VỤ CHÁY TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI HẢI DƯƠNG

Sau 3 giờ 20 tổ bảo vệ mới biết cháy

Sáng 17-9, Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an), Công an tỉnh, VKS tỉnh Hải Dương tổ chức khám nghiệm hiện trường vụ cháy Trung tâm thương mại (TTTM) Hải Dương.

Đại tá Phạm Văn Loan, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, cho biết việc khám nghiệm hiện trường để xác định điểm phát lửa và nguyên nhân gây cháy do Viện Khoa học Hình sự chủ trì và tiến hành độc lập. Hiện trường giờ bị phủ lớp tro rất dày, nhiều chỗ khói bụi vẫn bốc lên gây khó khăn cho công tác khám nghiệm… Quá trình khám nghiệm dự kiến kéo dài sang các ngày tới.

Công an làm việc với các bảo vệ

Theo các nhân chứng, vụ cháy xảy ra lúc 1 giờ sáng 15-9 nhưng đến 3 giờ 30 lực lượng chữa cháy mới đến nơi vì nhận tin báo cháy chậm. Tuy nhiên, trước khi cảnh sát PCCC đến thì người dân cũng không thấy các bảo vệ khu TTTM và họ bất lực nhìn đám cháy thiêu rụi toàn bộ tài sản của mình.

Chiều 17-9, trả lờiPháp Luật TP.HCM, ông Vũ Khắc Quyết, Giám đốc BQL TTTM Hải Dương, khẳng định: “Đến 3 giờ 20 phút sáng 15-9, tổ bảo vệ mới phát hiện cháy và 3 giờ 38 phút tôi mới được thông báo về vụ cháy qua điện thoại”.

Sau 3 giờ 20 tổ bảo vệ mới biết cháy ảnh 1

Đoàn công tác của Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) chuẩn bị khám nghiệm hiện trường vụ cháy. Ảnh: TP

Sau 3 giờ 20 tổ bảo vệ mới biết cháy ảnh 2

Hiện trường vụ cháy. Ảnh: TP

Với nhận định ban đầu của cơ quan chức năng về nguyên nhân vụ cháy là do chập điện tại các kiốt bán vải ở khu vực tầng 1 của TTTM Hải Dương, ông Quyết giải thích: Trung tâm có hai hệ thống điện. Cụ thể, năm 2001 TTTM không có người vào buôn bán nên phải cho một số công ty thuê làm xưởng may. Cuối năm 2002, chính quyền cho chuyển các tiểu thương kinh doanh hàng công nghệ, vải vóc, kim khí từ chợ Phúc Tân (cách đó gần 1 km) về TTTM và thiết kế hệ thống điện của TTTM không còn phù hợp nên BQL cho lắp đặt hệ thống điện mới, đường trục điện chính điện đấu nối với từng kiốt. Cũng từ đó, toàn bộ hệ thống điện cũ bị bỏ, hệ thống cảnh báo cháy cũng bị hư hỏng.

Từ khi có hệ thống điện mới (2002), theo quy định, TTTM chỉ mở cửa từ 7 giờ đến 18 giờ 30 (mùa hè là 19 giờ). Khi đóng cửa, hệ thống điện của toàn bộ các kiốt trong TTTM cũng bị ngắt. Lúc này chỉ còn duy nhất hệ thống điện của phòng bảo vệ và hệ thống này bị ngắt vào 7 giờ sáng hôm sau.

“Tổ bảo vệ trực đêm xảy ra vụ cháy có sáu người (trong đó ba người có chứng chỉ đào tạo). Quy trình trực bắt buộc tổ bảo vệ phải kiểm tra việc khóa, đóng cửa của các kiốt, tuần tra đêm, giữ an ninh và xử lý các sự cố. Tuy nhiên, đến 3 giờ 20 phút tổ bảo vệ mới phát hiện cháy… Từ hôm xảy ra vụ cháy đến nay, sáu bảo vệ trực đêm hôm đó đã được cơ quan điều tra Công an tỉnh Hải Dương mời lên làm việc” - ông Quyết nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phòng bảo vệ nằm trong TTTM, tại khu vực cổng (mặt phía nam của TTTM) thuộc dãy cửa hàng kinh doanh đồ kim khí. Tại thời điểm 3 giờ sáng 15-9, lửa đã lan rộng ra toàn bộ TTTM.

Lập bộ phận tiếp nhận hỗ trợ

Chiều 17-9, UBND TP Hải Dương họp khẩn để khắc phục hậu quả vụ cháy. Ông Vũ Tiến Phụng, Phó Chủ tịch TP Hải Dương, Trưởng ban Chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy, cho biết: “Chúng tôi đã thống nhất quy hoạch, kế hoạch xây chợ tạm cho bà con ngay ở quảng trường trước TTTM vừa bị cháy. Việc xây dựng TTTM mới sẽ xem xét trong thời gian tới”.

Cùng ngày, Ban chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy cũng thành lập bộ phận tiếp nhận hỗ trợ, ủng hộ cho những tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã trao 700 triệu đồng hỗ trợ cho các tiểu thương bị thiệt hại; Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương dự kiến trao 200 triệu đồng cho bà con tiểu thương...

Liên quan đến việc bố trí chỗ mua bán cho bà con tiểu thương trong khu chợ tạm sắp tới, ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, khẳng định: “Sẽ không có chuyện xáo trộn vị trí, tiểu thương ở vị trí nào bên TTTM sẽ kinh doanh ở vị trí đó bên chợ mới. Tỉnh sẽ có một cuộc họp với các ngành để bàn cụ thể về vấn đề này. Sau đó sẽ thống nhất các nguyên tắc để đảm bảo việc kinh doanh cho các hộ tiểu thương”.

Hai đơn vị từ chối bán bảo hiểm

Theo ông Vũ Khắc Quyết, hai tháng trước BQL TTTM Hải Dương đã lắp đặt 20 vòi nước chữa cháy và 28 bình cứu hỏa. BQL TTTM Hải Dương cũng từng đề nghị bảo hiểm Quân đội và bảo hiểm Pjico (chi nhánh tại Hải Dương) bán bảo hiểm cháy nổ nhưng các đơn vị này đã từ chối bán bảo hiểm sau khi khảo sát.

Cháy xe SH, hai chị em chết ngạt

Khoảng 3 giờ 50 phút sáng 17-9, người dân phát hiện cháy tại căn nhà 15/12 đường số 7, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 (TP.HCM). Cửa khóa nên người dân leo tường vào dập lửa. Người dân dùng bình xịt nước vào chân cầu thang, nơi để chiếc xe SH đang phát cháy. Khi dập được lửa, anh Nguyễn Văn Y cũng vừa về tới (anh vừa chở vợ ra chợ bán thịt heo). Anh chạy lên lầu thì thấy hai em Nguyễn Thị Kim Huyền (14 tuổi, học sinh lớp 9) và Nguyễn Thị Thanh Hương (10 tuổi, học sinh lớp 5) nằm bất động trên đệm, người ám khói đen. Mọi người đưa hai em đi cấp cứu nhưng không qua khỏi do bị ngạt khói.

Theo Trung tá Nguyễn Thanh Việt, Phó Trưởng Công an phường Thạnh Mỹ Lợi, vụ cháy có thể xuất phát từ chiếc xe SH. Hiện khung xe này đã được đưa về công an để giám định.

K.PHỤNG - X.NGỌC

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm