Sẽ có 20.000 cây trồng mới cho rừng đầu nguồn trong năm 2021

Sáng 29-6, cuộc họp báo chương trình "Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh" năm 2021 đã diễn ra trực tuyến tại 4 địa điểm Hà Nội, TP.HCM, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Chương trình do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức.

Đây là hoạt động nằm trong Chương trình nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của rừng và trồng rừng giai đoạn 2021-2023. Chương trình diễn ra nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân về vai trò của rừng, đặc biệt là rừng phòng hộ; vấn nạn bảo vệ môi trường, rừng, nguồn nước,...; hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ và thực hiện chỉ tiêu trồng 30 triệu cây xanh do Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đề ra.

Chương trình dự kiến trồng 20.000 cây trồng mới rừng đầu nguồn (khoảng 20 hecta) tại Quảng Nam và Quảng Ngãi. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lựa chọn 2 tỉnh này bởi đây là những nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất về rừng trong đợt lũ lụt vừa qua, dựa trên ý kiến chuyên môn của các chuyên gia lâm nghiệp.

Chương trình Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh được tổ chức trực tuyến tại Hà Nội, TP.HCM, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Ảnh: KHÁNH CHI

20.000 cây được trồng là những giống cây có giá trị kinh tế cao, phù hợp với rừng đầu nguồn. Các cây trồng sẽ được TNV chương trình theo dõi, chăm sóc. Cây chết sẽ được trồng mới, đảm bảo sau 3 năm sẽ cao từ 1,5 - 2 mét. Sau đó, cây sẽ được bàn giao cho đoàn viên địa phương quản lý. Hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi sẽ có kế hoạch cụ thể để đoàn viên, thanh niên chăm sóc cây. 

Bên cạnh đó, chương trình có các hoạt động bổ trợ: cuộc vận động Cam kết xanh trên website trieucayxanh.doanplo.vn, cuộc thi ảnh Triệu cây xanh, tổ chức tham quan rừng đầu nguồn và giải chạy "Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh". Dự kiến giải chạy diễn ra vào ngày 22-8.

So với mọi năm, chương trình "Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh" năm 2021 có nhiều khác biệt. Chương trình tập trung trồng rừng đầu nguồn. Bởi đây là nguồn rừng tạo lá phổi xanh, bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai, lũ lụt. Ban tổ chức hướng đến một chương trình dài hơi hơn bằng việc hướng dẫn người dân khai thác dưới tán rừng; theo dõi, chăm sóc đảm bảo tỉ lệ sống cao cho cây. 

Ông Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn phát biểu tại chương trình. Ảnh: KHÁNH CHI

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn cho biết: "Ban Bí thư Trung ương Đoàn mong muốn chương trình ý nghĩa này không chỉ góp sức của tuổi trẻ Việt Nam vào công cuộc phục hồi rừng đầu nguồn, phát triển cây xanh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu mà thông qua đó sẽ tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm