Sau Đồng Nai, người Sài Gòn ra tay cứu chuối Tây Ninh

Chiều 8-3, nhiều người đi qua đi lại 23-25 Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp bị thu hút bởi gian hàng bày la liệt những nải chuối xanh “giúp đỡ nông dân Tây Ninh”. Không ít người mồ hôi nhễ nhại cố gắng chen khỏi dòng xe cộ đang lưu thông để kịp mang về vài nải chuối ủng hộ người nông dân. Được biết số chuối được các bạn trẻ thu mua từ nông dân Tây Ninh để đem về bán lại cho người dân TP trong vòng ba ngày nay.

Điểm cứu chuối Tây Ninh được đặt trước trụ sở công ty 23-25 Nguyễn Kiệm.

Anh Phạm Phúc, một trong những bạn trẻ nhiệt tình bán chuối, cho biết: Trước tình cảnh người nông dân bán chuối ở Tây Ninh đang lâm vào cảnh lao đao vì hạ giá chuối xuống thê thảm mà thương lái không chịu mua. Giá chuối hiện được thương lái thu mua tại vườn chỉ 1.500 đồng/kg. Sẵn công ty anh có một số nhân viên quê ở Tây Ninh nên bàn nhau thu mua giúp nông dân rồi mang lên bán lại cho nhân viên. Chuối được hái trực tiếp từ trên cây, không qua xử lý thuốc nên đảm bảo sạch. “Tình cờ có bác bảo vệ ở công ty thấy còn dư nhiều quá nên đem để trước công ty bán lại, không ngờ lại có nhiều người quan tâm như thế. Tính luôn chi phí vận chuyển, công ty trả cho nông dân là 8.000 đồng/kg nhưng quyết định mang về bán lại chỉ 7.000 đồng/kg, chịu thiệt một chút mà vui. Dự định ngày mai công ty sẽ lấy thêm năm tấn chuối, bán hết nữa sẽ tính tiếp” - anh Phúc cười nói.

Điểm bán chuối Tây Ninh tấp nập khách mua.

Anh Phúc chia sẻ dù là điểm bán chuối mới nhưng được người dân xung quanh ủng hộ rất nhiệt tình, có người ngày nào cũng qua lấy vài ký. Người đi thăm nuôi ở bệnh viện hay mặc quân phục trong doanh trại quân đội cũng không ngoại lệ. Nhiều học sinh, sinh viên đi học về thấy bán chuối rôm rả quá cũng xắn tay phụ giúp. Trong vòng ba ngày, 12 tấn chuối đã được tiêu thụ.  

Không những mua nhiều người còn xắn tay phụ giúp bán chuối.

Trước đó, dù người nông dân Tây Ninh đã hạ giá bán xuống thấp kỷ lục nhưng vẫn không có thương lái đến thu mua. Ngay cả những hộ dân đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cũng bị các doanh nghiệp “bỏ rơi”, phải tự tìm đầu ra mong thu lại phần nào số vốn đã bỏ ra khiến người nông dân khóc ròng, bất lực nhìn chuối rụng vàng gốc.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Tây Ninh, tỉnh hiện có trên 371 ha đất nông nghiệp trồng chuối già Nam Mỹ xuất khẩu. Trong đó có trên 186 ha trồng theo hình thức tự phát, không theo quy hoạch và không có hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Đây cũng là một trong những lý do chính kéo giá chuối già Nam Mỹ xuống đáy do cung vượt cầu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.