'Sau khi hiến máu, tôi tiếp tục về chăm lo người bệnh!'

“Tôi nhờ đồng nghiệp choàng công việc độ 1 tiếng, hiến máu xong tôi về khoa tiếp tục chăm sóc bệnh nhân”. Đó là chia sẻ của điều dưỡng Khoa gây mê hồi sức BV quận 11 (TP.HCM) Huỳnh Mộng Linh tại buổi hiến máu nhân đạo sáng 1-4.

Theo chị Linh, nghe tin Đoàn Thanh niên BV quận 11 vận động hiến máu nhân đạo, chị liền đăng ký vì công tác trong ngành y nên chị rất hiểu tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người.

"Không ít bệnh nhân qua cơn nguy kịch nhờ được truyền máu hiến. Hiện đang mùa dịch COVID-19, lượng máu hiến dự trữ tại một số BV thiếu hụt, túi máu nhỏ của tôi sẽ bù đắp phần nào thiếu hụt đó” - chị Linh nói.

Nhân viên y tế BV quận 11 (TP.HCM) đang hiến máu. Ảnh: TRẦN NGỌC

BS Võ Trọng Nghĩa, Khoa nhi BV quận 11, cũng là một trong những người đầu tiên đăng ký hiến máu tình nguyện. “Khi còn ngồi trên giảng đường đại học, tôi nghe nhiều bài giảng về tầm quan trọng của việc hiến máu nhân đạo. Giờ là lúc tôi phải thực hiện điều đó để góp phần nhỏ vào việc cứu người” - BS Nghĩa trải lòng.

Chị Vũ Ngọc Ánh, Ban chấp hành Đoàn BV quận 11, cho biết đợt hiến máu nhân đạo lần này được tổ chức nhằm kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Ngoài ra, đợt hiến máu này còn bổ sung nguồn máu đang thiếu hụt tại các BV giữa mùa dịch COVID-19.

Theo chị Ánh, ngoài nhân viên y tế BV quận 11, người nhà của họ cũng tham gia hiến máu. “Anh Huỳnh Minh Thái, Khoa dược, chẳng những hiến máu mà còn giới thiệu hai người nhà cùng tham gia. BV ghi nhận nghĩa cử của người nhà anh Thái” - chị Ánh nói.

“Tổng cộng gần 110 nhân viên y tế BV quận 11 và người nhà tham gia hiến máu đợt này. Sau hiến máu, nhiều bác sĩ, điều dưỡng về khoa tiếp tục công việc chăm sóc và điều trị người bệnh” - chị Ánh cho hay.

Ngày 27-3, UBND TP.HCM ban hành chỉ thị tăng cường vận động hiến máu tình nguyện năm 2020.

Theo UBND TP.HCM, năm 2019, số lượng máu tiếp nhận chỉ đạt trên 92% so với chỉ tiêu TP giao. Do đó, có những thời điểm vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cung cấp máu và dự trữ cho thảm họa thiên tai.

Nhằm đảm bảo an toàn lượng máu cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân tại TP trong năm 2020, UBND TP.HCM yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện đạt trên 280.000 lượt người hiến máu. Trong đó đạt trên 60% túi máu loại 350-450 ml; chất lượng máu sạch, tốt đạt trên 96%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm