Sẽ có hướng dẫn người lao động nhận tiền từ gói hỗ trợ 26.000 tỉ đồng

Sau khi Chính phủ ban hành gói an sinh 26.000 tỉ đồng hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19, Bộ LĐ-TB&XH đang lấy ý kiến dự thảo quyết định để triển khai gói này.

Theo đó, người lao động bị mất việc trong thời gian từ ngày 1-5-2021 đến hết năm 2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được nhà nước hỗ trợ 3.710.000 đồng/người.

Trường hợp người lao động đang mang thai hoặc có con nhỏ chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ tiếp 1 triệu đồng/trẻ em.

Người lao động tự do sẽ giao cho các địa phương hỗ trợ. Ảnh: V.LONG

Theo dự thảo, để nhận được số tiền này, người lao động cần cung cấp các giấy tờ như quyết định thôi việc, sổ bảo hiểm xã hội. Còn phụ nữ mang thai cần có giấy chứng nhận của cơ sở y tế. Với trường hợp lao động có con nhỏ cần mang giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh.

Cuối cùng, người lao động bị mất việc phải gửi hồ sơ đến Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động để được xem xét.

Với người lao động bị ngừng việc, nhà nước hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Trường hợp người lao động mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng; hoặc có con nhỏ dưới 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ.

Tuy nhiên để nhận khoản tiền này, người lao động cần cung cấp văn bản yêu cầu cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ ngày 1-5 đến hết năm 2021. Song song đó, phải xin xác nhận của cơ quan bảo hiểm về việc đã tham gia bảo hiểm.

Trường hợp người lao động mang thai thì xin giấy xác nhận của cơ sở y tế. Còn người lao động nuôi con nhỏ phải có giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh.

Đối với nghệ sĩ làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật (không bao gồm các đơn vị nghệ thuật lực lượng vũ trang) cũng được Chính phủ hỗ trợ một lần với số tiền 3.710.000 đồng/người.

Tuy nhiên điều kiện để nghệ sĩ nhận số tiền trên phải là người bị tạm dừng hoạt động từ 15 ngày trở lên trong thời gian từ ngày 1-5 đến hết năm 2021. Hồ sơ hưởng sẽ do các đơn vị sự nghiệp công lập và trình.

Hướng dẫn viên du lịch cũng được Chính phủ hỗ trợ một lần với số tiền 3.710.000 đồng/người. Điều kiện hưởng là người có thẻ hướng dẫn viên du lịch được cấp lần đầu trước ngày 1-5; có hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, hoặc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch…

Để nhận được số tiền trên, hướng dẫn viên du lịch cần cung cấp hợp đồng lao động, thẻ hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch. Sau đó, gửi hồ sơ đề nghị đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để được xem xét hỗ trợ.

Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết gói hỗ trợ 26.000 tỉ đồng lần này được xây dựng trên tinh thần thiết kế giản lược tối đa thủ tục để người lao động và người sử dụng lao động tiếp cận chính sách.

“Nếu so với gói hỗ trợ trước thì gói hỗ trợ lần hai giảm khoảng 2/3 thủ tục. Riêng chính sách hỗ trợ lao động tự do, nghị quyết của Chính phủ đã giao về các địa phương căn cứ vào điều kiện của mình, khả năng ngân sách để chủ động xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng, xác định mức tiền…”- ông Dung cho hay.

Ngày 1-7, Chính phủ ban hành gói an sinh 26.000 tỉ đồng hỗ trợ lao động, doanh nghiệp, với 12 chính sách mới ban hành trực tiếp hỗ trợ tiền mặt một lần cho người lao động bị mất việc, ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng do ảnh hưởng dịch, nhóm yếu thế như lao động nữ mang thai, các F0, F1, trẻ em bị ảnh hưởng do dịch…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm