Rủ nhau đi đổi chất thải lấy quà

Ngày 9-4, hàng trăm người dân đã đến với Ngày hội tái chế chất thải TP.HCM lần thứ 10 do Sở TN&MT TP.HCM tổ chức tại Cung văn hóa Lao động, 55B Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1.

Tiếc vì mới biết lần đầu

Ngày hội lần này chia thành nhiều khu vực với nhiều nội dung: Khu vực “Chất thải rắn: 3T và phân loại tại nguồn” nhằm tuyên truyền, hướng dẫn phân loại chất thải tại nguồn và thực hành các giải pháp 3T; thu gom chất thải có thể tái chế như vỏ hộp sữa, vỏ chai nhựa, lon nhôm, giấy. Khu vực “Cũ người mới ta” để trao đổi sách, đồ dùng, vật dụng đã qua sử dụng; góc 3T - Hướng dẫn sáng tạo các sản phẩm hữu ích từ vật liệu phế thải. Khu vực “Chất thải nguy hại hộ gia đình” hay khu vực “Giảm sử dụng túi nylon: Tại sao và làm như thế nào?”...

Với mỗi loại rác thải tùy từng nhóm phân loại khác nhau, người dân sẽ được đổi những món quà nhỏ mang thông điệp bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động khác liên quan về vấn đề môi trường cũng được tổ chức, thu hút sự tham gia của rất nhiều người.

Chị Nguyễn Thị Huệ (ngụ quận 8) chia sẻ từ khi ngày hội này tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008, mỗi năm chị đều tham gia vì thấy đây là một chương trình thiết thực. “Tôi đi ngay từ lần đầu tiên chương trình này được tổ chức, lần này là lần thứ 10 rồi đó. Tôi thấy đồ dùng sinh hoạt trong gia đình dùng xong là mang vứt đi rất nhiều mà không biết phải làm như thế nào để tái chế, khi nghe trên đài có đưa tin, thấy hay và có ý nghĩa nên tôi muốn tham gia” - chị Huệ vui vẻ.

Đứng nghe một bạn tình nguyện viên giải thích về những quy định phân loại rác thải, bà Hoàng Thị Mai (70 tuổi, ở Gò Vấp) gật đầu lia lịa vẻ đồng ý. Tay cầm chiếc túi vải vừa được tặng sau khi đổi rác, bà Mai cười hiền: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia chương trình này đó. Nghe qua tivi nên biết mà đến thôi, tôi thấy thích lắm nhưng tới đây mới biết chương trình có tổ chức nhiều năm nay rồi. Tiếc quá, những năm trước không biết để tham gia. Không biết một năm họ tổ chức có nhiều lần không để tôi để dành đồ dùng hư hỏng mang đến đổi cho họ tái chế còn giúp ích cho môi trường chớ” - bà Mai nói.

Điều đáng ngạc nhiên ở ngày hội lần này là rất nhiều người dân quan tâm đến tác hại của việc sử dụng bao nylon. Tại khu vực tuyên truyền về vấn đề này luôn chật cứng người. Cạnh đó, nhiều người mang áo quần, giày dép cũ đến với gian hàng “Cũ người mới ta”, cũng có người đến mua lại với giá rẻ.

Rất đông người dân đến tham gia Ngày hội tái chế chất thải diễn ra vào ngày 9-4. Ảnh: T.TUYỀN

Muốn tổ chức nhiều lần trong năm

Không chỉ có người lớn đến ngày hội để đổi quà, cả những em nhỏ cũng được cha mẹ dẫn đến để tham gia nhiều trò chơi, tìm hiểu những kiến thức liên quan đến rác thải.

Em Nguyễn Xuân Lộc (học sinh lớp 7) chia sẻ: “Cuối tuần hai cha con em thường đi đến cung văn hóa với mấy nhà thiếu nhi để xem nhiều chương trình. Lần này ba dẫn em đến đây để tìm hiểu về tác hại của rác thải đối với môi trường xung quanh. Em thích nhất là trò chơi phân loại rác thải. Em có biết cách phân loại này qua học ở trường rồi nhưng vào chơi run quá nên bị nhầm” - Lộc cười tươi.

Còn bé Hồ Xuân Anh (lớp 5) vừa lau mồ hôi vừa nói: “Con đến đây với ba mẹ, vừa để phụ mẹ bưng mấy bao chai lọ đến đổi, vừa để học hỏi thêm. Mấy kiến thức về phân loại rác, con chưa có biết nhiều nên được mấy cô chú chỉ dạy rất nhiệt tình”.

Nhiều người dân khi đến tham gia ngày hội lần này cũng bày tỏ sự mong muốn sẽ có nhiều hoạt động liên quan đến thu gom chất thải như vậy trong năm để họ có thể tham gia thường xuyên hơn.

“Theo tôi được biết thì một năm tổ chức có một ngày hội như vậy thì thấy thời gian nó xa quá. Nếu được, tôi hy vọng có thể một năm làm khoảng ba lần để các gia đình cùng tham gia nhiều hơn nữa. Họ cũng sẽ tiện chia đồ dùng sinh hoạt ra thành từng đợt chứ không phải dồn quá nhiều đồ cùng một lần” - anh Trương Hoàng Nam bày tỏ.

Trước khi diễn ra ngày hội, Sở TN&MT TP.HCM đã triển khai nhiều hoạt động như “Sức sống mới từ phế thải”; cuộc thi “Nét đẹp 3T”; hội thi “Công dân vì thành phố Xanh” thu hút nhiều cá nhân và đơn vị tham gia. Trong đó, nổi bật nhất là việc triển khai chương trình “Tuần thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình” (từ ngày 3 đến 9-4) với 238 điểm tiếp nhận trên địa bàn TP, thu gom các loại chất thải như bóng đèn, pin hư cũ, vỏ chai lọ đựng hóa chất, bình ắcquy hư cũ, chất thải điện tử…

______________________________

Với chủ đề “3T trong sản xuất và tiêu dùng bền vững”, ngày hội nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức cộng đồng về 3T (Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế) trong sản xuất và tiêu dùng bền vững, thúc đẩy xanh hóa sản xuất, xanh hóa lối sống, xã hội hóa mạnh mẽ công tác bảo vệ môi trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm