹ năng sống/học tâm lý hôn nhân chính là thái độ tôn trọng, là trách nhiệm, là bài học về tình yêu thương, lòng vị tha, sự cho nhận chứ đừng hời hợt chỉ học cách làm tình thế nào, phải làm cho nhau “no đủ” trong tình dục ra sao. Học được giá trị của tình yêu sẽ học được cách cho-nhận trong tình dục. Nhưng học được về tình dục chưa hẳn học được giá trị của tình yêu.

Tình yêu và hôn nhân có nhiều giá trị lớn lao hơn thế. Khi nửa kia gặp khó khăn, điều đầu tiên cần nghĩ đến là chia sẻ, nâng đỡ, cùng nhau vượt qua chứ không phải là nghĩ đến việc “đói, no” trong tình dục. Những người phụ nữ Việt Nam vốn là hiện thân của nhiều giá trị tốt đẹp, họ là người chăm sóc con cái, chăm sóc cho chồng, cả cha mẹ chồng nữa. Những giá trị đó chỉ đo được bằng tình yêu thương.

Thời buổi bây giờ, tư tưởng tình dục trong xã hội chúng ta đã thoáng hơn trước rất nhiều. Tình dục có trước hay sau hôn nhân phụ thuộc vào từng hoàn cảnh và lựa chọn của mỗi người. Tôi không phản đối, cũng không cổ súy, bởi lẽ nó là lựa chọn cá nhân. Nhưng lựa chọn thế nào cũng nên đặt trong nền tảng là yêu thương và tôn trọng. Vì thế đừng nói với các bạn trẻ rằng “cứ sex đi rồi chuyện khác tính sau”.

TS xã hội học PHÍ THỊ THU HÀ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm