Sẽ xử lý cán bộ cho bệnh nhân rời khu cách ly sai quy định

Ngày 5-1, CDC Hà Nội đã có báo cáo về trường hợp bệnh nhân dương tính với COVID-19 ngay khi rời khỏi khu cách ly.
Theo đó, bệnh nhân ĐTN (nam, 22 tuổi, du học sinh từ Mỹ trở về Việt Nam) nhập cảnh ngày 21-12-2020 tại sân bay quốc tế Nội Bài và được cách ly tại Trung đoàn Bộ binh 59, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Hai lần nhận kết quả dương tính sau khi rời khu cách ly
Du học sinh ĐTN có thời gian cách ly từ ngày 21-12-2020 đến 4-1. Trong thời gian cách ly, du học sinh này đã có một lần kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 23-12-2020, do CDC Hà Nội thực hiện. 
Đến sáng 4-1, du học sinh này được gia đình đến đón về TP Bãi Cháy, Quảng Ninh bằng xe riêng dù chưa có kết quả xét nghiệm lần thứ hai.
Đến 20 giờ 20, CDC Hà Nội công bố kết quả xét nghiệm cho thấy nam du học sinh đã dương tính với COVID-19 thì người này đã rời khu cách ly được gần 12 giờ.
Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội, ngay khi nắm được thông tin trên, CDC Hà Nội đã thông báo khẩn trường hợp ĐTN về địa phương cách ly theo quy định đã bị nhiễm SARS-CoV-2, CDC tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm mẫu bệnh phẩm ngay trong đêm. Đến sáng 5-1, xét nghiệm của bệnh nhân ĐTN tiếp tục cho kết quả dương tính.
Phó giám đốc CDC Hà Nội cũng khẳng định việc khu cách ly cho bệnh nhân về nhà trước khi có kết quả xét nghiệm lần 2 là sai quy định. 
Theo quy định cách ly của Bộ Y tế, tất cả trường hợp cách ly đều được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 vào ngày thứ sáu kể từ ngày nhập cảnh hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính thì phải thực hiện ngay việc cách ly y tế tập trung tại cơ sở y tế, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc, điều trị theo quy định hiện hành với trường hợp mắc COVID-19. Các đối tượng tiếp xúc gần tiếp tục được cách ly 14 ngày.
Nếu kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính thì được phép chuyển về nơi lưu trú để tiếp tục tự cách ly đến khi đủ 14 ngày và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.
Việc đi lại từ cơ sở cách ly về nơi lưu trú phải bằng phương tiện riêng theo quy định của Bộ Y tế.

Cơ quan y tế Hạ Long đã tạm phong tỏa khu vực khách sạn bệnh nhân về sau khi rời khu cách ly. Ảnh: Truyền hình Hạ Long

Trước mắt, Hà Nội không có người tiếp xúc gần với bệnh nhân, người ở cùng phòng với bệnh nhân tại khu cách ly sẽ phải cách ly tiếp trong 14 ngày.

Đại diện CDC Hà Nội cho biết tại Quảng Ninh, bệnh nhân mới về và diện tiếp xúc còn hẹp, trước mắt cũng chưa có nguy cơ lây ra cộng đồng

Tạm đình chỉ công tác người ký giấy
Liên quan đến sự việc trên, chiều 5-1, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết lãnh đạo sở vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ, người đã ký giấy cho bệnh nhân ĐTN về địa phương. Các cá nhân trực thuộc trung tâm thì sẽ giao cho huyện xem xét trách nhiệm. Phó giám đốc Sở Y tế cũng cho biết thêm, đơn vị sẽ xem xét trách nhiệm cá nhân thẩm định các kết quả xét nghiệm và ký giấy cho ca bệnh về địa phương.
Cả tám trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân trong khu cách ly đều đã có xét nghiệm lần 2 âm tính.
Hạ Long khoanh vùng hàng loạt địa điểm 
Trước đó, tối 4-1, TP Hạ Long tổ chức truy vết, xác định được năm trường hợp F1 gồm: cha mẹ, anh, bạn gái của anh và tài xế. Ngoài ra còn có 13 trường hợp F2 cũng được xác định.
Theo đó, tài xế đưa ĐTN và người nhà đến quán cơm Bà Liên, phường Bãi Cháy để ăn tối. Sau khi ăn cơm, N. kêu mệt nên tài xế đưa du học sinh này cùng người nhà trở về khách sạn rồi đi tiếp về nhà riêng tại tổ 8, khu 1, phường Giếng Đáy. Khoảng 21 giờ 30 cùng ngày, vợ của tài xế có vào mua hàng tại cửa hàng Thế Giới Di Động trên phường Giếng Đáy.
Đến rạng sáng 5-1, TP Hạ Long hỗ trợ xe chuyên dụng đưa N. về BV Bệnh nhiệt đới trung ương để điều trị. Các trường hợp là F1, F2 đều đã được đưa đi cách ly tại BV dã chiến số 2.
Đồng thời, TP Hạ Long tổ chức phong tỏa và phun thuốc khử trùng hàng loạt địa điểm mà các trường hợp nói trên từng lưu trú như khách sạn Victory Hạ Long Hotel, quán cơm Bà Liên, hộ gia đình nơi các F2 đang cư trú (tổ 8, khu 1, phường Giếng Đáy).

Ngày 5-1: Thêm 7 ca COVID-19, 1 ca mắc khi rời khu cách ly

Chiều 5-1, Bộ Y tế thông tin về bảy ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số ca mắc của cả nước lên 1.504 ca. Bảy ca mắc mới (BN1498-1504) là ca nhập cảnh, được cách ly ngay. 

Ca bệnh 1498 (BN1498) tại Hà Nội: Bệnh nhân nam, 21 tuổi, là công dân Việt Nam, có địa chỉ tại phường Hà Khánh, TP Hạ Long, Quảng Ninh. Đây là trường hợp dương tính sau 14 ngày cách ly.

Ca bệnh 1499 (BN1499) tại Hà Nội: Nữ, 62 tuổi, là công dân Việt Nam, có địa chỉ tại phường 5, quận 8, TP.HCM. Ngày 21-12, các bệnh nhân trên từ Mỹ nhập cảnh sân bay Nội Bài trên chuyến bay VN415, được cách ly ngay, lấy mẫu xét nghiệm tại Hà Nội. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương Cơ sở Đông Anh (Hà Nội). 

Ca bệnh 1500 (BN1500) tại TP.HCM: Nam, 36 tuổi, là chuyên gia, quốc tịch Anh. Ngày 2-1, bệnh nhân từ Dubai nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) trên chuyến bay QR392, được cách ly ngay, lấy mẫu xét nghiệm tại TP.HCM. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại BV dã chiến Củ Chi (TP.HCM).

Ca bệnh 1501 (BN1501) tại Bến Tre: Nam, 21 tuổi, là công dân Việt Nam, có địa chỉ tại xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Ngày 21-12, bệnh nhân từ Philippines nhập cảnh sân bay Cần Thơ trên chuyến bay VJ2527, được cách ly ngay, lấy mẫu xét nghiệm tại Bến Tre. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.

Ca bệnh 1502 (BN1502) tại Hải Dương: Nam, 21 tuổi, là công dân Việt Nam, có địa chỉ tại phường Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Ca bệnh 1503 (BN1503) tại Hải Dương: Nam, 26 tuổi, là công dân Việt Nam, có địa chỉ tại xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây, Tiền Giang.

Ca bệnh 1504 (BN1504) tại Hải Dương: Nữ, 29 tuổi, là công dân Việt Nam, có địa chỉ tại xã Nam Hà, huyện Tiền Hải, Thái Bình.

Ngày 29-12, các bệnh nhân trên từ Nhật Bản nhập cảnh sân bay quốc tế Vân Đồn trên chuyến bay VN311, được cách ly ngay, lấy mẫu xét nghiệm tại Hải Dương. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương. 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm