Sao Mai Hồng Duyên ‘thổi’ acoustic, jazz vào dân ca

Cô gái sinh ra trên quê lúa Thái Bình, đã được tưới tắm tâm hồn bằng những nét văn hóa truyền thống của vùng đồng bằng Bắc bộ đưa đến cho người nghe một thanh âm mới của dân ca truyền thông. Vẫn nhẹ nhàng thanh tao, vẫn dạt dào quyến luyến nhưng đã có sự bắt nhịp với sự hiện đại và thời cuộc.

Rời cuộc thi, Hồng Duyên dành thời gian để học hỏi, trau dồi giọng hát, cô làm việc tại Nhà hát Ca múa nhạc quân đội sau khi tốt nghiệp ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.

Sản phẩm âm nhạc đầu tay của Hồng Duyên chứng tỏ một sự cầu kỳ, nghiêm túc và khả năng sáng tạo của một êkíp trẻ. Ngoài Hồng Duyên đó chính là nhạc sĩ Dương Cầm, người đã là “bà mụ” cho nhiều sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ trẻ tài năng.

Ca sĩ Hồng Duyên.

Duyên gồm chín bài hát, trong đó có bốn bài chất liệu dân gian là Giận mà thương (dân ca Nghệ Tĩnh), Gió đánh đò đưa (dân ca Bắc bộ), Còn duyên (quan họ Bắc Ninh), Mười thương (ca Huế) và một bài chèo Duyên phận phải chiều. Những ca khúc mang hồn cốt của từng vùng quê được thổi một làn gió mới tinh tế, trẻ trung hơn với những bản phối mang hơi hướng Acoustic, Jazz, World music…

Album còn có hai sáng tác mới là Guốc mộc (Hồ Trọng Tuấn) và bài hát chủ đề Duyên (Dương Cầm) bên cạnh hai bài nhạc nhẹ là Em tôi (Thuận Yến) và Em trong mắt tôi (Nguyễn Đức Cường). Cả bốn ca khúc này dù đều mang chất pop nhưng được pha trộn vào đó chất liệu dân gian như hàm ý về sự tiếp nối giữa các thế hệ.

Album này còn có sự góp mặt của Tạ Quang Thắng và nhóm The Wings tạo nên nhiều sắc thái cho sản phẩm tưởng như chỉ thuần có dân ca này.

Hồng Duyên thể hiện ca khúc được nhạc sĩ viết riêng cho mình, tên ca khúc cũng là tên của cô: Duyên.

Nhìn qua danh sách chín ca khúc được thể hiện, mới đầu có thể cảm nhận Duyên hơi ôm đồm khi muốn chứng minh giọng hát của mình có thể thích ứng với nhiều giọng đặc trưng của dân ca các vùng miền. Từ dân ca Bắc bộ, dân ca Nghệ Tĩnh cho tới dân ca Huế.

Tuy nhiên, như giải thích của Hồng Duyên, bằng sự khổ luyện nghiêm túc và sáng tạo của bản thân cô đã thổi vào những ca khúc dân ca sự trẻ trung, hiện đại khi được khoác lên mình những bản phối, gần như tạo ra một phiên bản mới hoàn toàn cho những bài dân ca quen thuộc.

Cũng phải nói thêm về chữ Duyên vừa là tên album cũng vừa là tên của chính người thể hiện.

Theo đuổi dòng nhạc dân gian, Hồng Duyên thường xuyên có những sáng tạo trên nền tảng đó.

Theo giải thích của Hồng Duyên, cái duyên ấy hiển hiện từ ngoại hình, dáng đi, thần thái,... đến vẻ đẹp nội tâm bên trong tạo nên vẻ đẹp tổng thể hoàn hảo của người con gái Việt. Xưa nay cái duyên ấy đã được viết thành thơ ca, nhạc họa từ xưa đến nay và nét duyên con gái cũng chính là một trong những đề tài được nhiều nhạc sĩ khai thác để sáng tác, tạo nên các tác phẩm âm nhạc.

CD đầu tay của Hồng Duyên muốn thể hiện chữ duyên của người con gái thông qua âm nhạc, cũng giống như cái duyên của Hồng Duyên khi đến với âm nhạc, cô đã kết duyên với dòng nhạc dân gian vốn mang đậm nét văn hóa truyền thống, đó là sự mộc mạc, giản dị nhưng tinh tế, ngọt ngào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm