Ráo riết đối phó​ các​ ca nhiễm nhập cảnh chui

Chiều 28-12, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của TP.HCM đã họp để thông tin về tình hình dịch mới nhất trên địa bàn TP.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Bộ Y tế vừa công bố bệnh nhân 1.451 là nam, 23 tuổi, sống ở chung cư trên đường Sư Vạn Hạnh, quận 5. Người này nhập cảnh trái phép vào Việt Nam cùng bệnh nhân 1.440 và bốn người khác qua đường mòn, lối mở.

Một phần chung cư Sư Vạn Hạnh (quận 5, TP.HCM) được cách ly do liên quan đến ca mắc COVID-19. Ảnh: HOÀNG LAN

TP.HCM đang truy tìm người chung nhóm bệnh nhân 1440

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết hai người đi cùng nhóm với bệnh nhân 1440 ở quận 1 và huyện Hóc Môn. Cả hai đã được đưa đi cách ly tập trung và đều có kết quả âm tính. “Trường hợp đáng lo nhất là người tên Kha đi chung nhóm với bệnh nhân 1440. Người này đã xuống xe tại đường Nguyễn Xiển, quận 9 và chưa xác minh được đi đâu tiếp theo” - ông Bỉnh nói.

Đến thời điểm hiện tại, chính quyền quận 9 đã huy động lực lượng rà soát, truy vết, trích xuất camera an ninh để tìm kiếm người này. “Nếu trường hợp này dương tính sẽ rất phức tạp” - ông Bỉnh nói và cho biết thêm chỉ có bệnh nhân 1451 ở cùng phòng với bệnh nhân 1440 bên Myanmar, còn những trường hợp đi cùng chỉ sống cùng tòa nhà.

Liên quan đến bệnh nhân 1451 sống tại chung cư Sư Vạn Hạnh, ông Bỉnh cho biết lực lượng y tế đã cách ly hơn 60 trường hợp có tiếp xúc. “Bệnh nhân này có nguy cơ lây nhiễm chỉ tương đối do được cách ly sau ba ngày về TP.HCM. Thông thường, người mắc COVID-19 mất 3-5 ngày để xuất hiện triệu chứng và lây nhiễm cho người khác” - ông Bỉnh nói.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Y tế cần đẩy mạnh việc điều tra, truy vết, tìm kiếm các điểm đi lại của những người tiếp xúc với ca nhiễm bệnh. Thông báo khẩn cho người dân những địa điểm mà ca nhiễm đã đi qua. Ông cũng yêu cầu chính quyền quận 8 và huyện Bình Chánh đóng cửa các cơ sở kinh doanh mà bệnh nhân 1451 và các ca F1 ghé tới để phòng, chống dịch.

Đối với Công an TP, chủ tịch UBND TP yêu cầu đẩy mạnh kiểm soát tạm trú, tạm vắng và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. “Cần thông tin rõ tình hình dịch bệnh, không để người dân chủ quan, hoang mang, hiểu sai và lo lắng về dịch bệnh” - ông Phong yêu cầu đối với Sở TT&TT.

“Nếu có chuyện gì xảy ra thì ăn tết không vui đâu”

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các quận, huyện không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch để giữ vững thành quả đã có như ngày hôm nay. Đồng thời, phải nỗ lực có các giải pháp ứng phó kịp thời để cho người dân đón tết cổ truyền được vui tươi. “Nếu có chuyện gì xảy ra thì ăn tết không vui đâu” - ông Phong nói. 

Sóc Trăng: Phát hiện và cách ly một tài xế chở BN 1440

Cùng ngày, thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Sóc Trăng cho hay nơi đây vừa đưa đi cách ly tập trung anh MVT (30 tuổi, ngụ huyện An Phú, An Giang) cùng tám người khác.

Theo thông tin ban đầu, anh T. chính là tài xế chở BN 1440 và một phụ nữ ở Đồng Tháp khi họ nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam.

Sau khi chở bệnh nhân 1440, anh T. vẫn tiếp tục đưa khách từ An Giang đi Sóc Trăng dự đám.

Đến địa bàn xã Trường Khánh, huyện Long Phú thì bị ngành chức năng phát hiện nên ra hiệu dừng xe, đưa người và xe về Trạm Y tế xã Trường Khánh.

Sau đó, tài xế và những người trên xe được đưa đến khu cách ly huyện Long Phú để điều tra dịch tễ và tiến hành cách ly theo quy định.

Theo cán bộ y tế, xe của anh T. đã chở BN1440 và một phụ nữ ở Đồng Tháp chưa khử khuẩn mà tiếp tục chở người khác từ An Giang đi TP.HCM và Sóc Trăng. Do đó, những người này là F2, cần phải được cách ly theo quy định phòng dịch.

Nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết những người mà tài xế T. chở đi TP.HCM hiện được cách ly tập trung ở huyện An Phú (An Giang).

Cũng liên quan đến BN1440, tỉnh Hậu Giang phát đi thông báo đề nghị người phụ nữ đi cùng xe với BN1440 từ TP.HCM về Vĩnh Long đến cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế.

Cụ thể, người phụ nữ này đi cùng BN1440 và xuống xe ở khu vực cầu Hưng Lợi (TP Cần Thơ), sau đó đón xe khác tiếp tục đi về hướng thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, Hậu Giang.

Trước thông tin đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hậu Giang đề nghị trung tâm y tế các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là huyện Châu Thành, Châu Thành A, TP Ngã Bảy và huyện Phụng Hiệp phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng công an truy tìm người phụ nữ này.

Chiều 28-12: Việt Nam thêm 10 ca COVID-19, một người ở TP.HCM

Chiều 28-12, Bộ Y tế cho biết Việt Nam ghi nhận thêm 10 ca nhiễm COVID-19 mới, đều là các ca nhập cảnh đã được cách ly. Trong đó, chín ca đều có quốc tịch Việt Nam và về từ Nga, được cách ly tại tỉnh Khánh Hòa và một ca nhập cảnh trái phép được cách ly tại TP.HCM. Cụ thể:

BN1442: Nam, 39 tuổi, có địa chỉ tại huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn; BN1443: Nam, 49 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại quận Ba Đình, Hà Nội; BN1444: Nam, 50 tuổi, có địa chỉ tại huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định; BN1445: Nam, 37 tuổi, có địa chỉ tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang; BN1446: Nam, 26 tuổi, có địa chỉ tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh; BN1447: Nam, 56 tuổi, có địa chỉ tại quận Đống Đa, Hà Nội; BN1448: Nam, 30 tuổi, có địa chỉ tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi; BN 1449: Nam, 37 tuổi, có địa chỉ tại quận Hà Đông, Hà Nội; BN1450: Nữ, 29 tuổi, có địa chỉ tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Ngày 25-12, BN1442-1450 từ Nga nhập cảnh sân bay Cam Ranh trên chuyến bay VN5062. Kết quả xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa ngày 27-12 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện BN1442-1446 được cách ly, điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, BN1447-1450 được cách ly, điều trị tại Phòng khám Đa khoa khu vực Ninh Sim - Ninh Hòa.

Ca bệnh 1451 (BN1451): Nam, 23 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại quận 5, TP.HCM. Là trường hợp từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở ngày 24-12 (cùng BN1440), sau đó về TP.HCM.

Kết quả xét nghiệm ngày 27-12 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại BV dã chiến Củ Chi.  HÀ PHƯỢNG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm