Sẽ có cảnh sát đường thủy giám sát phóng sinh ở chùa Diệu Pháp

Ngày 19-2,PLO đã đưa tin về tình trạng buôn bán, đánh bắt chim, cá được phóng sinh bằng kích diện tại chùa Diệu Pháp (phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM) gây bức xúc trong người dân. Ngoài ra, việc buôn bán của các hộ kinh doanh trước cổng chùa cũng gây lấn chiếm lòng lề đường, mất an ninh trật tự và gây ô nhiễm môi trường.

Chùa "kêu cứu" lên phường

Ông Lê Nghi Em, Thư ký Ban Trị sự chùa Diệu Pháp cho biết: Phía nhà chùa đã nhiều lần có đơn phản ảnh đến UBND Phường 13 và UBND quận Bình Thạnh về hành vi của các đối tượng đánh bắt cá, rùa… phóng sinh bằng điện tại khu vực sông Sài Gòn, đoạn chảy qua chùa Diệu Pháp, sau đó đem bán lại cho các hộ kinh doanh trước cổng chùa. Tình trạng này gây lấn chiếm lòng lề đường, mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường do mùi cá chết, phân chim và nước thải, ảnh hưởng đến sức khỏe của hộ dân sinh sống xung quanh. Riêng nhà chùa, đã có vận động các hộ kinh doanh di dời đến địa chỉ buôn bán khác nhưng không thành.

Trong đơn phản ánh của chùa Diệu Pháp gởi đến UBND quận Bình Thạnh vào 29-11-2018, chúng tôi ghi nhận thêm vào ngày 28-11-2018, tại chùa đã xảy ra cuộc ẩu đả giữa một nhóm thanh niên phóng sinh do quá bức xúc khi nhìn thấy một đối tượng khác dùng vợt điện bắt lấy cá mình vừa thả.

Hoạt động chích điện bắt lại cá vừa được người dân phóng sinh trước cửa chùa Diệu Pháp gây bất bình dư luận. Ảnh: T.P 

Dù còn nhiều bất ổn từ hoạt động phóng sinh của người dân tại chùa Diệu Pháp, tuy nhiên theo ông Em, tập tục phóng sinh có ý nghĩa quan trọng và cao cả, đặc biệt với các Phật tử, vì vậy nhà chùa không thể xóa bỏ hoạt động này.

Song, phía nhà chùa đang có sự phối hợp cùng UBND phường 13, để treo các băng-rôn tuyên truyền cho người dân biết về thời gian được thực hiện phóng sinh vào các ngày cố định trong tháng, đồng thời khuyến khích người dân không mua cá, chim phóng sinh tại các địa điểm buôn bán trước cổng chùa.

Ông Em cho biết thêm, vào thời gian trước chùa Diệu Pháp tiến hành hoạt động phóng sinh vào 4 ngày chủ nhật trong tháng. Nhưng nay chùa quyết định giảm xuống chỉ còn 2 ngày chủ nhật của mỗi tháng. Người dân muốn tham gia phóng sinh có thể đến đăng ký và đóng góp vào thùng tam bảo nhà chùa để chùa bố trí đặt mua cá, chim từ một địa điểm buôn bán khác chở đến. Điều này được cho là giúp chấm dứt việc buôn bán lẫn đánh bắt cá, chim phóng sinh từ các hộ kinh doanh trước cổng chùa như hiện nay.

“Thật sự nhà chùa không đủ sức giải quyết nên rất hy vọng phía cơ quan chức năng có thể hỗ trợ cho nhà chùa để Phật tử đến dâng hương lễ phật được an tâm và giữ được ý nghĩa của tập tục phóng sinh”, ông Em bộc bạch.

Lập biên bản, ra quy định kiểm soát việc phóng sinh

Trước tình trạng trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi cùng ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND phường 13, quận Bình Thạnh.

Ông Lĩnh cho hay, trước cổng chùa Diệu Pháp hiện có 3 hộ chuyên kinh doanh mặt hàng chim, cá phóng sinh do bà Nguyễn Thị Huệ, Nguyễn Thị Kim Vân và Nguyễn Thị Tố Loan làm chủ. Các hộ đều thuê mặt bằng và không có giấy phép kinh doanh. Các hoạt động mua bán dẫn đến lấn chiếm lòng lề đường và gây ô nhiễm môi trường do hành vi xả thải bừa bãi. Vào tháng 4-2018, UBND Phường 13 đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản xử lý hành chính ba chủ hộ kinh doanh trên về hành vi sử dụng trái phép hè phố để bày, bán hàng hóa gây cản trở giao thông.

Đến nay, UBND phường 13 vẫn thường xuyên phối hợp cùng lực lượng cảnh sát khu vực tổ dân phố 53A (khu vực chùa Diệu Pháp) để kiểm tra và xử lý các hành vi tái phạm.

Đối với hành vi dùng điện đánh bắt cá phóng sinh, Chi cục Thủy sản trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM đã nhiều lần phối hợp cùng Công an phường 13 kiểm tra, xử phạt, và tịch thu phương tiện, công cụ kích điện đối với các cá nhân có hành vi vi phạm sử dụng thiết bị kích điện trong khai thác thủy sản.

Trước sự việc tái diễn hoạt động mua bán và đánh bắt cá phóng sinh bằng kích điện trong ngày 19-2, UBND phường 13, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế quận Bình Thạnh, Cảnh sát khu vực tổ dân phố 53A đã có cuộc họp cùng đại diện chùa Diệu Pháp và 3 chủ hộ kinh doanh vào ngày 20-2. Theo đó, các hộ kinh doanh cam kết chấm dứt hành vi buôn bán lấn chiếm lòng lề đường và xả thải bừa bãi, UBND phường 13 cũng vận động các hộ dân tìm một địa điểm mới để buôn bán, thực hiện đăng ký kinh doanh và không tiếp tay cho các cá nhân có hành vi đánh bắt cá phóng sinh. Về phía chùa Diệu Pháp sẽ phối hợp cùng phường 13 để treo các băng-rôn trong và ngoài chùa nhằm tuyên truyền cho người dân biết về thời gian cụ thể được thực hiện hoạt động phóng sinh, ngoài thời gian này các người dân không được phóng sinh tại chùa.

Bên cạnh đó, vào thời gian nhà chùa tổ chức phóng sinh, lực lượng cảnh sát đường thủy sẽ tiến hành tuần tra khu vực sông chảy qua chùa Diệu Pháp để kịp thời xử lý hành vi kích điện đánh bắt cá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm