Sản phụ chết, con nguy kịch ở Hải Dương

Ngày 3/4, ông Nguyễn Quý Phùng – Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Kim Thành – cho biết, phía bệnh viện đang tích cực cùng các cơ quan chức năng làm rõ cái chết của sản phụ Phí Thị Thúy (SN 1974, tạm trú trên địa bàn thị trấn Kim Thành – Hải Dương).

Sản phụ Phí Thị Thúy mang thai ở tuần thứ 39, qua hình ảnh siêu âm, bác sĩ xác định thai nhi ngôi đầu, không có dấu hiệu bất thường. Đây là lần sinh nở thứ 2 của sản phụ này. Chị Thúy sinh lần 1 cách đây 16 năm.

Con trai 16 tuổi của chị Thúy trước di ảnh mẹ
Con trai 16 tuổi của chị Thúy trước di ảnh mẹ.

Theo hồ sơ bệnh án, chị Thúy nhập viện lúc 9h45 ngày 1/4, trong tình trạng nhâm nhẩm đau bụng, tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Khám tử cung, bác sĩ thông báo đã mở 1 cm, có dấu hiệu chuyển dạ. Khi thử nước tiểu của sản phụ, chỉ số protein cao hơn bình thường, nhưng huyết áp bệnh nhân ổn định nên bác sĩ cho rằng đây chưa phải là trường hợp nhiễm độc thai nghén.

Đến 0h30 ngày 2/4, mọi dấu hiệu sinh của sản phụ Thúy vẫn diễn biến theo tiên đoán của bác sĩ khám ban đầu. Khi khám cổ tử cung, thấy đã mở 6 cm, bác sĩ Hà Quang Lâm – Chuyên khoa sản, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Kim Thành, Hải Dương -  liền dùng thủ thuật bấm ối (từ chuyên môn gọi là liệu pháp lọt ngôi chỏm) nhằm rút ngắn quá trình đẻ. Đại diện Bệnh viện Kim Thành khẳng định, kíp trực đêm đó vẫn theo dõi bệnh nhân liên tục.

Khoảng 30 phút sau khi tiến hành thủ thuật bấm ối, đột nhiên bệnh nhân tím tái, suy hô hấp, trụy tuần hoàn. Trên da sản phụ Thúy xuất hiện những vết bầm tím. Lúc này, bác sĩ đã khó nghe tim thai.

Bác sĩ Lâm với kinh nghiệm của mình đã dự đoán đây là một ca thuyên tắc ối nên đã điện báo lên Bệnh viện phụ sản Hải Dương xin chi viện. Bác sĩ Nguyễn Đức Thơ – Phó giám đốc bệnh viện phụ sản Hải Dương – đã nhanh chóng xuống hỗ trợ. Lãnh đạo bệnh viện và các bác sĩ chuyên khoa đã hội chẩn nhanh và quyết định mổ lấy thai cho sản phụ Thúy ngay tại phòng chờ sinh.

“Sau khoảng 10 phút hội chẩn, chúng tôi thống nhất chỉ định mổ lấy thai với hy vọng cứu con và dễ cấp cứu mẹ. Lúc đó, vì không thể di chuyển bệnh nhân nên chúng tôi đã mổ ngay tại phòng đẻ lấy thai. Sau khi lấy thai ra mới tiến hành chuyển sản phụ và thai nhi lên phòng mổ để cắt tử cung, vì khi đó tử cung bị xung huyết. Bệnh nhân Thúy mang nhóm máu O, trong quá trình cấp cứu, 6 bác sĩ và người nhà bệnh nhân phải tiếp máu”.

3h15 phút ngày 2/4, bác sĩ tuyên bố sản phụ Thúy tử vong. Bé gái con của sản phụ Thúy được chuyển lên bệnh viện nhi tiếp tục cấp cứu. Theo tin từ bệnh viện, bé gái nặng 3,6 kg này đang trong tình trạng nguy kịch, nhiều khả năng chết não do thời gian ngạt quá lâu.

Bức xúc trước cái chết đột ngột của chị Thúy, người nhà sản phụ này đã cho rằng các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Kim Thành đã thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Đại diện người nhà thông tin, vì lo lắng cho an nguy của chị Thúy, người nhà đã lên tận phòng làm việc của bác sĩ Lâm để nhờ xuống phòng chờ đẻ khám giúp. Bác sĩ Lâm đã tỏ thái độ thiếu thiện chí, xưng “mày-tao” với người nhà sản phụ.

Hiện tại, công an Hải Dương đã mời Viện khoa học hình sự - Bộ công an vào cuộc khám nghiệm tử thi, làm rõ nguyên nhân cái chết của sản phụ Thúy. Dự kiến, sau khoảng 1 tháng, viện này mới có kết quả vụ việc.

Phía bệnh viện Kim Thành – Hải Dương đã tổ chức đoàn xuống viếng trong đám ma của sản phụ Thúy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm