Sẽ dùng thẻ điện tử thay sổ bảo hiểm xã hội hiện nay

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tháng 6-2019 do BHXH Việt Nam tổ chức chiều 18-6.

BHXH Việt Nam khẳng định những người đã có thẻ giấy BHYT sẽ được BHXH chủ động chuyển đổi sang thẻ điện tử, không yêu cầu phải lập bổ sung hồ sơ

Thẻ BHYT điện tử giúp ngăn chặn tình trạng mượn thẻ BHYT đi khám bệnh. Ảnh: V.LONG

Quan trọng nhất là người tham gia bảo hiểm khi đi khám chữa bệnh (KCB) không cần mang giấy tờ tùy thân mà có thể thực hiện xác thực nhân thân bằng thông tin sinh trắc học như vân tay, khuôn mặt... Cạnh đó, toàn bộ lịch sử KCB cũng được lưu trữ trên thẻ, tạo thuận lợi hơn cho quá trình theo dõi và điều trị bệnh tật.

Đối với cơ sở KCB, việc chuyển đổi sang thẻ điện tử để xác thực người sử dụng thẻ tại khâu tiếp đón bệnh nhân giúp tiết kiệm chi phí, giảm thời gian làm thủ tục. Đảm bảo nhanh gọn, chính xác do thông tin lưu giữ trong thẻ điện tử được dùng để nhận dạng, xác thực nhân thân bệnh nhân thay vì phải kiểm tra giấy tờ tùy thân có ảnh.

Thẻ điện tử cũng giúp cơ sở y tế kiểm tra thông tin các lần KCB bằng bảo hiểm gần nhất, tránh sử dụng các dịch vụ cận lâm sàng với tần suất có thể gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Cạnh đó cũng được tình trạng kháng thuốc do sử dụng thuốc không hợp lý.

Đối với cơ quan BHXH, việc cấp thẻ BHYT điện tử giúp giải quyết tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT. Rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm thời gian thực hiện công tác giám định và thanh quyết toán chi phí KCB bằng BHYT theo phương thức thủ công. Đồng thời, thông tin về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp dự kiến sẽ được tích hợp vào thẻ BHYT điện tử để tiến tới dùng chung thay thế cho sổ BHXH giấy hiện hành.

Ngoài ra, việc cấp thẻ BHYT điện tử cũng góp phần cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục như in gia hạn sử dụng thẻ BHYT hàng năm. Đổi thẻ do sai, lệch thông tin, thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu, điều chỉnh quyền lợi, đối tượng, thu hồi thẻ còn giá trị sử dụng đối với người lao động báo giảm…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm